Site icon Medplus.vn

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không? Có nên lưu trữ không?

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không là câu hỏi của nhiều người đang có nhu cầu đăng ký dịch vụ lưu trữ tế bào gốc. Có thể thấy, tế bào gốc có khả năng điều trị bệnh “thần kỳ” cho cả bé, gia đình và cả cộng đồng. Quy trình lấy mẫu và thiết bị lưu trữ tế bào gốc cũng đòi hỏi chuyên môn và sự hiện đại cao. Do đó ước chừng chi phí lưu trữ sẽ là khá cao. Vậy cụ thể phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn là bao nhiêu? Có cao không? Hãy cùng Medplus tìm câu trả lời qua bài viết bên dưới ngay nhé.

1. Tìm hiểu về tế bào gốc cuống rốn

Tìm hiểu về tế bào gốc cuống rốn

1.1. Khái niệm tế bào gốc cuống rốn

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là các tế bào sinh học có khả năng biệt hoá thành các tế bào khác, từ đó phân bào để tạo ra nhiều tế bào gốc hơn. Chính những đặc điểm này mà tế bào gốc đang được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh di truyền, bệnh do cơ quan tạo máu, bệnh miễn dịch.

Tế bào gốc cuống rốn là gì?

Máu cuống rốn hay còn gọi là máu dây rốn hay máu bánh nhau chảy trong tuần hoàn thai nhi và cung cấp chất bổ cho bào thai đang phát triển trong tử cung người mẹ. Ngay sau khi sinh bé, các bác sĩ sẽ sử dụng đầu kim của túi thu thập nối vào tĩnh mạch rốn và thu thập máu cuống rốn dựa vào áp lực dòng chảy. Trong túi thu thập đã có chứa sẵn chất chống đông để ngăn hình thành cục máu đông.

Máu cuống rốn sau khi thu thập sẽ được chuyển đến ngân hàng tế bào gốc. Trải qua quy trình kiểm tra, phân tích, tách lọc tế bào gốc rồi mới đến bước cuối cùng là lưu trữ.

1.2. Quá trình lấy và lưu trữ máu cuống rốn có nguy hiểm không

Quá trình lấy và lưu trữ máu cuống rốn hoàn toàn không nguy hiểm. Máu cuống rốn được lấy từ phần dây rốn đã được cắt sau khi sinh. Do đó quá trình lấy máu cuống rốn không gây bất cứ đau đớn hay tổn hại nào đến mẹ và bé.

Máu cuống rốn sau khi được thu thập sẽ được chuyển về ngân hàng tế bào gốc cuống rốn. Các chuyên viên sẽ tiến hành các bước xử lý tiếp theo nhằm loại bỏ những thành phần thừa và tinh lọc tế bào gốc. Sau cùng, tế bào gốc cuống rốn sẽ được đưa vào phòng và lưu trữ cẩn thận.

2. Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không

2.1. Phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Hiện nay có rất nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ lưu trữ tế bào góc với những mức phí và quyền lợi khác nhau. Giá lưu trữ tế bào gốc máu rốn sẽ tùy thuộc vào ngân hàng hay bệnh viện lưu trữ, gói lưu trữ, số năm lưu trữ, các phần lưu trữ kèm theo… Thông thường, chi phí lưu trữ sẽ theo từng năm. Nếu bạn đăng ký theo gói 5 năm, 7 năm, 10 năm (tùy cơ sở) thì sẽ nhận được một phần chiết khấu hỗ trợ tài chính cho bạn.

Chi phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có thể thay đổi theo từng năm, tùy thuộc vào diễn biến của các chỉ số giá cả sinh hoạt cũng như giá của các loại vật tư thiết bị tiêu hao.

Nhìn chung, chi phí lưu trữ tế bào gốc sẽ dao động từ 20.000.000 – 50.000.0000 cho năm đầu tiên. Những năm tiếp theo chi phí lưu trữ sẽ từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng mỗi năm cho đến khi kết thúc hợp đồng.

2.2. Chi phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không

Chi phí lưu trữ tế bào gốc cuống rốn là khá đắt. Nguyên nhân có thể kể đến là:

Việc lưu trữ tế bào gốc đòi hỏi những yêu cầu rất cao, cả về trình độ chuyên môn lẫn trang thiết bị phục vụ; cả trước khi lưu trữ, trong quá trình lưu trữ và sau lưu trữ. Do đó có thể hiểu chi phí lưu trữ tế bào gốc tuy tốn kém nhưng hoàn toàn phù hợp. Ngoài ra, với những lợi ích lưu trữ tế bào gốc máu rốn mang lại, nếu hỏi lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không bạn có thể sẽ nói không đấy.

