Site icon Medplus.vn

Lựa chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp

Lựa chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp

Lựa chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp

Thực phẩm nào tốt cho bé là vấn đề mà gần như bố mẹ nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, không hẳn bố mẹ nào cũng rành rọt trong việc chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bố nên cho bé ăn trong từng giai đoạn:

1. Giai đoạn 12-24 tháng tuổi

Đối với trẻ trong giai đoạn 12-24 tuổi, bố mẹ có thể tham khảo những loại thực phẩm dưới đây để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho bé:

Sữa

Lúc này, mặc dù bé đã có thể ăn nhiều loại thức ăn nhưng bố mẹ cũng không nên cắt hoàn toàn sữa ra khỏi khẩu phần ăn của bé. Canxi trong sữa là thành phần quan trọng giúp bé phát triển xương và răng chắc khỏe.

Bố mẹ có thể xen kẽ các bữa sữa với các bữa ăn nhỏ trong ngày. Ở giai đoạn này, mỗi ngày bé nên uống khoảng 500ml sữa hoặc 250ml sữa cùng một chút phô mai.

Lựa chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp

Ngũ cốc

Bố mẹ nên bổ sung thêm vào thực đơn dinh dưỡng của bé các loại ngũ cốc như lúa mì, yến mạch… Đôi khi, bố mẹ có thể thay cơm bằng mì ống, bánh mì, nui để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bé.

Trái cây

Đối với bé 12-24 tháng tuổi, bố mẹ có thể cho con ăn các loại hoa quả là đu đủ, dưa hấu, bưởi, cam, quýt. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể làm phong phú thực đơn dinh dưỡng cho bé bằng cách làm nước ép hoặc sinh tố hoa quả cho con. Tuy nhiên, bố mẹ cũng chỉ nên cho bé ăn khoảng một bát nhỏ mỗi ngày, không nên cho bé ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa còn non nớt của con.

Rau củ

Ở giai đoạn này, bé có thể ăn súp lơ và bông cải xanh. Đối với hai loại rau này, bố mẹ nên nấu thật chín mềm và cũng chỉ nên cho bé ăn mỗi ngày một bát nhỏ.

Các loại thực phẩm giàu protein

Trứng, cá, đậu phộng, đậu hũ và thịt gia cầm là các loại thực phẩm giàu protein mà bố mẹ không nên bỏ qua khi lên thực đơn dinh dưỡng cho bé. Một quả trứng hoặc 60g thịt các loại có thể cung cấp đủ lượng protein cần thiết trong 1 ngày cho bé. Đối với cá, bố mẹ nên đặc biệt lưu ý lọc hết xương trước khi cho bé ăn để tránh nguy cơ con bị hóc xương.

2. Giai đoạn 24-36 tháng tuổi

Ở giai đoạn 24-36 tháng tuổi, bé có thể ăn những thực phẩm như:

Sữa

Khi bé lên 2 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu cho con uống sữa ít béo. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho con ăn những chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua ít béo hay pudding. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên lưu ý không cho bé uống quá 500ml sữa mỗi ngày.

Trái cây

Trái cây không những có thể bổ sung nhiều vitamin tốt cho sức khỏe mà còn giúp bé phát triển vị giác. Do đó, đây là loại thực phẩm có vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bé. Ngoài trái cây tươi, bố mẹ có thể cho bé ăn thêm trái cây khô (lưu ý ngâm mềm để bé không bị nghẹn).

Lựa chọn thức ăn cho bé theo độ tuổi phù hợp

Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Bố mẹ hãy bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của bé những thực phẩm giàu vitamin D, B12, canxi và sắt để đảm bảo con phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, vitamin D và canxi là hai thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển xương, răng cũng như cơ bắp của bé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version