Site icon Medplus.vn

Lợi ích sức khỏe của việc nhai dầu mà bạn cần biết

Lợi ích sức khỏe của việc nhai dầu mà bạn cần biết

Việc súc miệng bằng dầu có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng. Tác dụng này có thể làm chắc răng và nướu, ngăn ngừa sâu răng và làm hơi thở thơm mát. Ngoài ra, nhai dầu có nhiều lợi ích khác nữa, hãy cùng tìm hiểu cùng MedPlus nhé!

Lợi ích sức khỏe có thể có của việc nhai  dầu

Có nghiên cứu tối thiểu để hỗ trợ các lợi ích sức khỏe của việc nhai dầu. Hầu hết các nghiên cứu đều nhỏ, được thực hiện trên thanh thiếu niên và được xuất bản ở Ấn Độ. Nhưng theo dữ liệu hiện có, có một số lợi ích tiềm năng của việc nhai dầu.

1. Có thể tiêu diệt vi khuẩn xấu trong miệng

Nhai dầu sẽ giúp bạn hạn chế vi khuẩn trong miệng đấy!

Một số vi khuẩn trong miệng có thể gây sâu răng, hôi miệng và bệnh nha chu (bệnh nướu răng). Súc miệng bằng dầu có thể giúp giảm vi khuẩn có hại này và cải thiện sức khỏe răng miệng. 

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2019 của Hiệp hội Nha khoa Phòng ngừa và Nhi khoa Ấn Độ trên 75 thanh thiếu niên từ 12 đến 14 tuổi, những người súc miệng bằng dầu mè mỗi ngày trong 15 ngày đã giảm đáng kể vi khuẩn Streptococcus mutans , vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong sâu răng. Kết quả của họ tương tự như kết quả của thanh thiếu niên sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn.

2. Có thể cải thiện bệnh viêm nướu

Nhai dầu có thể cải thiện sức khỏe nướu ở những người bị viêm nướu (một bệnh nướu nhẹ) bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Một nghiên cứu trên 60 thanh thiếu niên từ 16 đến 18 tuổi cho thấy rằng súc miệng bằng dầu dừa giúp giảm lượng mảng bám và cải thiện sức khỏe nướu ở những người bị viêm nướu.

Một loại dầu có đặc tính chống viêm như dầu mè cũng có thể giúp giảm viêm nướu liên quan đến viêm nướu. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nha khoa Nhi lâm sàng trên 45 trẻ em từ 10 đến 12 tuổi bị viêm nướu, được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nha khoa Nhi lâm sàng từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2018 cho thấy những trẻ súc miệng bằng nước súc miệng kháng khuẩn và súc miệng bằng dầu mè có sự cải thiện tương tự về tình trạng viêm và mảng bám sau đó. 30 ngày.

Nhai dầu thường được sử dụng để điều trị chứng hôi miệng, còn được gọi là hôi miệng. Một nghiên cứu trên 20 trẻ em cho thấy những trẻ súc miệng bằng dầu mè hoặc chlorhexidine – một chất khử trùng dùng để điều trị viêm nướu cũng được sử dụng trong các nghiên cứu trên) đã giảm đáng kể vi sinh vật liên quan đến chứng hôi miệng.

Nhai dầu an toàn và tác dụng phụ

Đối với những người khỏe mạnh, nhai dầu thường được coi là an toàn khi thực hành đúng cách.

Điều quan trọng là tránh làm điều đó sau ca phẫu thuật miệng gần đây. Ví dụ: sau một thủ thuật như rút tủy răng hoặc nhổ răng, chỗ nào quá trình lành thương vẫn đang diễn ra. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên nói chuyện với nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ phương pháp bổ sung nào trước hoặc gần đây sau khi phẫu thuật.

Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các nghiên cứu về kéo dầu ở thanh thiếu niên đều đánh giá trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Vì không có hướng dẫn quốc gia hoặc toàn cầu nào về sự an toàn hoặc cơ chế của việc kéo dầu, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nha sĩ trước khi cho phép trẻ em ở mọi lứa tuổi thử nhai dầu.

Những gì mong đợi trước, trong và sau khi nhai dầu

Trải nghiệm kéo dầu của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào loại (kavala graha hoặc kavala gandusha) mà bạn thực hiện. Kavala graha (kỹ thuật vung vẩy, thay vì giữ) có xu hướng phổ biến hơn, vì vậy chúng tôi đã vạch ra những điều có thể xảy ra trước, trong và sau phương pháp này.

Trước

Theo triết lý Ayurvedic, việc kéo dầu được thực hiện tốt nhất vào buổi sáng khi bụng đói. Nó cũng nên được thực hiện sau khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Bạn luôn muốn bắt đầu với một cái miệng sạch sẽ.

Khi sử dụng

Khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu nhai dầu, hãy đong một thìa dầu và cho vào miệng. Ngậm miệng, súc dầu như khi bạn súc miệng – nhẹ nhàng hoặc mạnh mẽ, qua răng và nướu. Hãy đảm bảo không nuốt dầu khi bạn di chuyển nó quanh miệng. Theo một đánh giá đã nói ở trên, khi dầu trộn với nước bọt của bạn, độ đặc của nó sẽ loãng và màu sẽ trở thành màu trắng đục. Nhổ dầu ra sau 20 phút (hoặc tùy theo thời gian bạn súc miệng – có thể ngắn hơn nếu bạn mới bắt đầu).

Lưu ý rằng dầu có thể làm tắc ống thoát nước, vì vậy tốt nhất bạn nên nhổ dầu vào thùng rác hoặc lên khăn giấy.

Sau khi nhổ dầu ra, bạn chỉ cần súc miệng bằng nước ấm.

Sau đó

Có thể mất hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng để nhận thấy bất kỳ lợi ích nào của việc kéo dầu. Thời gian của những lợi ích phụ thuộc vào cường độ của tình trạng mà bạn đang cố gắng cải thiện. Ví dụ, những người bị sâu răng có thể cần tập kéo dầu trong vài tháng để thấy sự khác biệt. 

Miệng của bạn có thể sẽ cảm thấy tươi mát và ngậm nước ngay sau khi bạn hút dầu.

Xem thêm

Exit mobile version