Site icon Medplus.vn

Lòng tự trọng ở trẻ được xây dựng qua 10 cánh sau đây

Lòng tự trọng là một trong những đặc điểm quan trọng trong sự phát triển lành mạnh của trẻ. Trên thực tế, sức khỏe xã hội, hành vi và cảm xúc của một đứa trẻ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng xử lý những thất bại, áp lực từ bạn bè và những thách thức khác trong suốt cuộc đời.

Lòng tự trọng tích cực cũng là một yếu tố bảo vệ sức khỏe tinh thần tốt, nuôi dưỡng sự tự tin góp phần vào hành vi xã hội tích cực và hoạt động như một bộ đệm khi con bạn bị tác động bởi các tình huống tiêu cực. Hãy cùng tìm hiểu thêm chủ đề này qua bài viết sau của Medplus

Biết được lòng tự trọng là như thế nào? 

Lòng tự trọng về cơ bản là cách trẻ nhìn nhận về bản thân – bao gồm những gì chúng nghĩ về bản thân và khả năng làm việc của chúng. Nó cũng được hình thành bởi mức độ họ cảm thấy được yêu thương và mức độ hỗ trợ và khuyến khích (hoặc chỉ trích) mà họ nhận được từ những người quan trọng trong cuộc sống của họ, như cha mẹ và giáo viên của họ.

Trong khi đó, tự tin không có nghĩa là nghĩ rằng thế giới xoay quanh bạn hay nhu cầu của bạn quan trọng hơn nhu cầu của người khác. Tương tự như vậy, lòng tự trọng lành mạnh không phải là kiêu ngạo, lòng tự ái, hoặc quyền lợi. Cân bằng lòng tự trọng của con bạn với các kỹ năng sống quan trọng khác như đồng cảm, tốt bụng, cư xử tốt, từ thiện và biết ơn.

Thể hiện tình yêu thương 

Biết được bạn yêu chúng như thế nào sẽ mang lại cho con bạn cảm giác an toàn và thân thuộc, điều cốt yếu là quan điểm của chúng về bản thân. Tình yêu vô điều kiện của bạn đặt nền tảng cho tất cả các mối quan hệ lành mạnh và bền chặt mà chúng sẽ hình thành sau này trong cuộc đời.

Vì vậy, hãy ôm con bạn khi bạn nói lời tạm biệt, rúc vào nhau và đọc sách, và bày tỏ tình yêu thương của bạn mỗi ngày. Khi con bạn lớn lên, nền tảng tình yêu thương này sẽ giúp ích cho chúng khi chúng tiếp tục xây dựng các vòng kết nối xã hội của riêng mình, kết bạn và hình thành mối quan hệ với đồng đội.

Chơi cùng với trẻ 

Khi bạn chơi với con, điều đó cho chúng thấy rằng bạn thích dành thời gian cho chúng và bạn coi trọng sự đồng hành của chúng. Chỉ vui vẻ với con bạn có rất nhiều lợi ích cho cả hai bạn.

Trẻ em không chỉ phát triển sự tự tin về khả năng trở thành một người thú vị và giải trí có thể hình thành các mối quan hệ xã hội vững chắc, mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ vui vẻ của trẻ tăng lên và nguy cơ trầm cảm và lo lắng của chúng giảm khi trẻ tham gia vào các trò chơi lành mạnh.

Giao cho con bạn những công việc nhà để trẻ có tinh thần trách nhiệm

Chịu trách nhiệm làm những công việc phù hợp với lứa tuổi mang lại cho con bạn cảm giác có mục đích và hoàn thành công việc. Ngay cả khi họ không làm điều gì đó một cách hoàn hảo, hãy cho họ biết rằng bạn đánh giá cao những nỗ lực của họ. Khen ngợi họ về tất cả những việc họ làm tốt và trấn an họ rằng theo thời gian, họ sẽ ngày càng giỏi hơn trong nhiều việc, kể cả việc nhà.

Làm việc nhà và trách nhiệm cũng mang lại cho trẻ cảm giác kiểm soát được cuộc sống của mình. Và trong thời kỳ mà mọi thứ không thể đoán trước được, có trách nhiệm với những công việc nhỏ nhặt xung quanh nhà có thể giúp bạn xây dựng sự tự tin.

Khuyến khích sự độc lập

Những năm tiểu học là khoảng thời gian phát triển nhanh chóng tính độc lập của trẻ em. Khi bước vào những năm trung học cơ sở, nhiều trẻ bắt đầu dành thời gian ở nhà một mình, tự đi bộ đến trường và giúp đỡ các em nhỏ.

