Site icon Medplus.vn

[LƯU NGAY] 6 Món ăn giàu Choline cho bà bầu giúp bé THÔNG MINH hơn

món ăn bổ sung choline cho bà bầu

món ăn bổ sung choline cho bà bầu

Bất kỳ cha mẹ nào cũng mong muốn con sinh ra khỏe mạnh và thông minh. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường ăn cá để bổ sung Omega-3, dưỡng chất tốt cho não bộ, nhằm giúp bé thông minh và nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra mẹ có biết, không chỉ Omega-3 mà Choline cũng là một dưỡng chất có tác dụng tăng khả năng nhận thức và độ nhạy bén. Nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) đã chứng minh rằng, bà bầu bổ sung choline có thể giúp trẻ thông minh hơn. Vậy bổ sung Choline cho thai phụ như thế nào? Những món ăn giàu Choline cho bà bầu là gì?

Choline là gì?

Choline là gì?

Choline là hợp chất hữu cơ tan trong nước, là chất dinh dưỡng tương tự như vitamin B, được xem như phúc phức hợp vitamin B (vitamin B-complex). Đây là thành phần quan trọng của mô thần kinh trong não, giúp cải thiện hoạt động não, tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, hỗ trợ năng lượng và duy trì sự trao đổi chất lành mạnh.

Vai trò của Choline với sức khỏe

Choline là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp trong các quá trình sinh lý khác nhau như trao đổi chất, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, vận chuyển lipid, … Sự thiếu hụt của nó được biết là gây tổn thương cơ và tích tụ mỡ bất thường ở gan. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Vận chuyển và chuyển hóa chất béo: quá trình vận chuyển cholesterol từ gan cần có choline để tạo ra các chất trung gian cần thiết, việc thiếu choline có thể dẫn tới mỡ và cholesterol tích tụ trong gan

Tổng hợp DNA: Choline và các loại vitamin B12, folate hỗ trợ một phần rất quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA

Choline cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển não bộ, dây thần kinh tim mạch của thai nhi, và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, nứt đốt sống. Ngoài ra, choline còn làm giảm nguy cơ sinh non, căng thẳng, mệt mỏi, chứng hay quên sau khi sinh của mẹ.

Món ăn giàu Choline cho bà bầu

1. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, … cực kỳ giàu axit béo omega-3 và choline. Các dưỡng chất này hỗ trợ sự phát triển của các tế bào thần kinh và các kết nối của chúng với nhau, hình thành nên kiến ​​trúc não bộ. Bà bầu cũng nên cân nhắc việc có hàu vì chúng rất giàu iốt. Hãy thêm cá vào những món ăn giàu choline cho bà bầu bạn nhé.

2. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu choline cho mẹ bầu

Được coi là một siêu thực phẩm, quả việt quất rất giàu chất xơ, vitamin A và C. Những chất dinh dưỡng này góp phần cải thiện khả năng học tập và kỹ năng vận động ở trẻ. Ăn việt quất khi mang thai sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển nhận thức của bé.

Ngoài ra trong việt quất còn có chứa chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, chúng được bão hòa với flavonoid, giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

3. Trứng

Món ăn giàu choline cho bà bầu không thể thiếu trứng. Trứng rất giàu protein, vitamin D và ít calo. Chúng chứa choline axit amin, giúp tăng cường trí nhớ cho thai nhi. Nhưng hãy chắc chắn rằng mẹ không ăn trứng chưa tiệt trùng. Chúng có chứa vi khuẩn và điều này có thể gây ra các biến chứng. Nếu bà bầu bị dị ứng với trứng hoặc gia đình có tiền sử dị ứng trứng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn nhé.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hai chất dinh dưỡng quan trọng gọi là vitamin K và choline. Vitamin K được biết là tăng cường khả năng nhận thức của bé. Trong khi choline đã được khoa học chứng minh để cải thiện trí nhớ. Súp lơ xanh cũng chứa axit béo omega-3 được gọi là DHA, được coi là một thực phẩm tuyệt vời cho thai nhi. Bông cải xanh cũng chứa chất chống oxy hóa và chất xơ. Những dưỡng chất này giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh ung thư và tiểu đường thai kỳ.

5. Trái bơ

Danh sách món ăn giàu choline cho bà bầu không thể thiếu quả bơ

Danh sách món ăn giàu choline cho bà bầu không thể thiếu quả bơ. Bơ là loại quả tốt cho thai kỳ, nó chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe cho bé. Ngoài ra bơ còn chứa vitamin K, kali, folate và chất béo không bão hòa đơn. Những dưỡng chất này giúp máu lưu thông tốt hơn đến thai nhi, do đó góp phần vào sự phát triển não khỏe mạnh. Ngoài ra, loại trái cây xanh này rất giàu vitamin B-phức tạp, có thể ngăn ngừa tăng huyết áp.

6. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa magiê, một chất dinh dưỡng bảo vệ não của thai nhi và giảm nguy cơ chấn thương não. Ngoài ra, chúng rất giàu chất béo lành mạnh, vitamin E, protein và là món ăn giàu choline cho bà bầu nên ăn. Vitamin E được biết là giúp phát triển nhận thức và não. Ngoài ra, nó còn cải thiện khả năng miễn dịch của trẻ con. Axit béo omega-3 trong hạnh nhân giúp tăng cường trí não của thai nhi. Vì vậy, nếu mẹ muốn sinh con thông minh, hãy ăn một nắm hạnh nhân mỗi ngày. Hạnh nhân cũng giúp điều chỉnh cân nặng của cả mẹ và con. Mangan có trong các loại hạt này giúp hình thành xương chắc khỏe.

Lưu ý khi bổ sung Choline cho bà bầu

Qua những chia sẻ trên, mẹ đã biết được choline là gì và những lợi ích của choline với sức khỏe rồi phải không? Tiếp theo mẹ chỉ cần ăn những món ăn giàu choline cho bà bầu mà Medplus đã gợi ý là sẽ giúp tăng cường sức khỏe thai kỳ. Ngoài ra, có một vài lưu ý khi bổ sung choline cho bà bầu là:

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Want a smart kid? Eat choline rich foods during pregnancy

Exit mobile version