Site icon Medplus.vn

[Lưu ý] 6 Điều về mắc bệnh Alzheimer – Rối loạn thần kinh bạn nên quan tâm

Bạn đã từng nghe đến căn bệnh mang tên Alzheimer chưa? Căn bệnh Alzheimer này có nguy hiểm không và triệu chứng của nó như thế nào? Có lẽ còn rất nhiều người thấy lạ lẫm khi nghe tên bệnh. Tuy nhiên, đây là căn bệnh mà chúng ta ai cũng đã từng biết đến đó. Vậy hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh này nhé.

Bệnh Alzheimer

Có thể bạn quan tâm:

1. Nguyên nhân nào gây ra bệnh Alzheimer?

Có nhiều nguyên nhân chủ quan gây ra mất trí nhớ thường xuyên, ngắn hạn, trong đó đa phần là các nguyên nhân liên quan đến tình trạng sức khoẻ và lối sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khách quan từ môi trường hoặc chấn thương cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ. Do đó, có thể tổng hợp các nguyên nhân phổ biến gây mất trí nhớ, thường xuyên, ngắn hạn là:

– Do áp lực học tập, công việc gây ra nhức đầu, đau vai cổ, thiếu hoặc mất ngủ, stress kéo dài… hậu quả dẫn đến sự kém tập trung khiến người bệnh mất dần khả năng ghi nhớ đầy đủ với những sự kiện xung quanh.

– Do lạm dụng các loại thuốc ngủ, thuốc giảm đau thuốc chống trầm cảm, nhóm thuốc corticoid… (đặc biệt là ở bệnh nhân hen suyễn).

– Sử dụng các chất kích thích, gây nghiện như: rượu, bia, ma tuý, thuốc lá… sẽ trực tiếp ngăn trở sự hấp thu oxy của não. Dần dần hình thành những hội chứng về bệnh mất trí nhớ thường xuyên và ngắn hạn.

– Dinh dưỡng thiếu hụt các vitamin B1 (thường gặp ở người nghiện rượu mãn tính) và vitamin B6, B12…

– Lạm dụng các thiết bị công nghệ, mạng xã hội để ghi nhớ các sự kiện và kế hoạch công việc khiến não dần dần hình thành thói quen phụ thuộc vào các thiết bị nhắc nhớ, dần dần làm giảm khả năng ghi nhớ tự động.

– Những người mắc chứng trầm cảm hoặc trải qua một sự kiện quá đau buồn mang tính bạo lực, mất mát, tai nạn… cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ.

– Ngoài ra, các chấn thương vùng đầu, sau cơn động kinh, phẫu thuật tim, sau khi sinh đẻ… cũng để lại những hệ quả ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn.

2. Những dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer là gì?

Các triệu chứng ban đầu của bệnh Alzheimer thường bị coi là “dấu hiệu lão hóa” và có thể bao gồm mất trí nhớ ngắn hạn, mất tập trung, các vấn đề về lập kế hoạch, thờ ơ và trầm cảm. Các dấu hiệu trở nên đáng chú ý hơn khi sự trôi chảy của từ, kỹ năng vận động tốt và khả năng nhớ ngắn hạn bắt đầu bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Alzheimer

3. Các giai đoạn của bệnh Alzheimer là gì?

Tiến trình của bệnh Alzheimer có thể khác nhau ở mỗi người nhưng có xu hướng xảy ra theo 7 giai đoạn sau: 

4. Bệnh Alzheimer phát triển nhanh như thế nào?

Nó có thể khác nhau. Một số người có thể có các vấn đề nhận thức nhẹ trong nhiều năm trước khi bệnh Alzheimer được chẩn đoán chính thức. 

 Sau khi được chẩn đoán, sự tiến triển của bệnh — từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 7 — trung bình có thể dao động từ bốn đến tám năm. Một số người đã sống lâu hơn rất nhiều. 

5. Bệnh Alzheimer có thể chữa khỏi được không?

Hiện tại thì không. Tuy nhiên, có những phương pháp điều trị có thể cải thiện các triệu chứng ở một số người. Chúng bao gồm các chất ức chế cholinesterase như Aricept (donepezil), Razadyne (galantamine) và Exelon (rivastigmine) có thể cải thiện giao tiếp giữa các tế bào thần kinh. Memantine (được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu Namenda và những loại khác) có thể giúp giảm sự tích tụ canxi và hình thành các mảng xơ vữa.

6. Bệnh Alzheimer có thể giết chết bạn?

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ sáu ở Hoa Kỳ. Sự phá hủy ngày càng tăng của các kết nối thần kinh trong não có thể làm gián đoạn các chức năng quan trọng như nuốt. Phần lớn các trường hợp tử vong do bệnh Alzheimer là do viêm phổi hít khi thức ăn hoặc chất lỏng đi vào khí quản và gây tổn thương hoặc nhiễm trùng phổi dẫn đến viêm phổi. 

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version