Site icon Medplus.vn

Lời khuyên để bắt đầu với chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường loại 2

Lời khuyên để bắt đầu với chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường loại 2

Chế độ ăn kiêng cho bệnh nào thì cũng có những quy tắc nghiêm ngặt, nhưng bạn có thực sự thay đổi thói quen của mình không mới là điều đáng nói. Vì thế, hãy cùng MedPlus tìm hiểu các lời khuyên khi bạn bắt đầu thói quen thực hiện theo chế độ ăn kiêng bệnh tiểu đường loại 2 nhé!

Lời khuyên để bắt đầu với chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường loại 2

Dưới đây là một số quy tắc cơ bản để xây dựng và sau đó gắn bó với kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường.

Tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia

Lời khuyên quan trọng trong chế độ ăn kiêng này là hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia nhé!

Kết nối với bác sĩ chính của bạn và chuyên gia dinh dưỡng chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký (RDN), người cũng là chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh tiểu đường được chứng nhận (CDCS) – tìm kiếm một bác sĩ gần bạn tại EatRight.org để biết bạn nên ăn bao nhiêu carbohydrate mỗi bữa dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn cũng như phương pháp ăn uống tối ưu cho sở thích và mục tiêu sức khỏe của bạn.

Thêm rau vào buổi ăn

Thêm một khẩu phần rau không chứa tinh bột vào bữa tối. Cân nhắc thêm rau vào bữa ăn nhẹ.

Làm ngọt mọi thứ bằng trái cây

Để thỏa mãn sở thích hảo ngọt của bạn, hãy chọn trái cây điều độ. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng ăn  quả mọng, táo và lê có liên quan đến việc giảm cân khẩu phần carbohydrate.

Cẩn thận với nước sốt

Đường ẩn trong nhiều loại gia vị, như nước sốt cà chua, nước sốt thịt nướng và nước xốt. Luôn đọc nhãn và chọn tùy chọn ít đường phù hợp nhất với chế độ ăn kiêng và mục tiêu của bạn.

Đừng bỏ bữa sáng

Ăn sáng là một thói quen của những người giảm cân lâu năm. Sữa chua nguyên chất với trái cây; các loại hạt và trái cây; hoặc trứng bác và bánh mì nướng làm từ ngũ cốc nguyên hạt đều là những bữa sáng thân thiện với bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu hàng ngày thành công.

Đơn giản hóa đồ uống

Thay vì tìm đến đồ uống có đường, hãy chọn nước lọc (có ga không thêm đường cũng được tính!), trà không đường và cà phê.

Cắt giảm muối

Đặt mục tiêu ăn ít hơn 2.300 mg natri mỗi ngày (và ít hơn 1.500 mg mỗi ngày nếu bạn bị bệnh tim) như một cách giúp kiểm soát huyết áp  nguy cơ mắc bệnh tim – một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường. Thay vào đó, hãy thử nêm thức ăn bằng các loại thảo mộc khô và gia vị. Chúng không chứa natri và calo!

Đừng sợ ngũ cốc

Chúng là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho tim. Đặt mục tiêu tạo ra ít nhất một nửa lượng ngũ cốc của bạn là ngũ cốc nguyên hạt khi bạn đang kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Các lựa chọn thân thiện với bệnh tiểu đường bao gồm gạo lứt, hạt diêm mạch, bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất 100%, mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch và bánh mì nguyên hạt.

Thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn

Cơ thể con người không tiêu hóa chất xơ, vì vậy thực phẩm giàu chất xơ với carbohydrate không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng vì chúng được xử lý chậm hơn. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, có thể hỗ trợ giảm cân. Và hầu hết người lớn không ăn đủ chất xơ. Với bất kể tình trạng bệnh tiểu đường như thế nào, phụ nữ nên bổ sung ít nhất 25g chất xơ mỗi ngày, trong khi nam giới cần ít nhất 38g mỗi ngày.

Chọn sữa cẩn thận

Chọn loại không béo hoặc ít béo (1 phần trăm) với sữa, phô mai tươi và sữa chua nguyên chất. Ngoài ra, hãy nhớ rằng mặc dù những nguồn này cung cấp protein nhưng chúng cũng là một nguồn carbs khác, vì vậy bạn cần tính chúng vào lượng carb của mình. Sữa không đường không đường, chẳng hạn như đậu nành và sữa hạnh nhân, cũng thân thiện với bệnh tiểu đường.

LIÊN QUAN: Chế độ ăn uống: hướng dẫn chọn sữa khi bạn bị tiểu đường

Đi ăn ngoài khi kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2

Các món ăn ở nhà hàng có thể sử dụng các nguyên liệu không phù hợp với quy tắc của bệnh tiểu đường

Có vẻ khó để điều hướng thực đơn khi bạn đi ăn ở ngoài, nhưng không phải là không thể. Tận hưởng thời gian của bạn với bạn bè và ăn những món ăn ngon với những hướng dẫn này từ Palinski-Wade.

Có một món khai vị trước khi bạn rời đi

Thật hấp dẫn khi “tiết kiệm” lượng calo trong ngày để lên kế hoạch cho một buổi tối đi chơi, nhưng cách tiếp cận đó có thể phản tác dụng. Bạn sẽ đói khi đến đó và ít có khả năng đưa ra lựa chọn lành mạnh khi gọi món. Ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi đi, chẳng hạn như một số loại hạt hoặc sữa chua nguyên chất ít béo. Điều này có thể giúp giảm cảm giác đói và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Hình dung đĩa của bạn

Lý tưởng nhất là đĩa của bạn trông rất giống với cách làm ở nhà – với một vài điều chỉnh nhỏ: 1/2 loại rau không chứa tinh bột (hấp nếu có thể), 1/4 protein nạc và 1/4 ngũ cốc nguyên hạt. Bạn nên cẩn thận để không ăn quá nhiều carbs cùng một lúc và tránh những bữa ăn chứa nhiều chất béo bão hòa.

Nhâm nhi thông minh

Rượu kích thích sự thèm ăn của bạn, vì vậy nếu bạn có uống rượu (hãy nói chuyện với bác sĩ trước nếu bạn đang dùng thuốc), hãy uống gần cuối bữa ăn. Giới hạn nó trong một ly.

Xem thêm

Exit mobile version