Site icon Medplus.vn

Lời khuyên về an toàn khi đỗ xe cho phụ huynh

Lời khuyên về an toàn khi đỗ xe cho phụ huynh

Lời khuyên về an toàn khi đỗ xe cho phụ huynh

Hơn 50.000 vụ va chạm xảy ra trong các bãi đậu xe và nhà để xe hàng năm, dẫn đến hơn 60.000 người bị thương và 500 người chết. Tuy nhiên, tai nạn không phải là rủi ro duy nhất trong một bãi đậu xe hoặc nhà để xe. Các ổ gà và vết nứt, mảnh vỡ, ánh sáng kém và băng đều là những rủi ro cho cả cha mẹ và con cái. Bởi vì trẻ em không phải lúc nào cũng đủ trưởng thành để hiểu được những nguy hiểm trong bãi đậu xe, nên phụ thuộc vào cha mẹ đảm bảo an toàn khi đỗ xe để con trẻ.

Bãi đậu xe Nguy hiểm

Ngay cả những người lái xe an toàn nhất trên đường cũng có thể mất cảnh giác trong bãi đậu xe, vì nghĩ rằng họ đang lái xe đủ chậm để thực hiện hành vi nguy hiểm. Một cuộc thăm dò dư luận của Hội đồng An toàn Quốc gia cho thấy khi lái xe qua một bãi đậu xe:

Do đó, rõ ràng là nhiều người lái xe không chú ý đến xung quanh, khiến các bãi đậu xe trở thành vấn đề an toàn nghiêm trọng đối với trẻ em (cũng như người lớn đi bộ).

Lời khuyên về an toàn khi đỗ xe cho phụ huynh

Thiết lập các quy tắc rõ ràng

Trẻ mới biết đi không hiểu tại sao có thể chạy quanh sân chơi nhưng lại không được phép làm điều tương tự trong bãi đậu xe của cửa hàng tạp hóa. Vì vậy, điều quan trọng là phải thiết lập các quy tắc rõ ràng cho các bãi đậu xe.

Dưới đây là một số quy tắc mẫu mà bạn có thể muốn dạy con mình:

Và hãy chắc chắn để làm theo các quy tắc cho mình. Nếu xe đẩy của cửa hàng tạp hóa có hướng dẫn về nơi con bạn có thể ngồi, hãy làm theo các quy tắc. Xe có thể bị lật hoặc trẻ em có thể ngã ra ngoài nếu xe đẩy không được sử dụng đúng cách.

Dạy phương pháp STAR

Trẻ em học tốt các cụm từ dễ ghi nhớ, vì vậy nếu con bạn có khả năng hiểu một từ viết tắt, hãy dạy phương pháp STAR

S (stop) Dừng lại và đứng yên khi bạn bước ra khỏi xe.
T (touch): Chạm vào một nơi được chỉ định trên xe và đợi.
A (attention) : Chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh bạn và lắng nghe cha mẹ của bạn.
R (ready) : Hãy sẵn sàng nắm lấy tay cha mẹ khi họ nói với bạn rằng đã đến lúc phải đi.

Nói chuyện với con của bạn về những gì bạn mong đợi chúng làm khi bạn rời khỏi tòa nhà để ghi nhớ sự an toàn trên đường trở lại xe.

Khen thưởng hành vi tốt

Khi bạn thấy con mình thực hiện các biện pháp an toàn trong bãi đậu xe hoặc xung quanh ô tô, hãy khen ngợi nhiều. Trẻ em thường phản ứng tốt khi được khen ngợi vì đã làm điều gì đó đúng, và lời khen ngợi sẽ ghi nhớ trong tâm trí của chúng và củng cố các biện pháp an toàn này.

Nói những câu như, “Làm tốt lắm khi nhớ nắm tay mẹ hôm nay” hoặc “Mẹ thực sự thích cách con nhìn cả hai bên đường khi chúng ta chuẩn bị bước ra khỏi vỉa hè”.

Nếu con bạn gặp nhiều khó khăn với vấn đề an toàn trong bãi đậu xe, một hệ thống phần thưởng có thể giúp ích. Tạo biểu đồ nhãn dán và mang theo trong xe để dán nhãn dán vào biểu đồ ngay khi bạn trở về.