Điều quan trọng là bạn phải cho phép con mình ngày càng phát triển độc lập hơn, để chúng tự tìm cách nói chuyện với giáo viên về mọi vấn đề, sắp xếp các bài tập về nhà. Cái gọi là nuôi dạy con cái bằng sự chiều chuộng làm suy yếu khả năng tự làm của trẻ và tác động tiêu cực đến lòng tự trọng của chúng. Nó cũng cướp đi quyền tự chủ của họ.

Tránh xúc phạm con bạn 

Khi con bạn làm điều gì đó khiến bạn phát điên hoặc có những hành vi sai trái, hãy đảm bảo tách hành vi đó ra khỏi con bạn. Bạn là con người — khi con bạn ấn vào các nút của bạn, bạn có thể sẽ bị kích thích hoặc thậm chí tức giận. Trải qua những cảm giác này là hoàn toàn bình thường, nhưng đừng hành động khiến con bạn xấu hổ.

Thay vào đó, hãy nói chuyện với con bạn với thái độ tôn trọng. Đừng la hét. Lấy cảm xúc ra khỏi kỷ luật của bạn. Một cách tốt để làm điều này là sử dụng các hệ quả hợp lý và tự nhiên, và nói với con bạn bằng một giọng điệu dễ chịu và thân thiện.

Dạy trẻ biết rút kinh nghiệm từ những việc đã làm sai

Nhấn mạnh sự thật rằng ai cũng sẽ phạm sai lầm và không được hoàn hảo. Dạy con bạn xem những thất bại là cơ hội để cải thiện và phát triển.

Hãy kiên nhẫn với trẻ khi trẻ mắc lỗi , bạn có thể để biến những tình huống đó thành cơ hội giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình. Làm như vậy sẽ giúp xây dựng sự tự tin của con bạn và chứng minh rằng việc mắc lỗi không phải là tận thế miễn là chúng giải quyết nó một cách lành mạnh.

Sử dụng, phân bổ thời gian một cách hợp lý

Hãy dạy cho trẻ cách sử dụng thời gian trong ngày sao cho hợp lý. Khi trẻ làm bất cứ việc gì, bạn cũng nên nhắc nhở về thời gian để trẻ không quên. Hãy nhắc trẻ thời hạn phải hoàn thành công việc, chẳng hạn “Con chỉ còn 10 phút nữa để chuẩn bị sách vở đến trường”, hay “Đúng 8g con phải mang vở bài tập toán cho mẹ kiểm tra”.

Hãy để trẻ thỏa sức sáng tạo

Cho trẻ trưng bày tác phẩm của mình xung quanh nhà. Khi chúng tạo ra tác phẩm nghệ thuật, viết một câu chuyện hoặc cùng nhau lập một dự án cho trường học, hãy mời con bạn kể cho bạn nghe về tác phẩm của chúng. Hỏi xem họ muốn mọi người nghĩ gì hoặc cảm nhận điều gì và họ thích điều gì nhất về tác phẩm của họ.

Cho trẻ cơ hội để khoe những gì chúng làm ra hoặc nói về những thứ chúng tạo ra để chúng biết rằng công việc khó khăn của chúng là đáng được chú ý. Nó cũng thông báo rằng ý kiến ​​và suy nghĩ của họ quan trọng.

Làm như vậy sẽ xây dựng niềm tin vào khả năng của họ và khuyến khích họ tiếp tục làm việc chăm chỉ với những nỗ lực sáng tạo của họ.

Một lời khuyên từ Medplus

Làm việc để xây dựng lòng tự trọng của con bạn là một trong những cách tốt nhất mà bạn có thể dành thời gian làm cha mẹ. Và mặc dù đôi khi có thể mất thêm một chút nỗ lực, bạn sẽ giúp con bạn đạt được thành công ngay bây giờ và trong tương lai.

Nhưng cũng như bạn không mong đợi con mình hoàn hảo, bạn cũng đừng mong đợi sự hoàn hảo từ bản thân. Bạn có thể không làm đúng mọi lúc, và điều đó không sao cả. Miễn là bạn luôn cố gắng chia sẻ tình yêu thương và sự tích cực, bạn sẽ tạo dựng được niềm tin ở họ bất chấp sai lầm ở chỗ này hay chỗ khác.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/ways-to-build-strong-self-esteem-in-your-child-3953464

Exit mobile version