Site icon Medplus.vn

Lupus ban đỏ hệ thống và 7 biến chứng của nó

Lupus ban đỏ hệ thống được biết đến với việc gây ra tổn thương và biến chứng cho các phần của cơ thể. Một số biến chứng này bao gồm các vấn đề về thận, tim mạch, phổi, máu, hệ thần kinh, tiêu hoá, sức khoẻ tâm thần.

1. Lupus ban đỏ hệ thống gây ra vấn đề về thận

Các vấn đề về thận thường gặp ở những người mắc bệnh lupus. Cụ thể, có đến một nửa số người lớn mắc bệnh lupus sẽ phát triển tình trạng thận gọi là viêm thận lupus và có đến 80% trẻ em sẽ bị viêm thận lupus.

2. Vấn đề tim mạch

Viêm lupus có thể ảnh hưởng đến tim theo một số cách. Ngoài ra, những người sống chung với bệnh lupus sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong thời gian dài, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. 3

Các vấn đề về tim do Lupus ban đỏ hệ thống có thể bao gồm:

3. Các vấn đề về phổi

Lupus ban đỏ hệ thống gây viêm phổi ở khoảng 50% số người mắc bệnh.

Các vấn đề về phổi liên quan đến Lupus ban đỏ hệ thống là:

4. Các vấn đề liên quan đến máu

Các vấn đề về máu thường gặp ở những người bị Lupus ban đỏ hệ thống nhưng không phải lúc nào chúng cũng gây ra các triệu chứng rõ ràng. Một số vấn đề này có thể nghiêm trọng đe doạ đến sức khoẻ, bao gồm:

5. Vấn đề hệ thần kinh

Các vấn đề về hệ thần kinh liên quan đến Lupus ban đỏ hệ thống có thể bao gồm:

6. Vấn đề về tiêu hóa

Các vấn đề về hệ tiêu hóa liên quan đến Lupus ban đỏ hệ thống có thể bao gồm:

7. Vấn đề sức khỏe tâm thần

Đối phó với các tác động vật lý và cảm xúc của Lupus ban đỏ hệ thống không dễ dàng. Các tác động có thể dẫn đến khó khăn trong việc quản lý sức khỏe tâm thần. Các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến Lupus ban đỏ hệ thống bao gồm:

Theo một báo cáo năm 2018 từ Trường Cao đẳng Thấp khớp Hàn Quốc, trầm cảm ảnh hưởng đến 39% những người mắc bệnh lupus, trong khi chứng hưng cảm ảnh hưởng đến khoảng 3%. Hơn nữa, rối loạn lo âu thường gặp ở bệnh lupus với tỷ lệ hiện mắc là 40% và bao gồm lo âu nổi bật, lo âu tổng quát, rối loạn hoảng sợ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Rối loạn tâm thần lupus ít phổ biến hơn và thường thấy nhất trong giai đoạn đầu của bệnh lupus. Nó có thể phổ biến hơn ở những người đang điều trị bằng corticosteroid liều cao.

Kiểm soát Lupus ban đỏ hệ thống với điều trị thích hợp có thể làm giảm và thậm chí ngăn ngừa nhiều biến chứng bệnh có thể đe dọa tính mạng

Lời kết

Lupus ban đỏ hệ thống gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả thể xác lẫn tinh thần của người bệnh. Do đó, điều cần làm là áp dụng các phương pháp làm giảm thiểu các tình trạng bệnh cũng như điều chỉnh các lối sống thích hợp để có thể sống chung với nó một cách tốt nhất.

Xem thêm: Bệnh lupus ban đỏ hệ thống và 4 thông tin cần lưu ý

Nguồn: An Overview of Systemic Lupus Erythematosus

Exit mobile version