Trước khi ra khỏi xe, hãy nói: “Con có thể kiếm được một miếng dán nếu con sử dụng đôi chân đi bộ và nắm tay mẹ hôm nay.” Đối với trẻ mẫu giáo, hình dán thường đủ để thúc đẩy chúng tuân theo các quy tắc. Nhưng nếu con bạn lớn hơn một chút hoặc không bị ấn tượng bởi hình dán, bạn có thể đưa ra phần thưởng đáng kể hơn — chẳng hạn như cơ hội chơi một trò chơi khi bạn về nhà.

Đưa ra hậu quả cho hành vi sai trái

Nếu con bạn lao ra bãi đậu xe hoặc không chịu dừng chơi trong bãi xe, hãy cho con bạn biết hậu quả của hành động đó. Nói, “Điều đó không an toàn trong bãi đậu xe.”

Bạn có thể tước đi một đặc quyền của trẻ — như món đồ chơi yêu thích của anh ấy trong một thời gian ngắn. Hãy kiên định với kỷ luật của bạn, để con bạn biết rằng an toàn trong bãi đậu xe là một vấn đề quan trọng.

Nếu con bạn thường xuyên chạy trước hoặc hành vi của nó đã trở thành mối quan tâm nghiêm trọng về an toàn, bạn có thể cần hạn chế các chuyến đi của con khi có bãi đậu xe. Nếu có thể, đừng đưa trẻ đến các cửa hàng nếu bạn chuẩn bị mang đồ ra xe hơi. Điều đó có thể làm cho việc theo dõi hành vi của trẻ phức tạp hơn một chút.

Tìm một bãi đậu xe không có khả năng quá đông và xem xét các quy tắc trước khi bạn ra ngoài. Giúp con bạn có được một vài chuyến đi thành công sau đó có thể giúp con tự tin hơn rằng lần tới con có thể tuân theo các quy tắc an toàn bước ra khỏi xe ở một bãi đậu xe đông đúc.

Trở thành một hình mẫu tốt

Điều quan trọng là phải nêu gương các kỹ năng an toàn khi là người đi bộ. Tránh nói chuyện điện thoại khi bạn đang đi ngang qua các bãi đậu xe. Và cũng đừng gửi tin nhắn văn bản. Nếu không, con bạn sẽ học theo thói quen của bạn. Cho trẻ thấy rằng bạn đang rất chú ý đến những gì đang diễn ra xung quanh mình và bạn cũng đang thực hành giữ an toàn.

Mẹo để Lái xe An toàn trong Bãi đậu xe

Là một người lái xe, bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho bãi đậu xe. Hội đồng An toàn Quốc gia lưu ý rằng hơn một phần ba số người đi bộ tử vong khi đỗ xe là do các sự cố dự phòng.

Trước khi bạn ngồi vào ghế lái xe, hãy đi một vòng nhanh quanh xe để đảm bảo rằng không có gì và không có ai cản đường. Ngay cả khi bạn có camera phía sau xe, hãy nhớ rằng nó đôi khi không thể phát hiện trẻ nhỏ.

Khi bạn đã ở trong xe, hãy nhìn qua vai và sử dụng gương khi lùi xe. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn lái một phương tiện như SUV hoặc minivan vì tầm nhìn rất khó và các điểm mù thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Di chuyển chậm khi bạn bắt đầu chuyến đi bằng ô tô.

Khi bạn rời khỏi bãi đậu xe, hãy nhấn mạnh rằng bạn vẫn tập trung vào sự an toàn. Nói những điều với con bạn, chẳng hạn như, “Cha/mẹ đang để mắt đến những người đi bộ vì cha/mẹ muốn trở thành một người lái xe an toàn.” Bạn cũng có thể chỉ ra những người khác đang được an toàn. Nói những điều như, “Cha/mẹ sẽ dừng lại và để gia đình này đi qua Cha/mẹ rất vui khi thấy cậu bé đang nắm tay bố khi đi ngang qua bãi đậu xe. ”

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version