3. Có nên lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Có nên lưu trữ tế bào gốc cuống rốn

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn là một điều rất cần thiết. Những lý do bạn nên đầu tư lưu trữ tế bào gốc máu rốn có thể kể đến là:

1. Điều trị bệnh cho bé, gia đình và cộng đồng

Tế bào gốc cuống rốn được chứng minh khả năng “thần kỳ” trong điều trị bệnh. Điểm đặc biệt ở đây, tế bào gốc cuống rốn ngoài chữa trị bệnh cho chủ nhân tế bào đó, còn có thể chữa cho cả người thân cả những người không cùng huyết thống. Điều kiện duy nhất là có chỉ số sinh học phù hợp. 

2. Các bệnh rối loạn chuyển hóa

Tế bào gốc có thể chữa lành các bệnh liên quan đến rối loạn tiêu hóa như:

3. Điều trị các bệnh máu không ác tính

4. Điều trị các bệnh ung thư máu

Tế bào gốc cuống rốn có khả năng điều trị các bệnh liên quan tới máu như:

5. Tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh

Lưu trữ tế bào gốc máu rốn giúp tạo máu điều trị hiệu quả những bệnh lý mắc phải hoặc bẩm sinh khác nữa, ví dụ: Thiếu máu bất sản nặng, thalassemia, amyloidosis,…

6. Các bệnh suy giảm miễn dịch

7. Tế bào gốc cuống rốn điều trị khối u

8. Điều trị bệnh lý khác ngoài huyết học

Tế bào gốc máu cuống rốn có thể biệt hóa thành những tế bào của những mô khác như: cơ (cơ vân, cơ tim), tế bào não, tế bào gan, tế bào da, tế bào phổi, tế bào thận, tế bào ruột và tế bào tuyến tụy… Vì thế, từ nguồn tế bào gốc máu cuống rốn có thể điều trị được nhiều bệnh lý khác ngoài huyết học. Trong đó, có bốn bệnh lý vừa được nghiên cứu ứng dụng điều trị là:

9. Mang oxy đến toàn bộ các tế bào

Tế bào gốc cuống rốn sản sinh tế bào hồng cầu, giúp mang oxy tới toàn bộ các tế bào khác.

10. Nghiên cứu điều trị bệnh ung thư khác

Ngoài những kết quả trên thì tế bào gốc cuống rốn đang được nghiên cứu để điều trị những bệnh ung thư khác như:

4. Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn ở đâu tốt?

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn ở đâu tốt, uy tín và an toàn

Lưu trữ tế bào gốc cuống rốn là điều hết sức cần thiết. Hiện nay có nhiều cơ sở y tế có dịch vụ lưu trữ tế bào gốc uy tín cả trong và ngoài nước. Ở Việt Nam, nếu có nhu cầu lưu trữ tế bào gốc bạn có thể tham khảo những cơ sở sau:

1. Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc FSCB.

2. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

3. Ngân hàng tế bào gốc – Bệnh viện Nhi Trung ương.

4. Ngân hàng lưu trữ tế bào gốc Medeze.

5. Ngân hàng tế bào gốc MekoStem.

6. Bệnh viện truyền máu huyết học.

7. Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

8. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

9. Bệnh viện Từ Dũ.

10. Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

11. Bệnh Viện Quốc Tế DNA.

5. Tổng kết

Bài viết đã giải đáp cho bạn câu hỏi lưu trữ tế bào gốc cuống rốn có đắt không rồi. Mặc dù chi phí này khá tốn kém, nhưng nếu xét về mức độ cần thiết và những lợi ích mang lại thì rất hợp lý. Nếu có điều kiện thì bạn vẫn nên đầu tư lưu trữ tế bào gốc để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân hiệu quả.

Nếu có hứng thú tìm hiểu về tế bào gốc, những ứng dụng cũng như lợi ích sức khỏe, hãy đón đọc thêm nhiều bài viết khác của Medplus bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan đến tế bào gốc:

Nguồn thông tin tham khảo:

Exit mobile version