Site icon Medplus.vn

️Lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh

Nhiều trẻ sơ sinh được bao phủ bởi một chất màu trắng đục gọi là Vernix Caseosa. Tìm hiểu thêm về định nghĩa của lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh và lợi ích của nó.

Khi em bé chào đời, bé có thể được bao phủ bởi một lớp dày, màu trắng, giống như pho mát gọi là Vernix Caseosa. Chất này có thể trông khó coi, nhưng nó có một số lợi ích cho trẻ. Dưới đây là những điều bạn cần biết về lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh.

Lớp sáp Vernix Caseosa là gì?

Lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh

Con người là động vật duy nhất có con mới sinh được phủ một lớp vernix. Nó là chất sáp đến từ các tuyến bã nhờn, sẽ chịu trách nhiệm tạo ra dầu trên da khi đứa trẻ của bạn lớn lên. Nó cũng chứa các tế bào da rụng.

Vernix xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng tuần thứ 19 của thai kỳ. Một số chất vernix của em bé sẽ hòa tan vào nước ối bắt đầu sau 34 tuần; các bác sĩ sẽ xử lý lượng vernix còn sót lại trong phòng sinh.

Lớp sáp Vernix Caseosa trông như thế nào?

Vernix thường xuất hiện thành từng đám trên da của trẻ sơ sinh. Nó thường có kết cấu dạng sáp, dày và màu trắng kem. Nhưng nếu nó có màu nâu vàng hoặc xanh lá cây thay vào đó, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy em bé đã đi ngoài phân su (phân đầu tiên).

Lợi ích của lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh

Lợi ích của lớp sáp Vernix Caseosa ở trẻ sơ sinh

Khi còn trong bụng mẹ, vernix giúp bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh khỏi chất axit của nước ối. Nó làm ẩm da của bé, cách nhiệt cơ thể và duy trì nhiệt độ thích hợp và thoải mái trong tử cung. Laura Riley, M.D, một bác sĩ sản phụ khoa ở Thành phố New York cho biết Vernix cũng làm nhiệm vụ kép như một chất bôi trơn, giúp con bạn trượt ra khỏi ống sinh dễ dàng hơn một chút.

Nghiên cứu đã liên kết nấm vernix caseosa còn sót lại với “mùi trẻ sơ sinh” gây say ở trẻ sơ sinh. Mùi này khơi dậy những cảm giác đê mê và khoái cảm ở những người mới làm mẹ.

Mặc dù bé có thể bắt đầu nghe thấy giọng nói của bạn vào khoảng tuần 25, nhưng tai của bé đã được bao phủ bởi lớp màng che âm thanh vernix.

Có phải tất cả trẻ sơ sinh đều có Vernix?

Nếu em bé của bạn sinh trễ, vernix có thể bị thiếu hoặc không có hoàn toàn. Lý do: Nó có thể đã được hấp thụ trong nước ối. Trẻ sơ sinh không có nấm vernix có thể có da khô hơn những trẻ khác.

Vernix ở lại trên em bé trong bao lâu?

Lớp vernix trên người trẻ sở sinh

Ari Brown, Người sáng lập 411 Nhi khoa khuyên bạn đừng vội lau vernix khỏi da trẻ sơ sinh. Nghiên cứu cho thấy việc tẩy vernix là không cần thiết vì lý do vệ sinh và để lại nó có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và chữa lành vết thương. Tổ chức Y tế Thế giới khuyên nên trì hoãn lần tắm đầu tiên cho bé ít nhất 6 giờ, mặc dù 24 giờ là lý tưởng.

Sau khi rửa sạch nấm vernix, da của con bạn có thể bị khô và bong tróc chủ yếu là ở bàn chân và bàn tay. Để yên vì chúng thường sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần.

Hãy nhớ rằng cỏ roi ngựa thích ẩn náu trong các nếp gấp trên da trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau khi sinh. Nếu bạn phát hiện ra nó, hãy nhẹ nhàng lau đi hoặc đơn giản là bỏ đi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version