Site icon Medplus.vn

7 Lợi ích sức khỏe của gạo lứt khiến bạn bất ngờ

Gạo đã là cây trồng chủ lực trên khắp thế giới từ lâu đời. Gạo hiện là sản phẩm chính tại hơn 100 quốc gia, với hơn 40.000 loại có sẵn. Bữa ăn tối của chúng tôi ở Ấn Độ không thể thiếu cơm. Gạo có nhiều loại, bao gồm gạo basmati hạt dài, gạo đen, gạo trắng và gạo nếp, tất cả đều có những lợi ích sức khỏe khác nhau. 

Chúng ta thường ăn gạo còn vỏ trấu, nhưng theo thời gian, gạo trắng đã tách vỏ trấu (Gạo lứt) trở nên phổ biến do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng cao chứa nhiều loại chất dinh dưỡng. 

7 Lợi ích sức khỏe của gạo lứt khiến bạn bất ngờ

Gạo lứt là gì? 

Gạo lứt là loại gạo đã tách vỏ và chưa được đánh bóng, được làm bằng cách loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của hạt gạo, được gọi là vỏ trấu. Nhờ phương pháp này, giá trị dinh dưỡng của gạo lứt được bảo toàn. Nó có kết cấu dai hơn gạo trắng và hương vị hạt dẻ. 

Đặc điểm dinh dưỡng của gạo lứt 

Nếu nói về giá trị dinh dưỡng thì gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao hơn gạo trắng. Siêu thực phẩm này không chứa calo, không chứa chất béo và không chứa gluten. Do đó, những người muốn giảm cân hoặc cố gắng giảm cân, có thể chọn gạo lức thay vì gạo trắng. Sau đây là một số thành phần chính được tìm thấy trong loại gạo này: 

Chất xơ trong chế độ ăn uống 

Gạo lứt có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Gạo lứt không có hương vị như gạo trắng. Nhưng vì lợi ích dinh dưỡng của nó rất cao nên nó có thể ảnh hưởng đến việc bạn áp dụng những thay đổi chậm trong chế độ ăn uống của mình. Có một số lợi ích sức khỏe gạo lứt ít được biết đến như sau:

Một trong những thực phẩm tốt nhất và nổi tiếng nhất để giảm cân là gạo lứt. Nó chứa nhiều chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì vậy ăn nhiều hơn có thể giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn. Gạo trắng cũng có thể giúp bạn giảm mỡ bụng nếu bạn thay gạo lứt bằng gạo lứt. Để giảm cân nhanh hơn, hãy thử thực phẩm bổ sung giảm cân tối đa .

Gạo lứt là sự lựa chọn phù hợp nhất. Nó có thể kiểm soát lượng đường trong máu do chỉ số đường huyết thấp hơn. Chỉ số đường huyết có giá trị thấp hơn có nghĩa là bất kỳ loại thực phẩm nào người ta ăn, nó sẽ được tiêu hóa với tốc độ chậm hơn và ngăn lượng đường trong máu tăng lên. Theo các nghiên cứu, ăn ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, chẳng hạn như gạo lứt, có thể giảm tới 32% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Gạo lứt chứa nhiều axit phytic, chất xơ và các polyphenol quan trọng, giúp hạn chế giải phóng carbohydrate và giữ cho chúng ta khỏe mạnh. 

Gạo lứt là một loại lương thực linh hoạt có thể dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống thông thường của một người để hỗ trợ hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt nhất. Gạo lứt chứa chất xơ giúp kiểm soát nhu động tiêu hóa và giữ cho nhu động ruột đều đặn. 

Đối với nhiều người, đó là một lựa chọn tốt hơn vì nó có hàm lượng cholesterol giảm. Dầu có trong gạo lứt đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu (LDL cholesterol). Chất xơ của gạo lứt liên kết với cholesterol trong đường tiêu hóa và hỗ trợ loại bỏ nó. 

Chúng có nhiều chất xơ, giúp giảm mức cholesterol, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh. Bằng cách thay thế các yếu tố có lợi như chất xơ cho cholesterol, loại gạo này có thể giúp giảm mức cholesterol. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị các bệnh như Parkinson và Alzheimer và các vấn đề khác.

Gạo lứt là một phương pháp điều trị trầm cảm sau sinh tuyệt vời. Tiêu thụ loại gạo này đã cải thiện tâm trạng của phụ nữ cho con bú, cũng như các giai đoạn tuyệt vọng và mệt mỏi. 

Gạo lứt có nhiều canxi và magiê, cả hai đều có lợi cho sức khỏe của xương. Nó hỗ trợ điều trị các bệnh nội khoa như viêm khớp và loãng xương. 

Gạo trắng so với gạo lứt 

Gạo trắng là loại gạo phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi nhất. Mặt khác, gạo lứt có nhiều ưu điểm hơn gạo trắng. Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt, trong khi gạo trắng là một loại ngũ cốc tinh chế, điều này giải thích tại sao. Gạo lứt chứa cám, mầm và nội nhũ, tất cả đều là thành phần của hạt. Gạo trắng thiếu một số chất dinh dưỡng nên ít dinh dưỡng hơn gạo lứt. Do đó, gạo lứt có nhiều lợi ích sức khỏe hơn nhiều so với gạo trắng. Gạo trắng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn gạo lứt vì nó thiếu một số thành phần thiết yếu tạo nên hạt gạo. 

Mặt khác, gạo trắng nấu nhanh hơn gạo lứt. Hầu hết các hộ gia đình chọn phương án này vì nó cần ít năng lượng hơn để chuẩn bị.

Tóm lại

Gạo lứt có lợi cho sức khỏe tổng thể và ăn nó giúp bạn khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật! Nếu so sánh với gạo trắng thì gạo lứt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm cân, là một chất bảo vệ thần kinh hiệu quả, cải thiện sức khỏe của các bà mẹ và duy trì sức khỏe của xương.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin lợi ích sức khỏe của gạo lứt hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version