Site icon Medplus.vn

Lý do dẫn tới tình trạng co giật mí mắt ai cũng cần phải chú ý!

Co giật mí mắt là bệnh gì?

Co giật mí mắt là tình trạng các cơ mí mắt lặp đi lặp lại, co thắt không kiểm soát được. Hầu hết mọi người sẽ có những cơn co giật rất nhẹ cảm giác như một lực kéo lên mí mắt, nhưng có một số tình trạng nặng hơn thậm chí phải nhắm mắt.

Nhưng có một số người lại không có những dấu hiệu đặc biệt nào, để kiểm soát bệnh này cần phải giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh.

Dấu hiệu & triệu chứng khi mắc phải tình trạng co giật mí mắt

Khi gặp phải tình trạng này, triệu chứng mà người bệnh gặp phải là cơ mí mắt thường lặp đi lặp lại và không thể kiểm soát được.

Co giật mí mắt chính là triệu chứng hiếm gặp của tổn thương thần kinh hoặc bệnh rối loạn não, nếu là những dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng thì tình trạng này luôn đi kèm với những triệu chứng khác.

Nếu người bệnh bị co giật mí mắt mạn tính hoặc có thêm một số dấu hiệu khác thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay:

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng co giật mí mắt

Những nguyên nhân dẫn tới co giật mí mắt gồm có:

Đồng thời, kèm theo một số tình trạng sức khỏe có thể bao gồm cả co giật mí mắt chẳng hạn như:

Các phương pháp điều trị tình trạng bị co giật mí mắt

Bác sĩ sẽ kiểm tra tầm nhìn cũng như yêu cầu mô tả các triệu chứng mà bạn gặp phải. Hầu hết trong các trường hợp nhẹ, co giật nhẹ sẽ tự biến mất. Nếu mắt dễ kích thích và khô có thể dùng một số loại thuốc nhỏ mắt giúp giảm bớt co giật.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất là sử dụng những chất để co thắt cơ nửa mặt: Xeomin®, Dysport®, Botox®. Để giảm co giật nghiêm trọng trong vài tháng bác sĩ có thể tiêm Botox, nhưng cần phải tiêm nhiều lần do hiệu quả của nó mau hết.

Những trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc:

Trường hợp co giật mi tự phát có thể điều trị phẫu thuật loại bỏ một số cơ ở mí mắt và dây thần kinh mí mắt. Thêm nữa, việc vật lí trị liệu cũng giúp ích trong việc giãn cơ mặt.

Hạn chế diễn tiến của tình trạng co giật mí mắt người bệnh cần phải có chế độ sinh hoạt như thế nào?

Nếu thường xuyên xảy ra co giật mí, bạn cần phải ghi nhớ tình trạng này xuất hiện khi nào. Đồng thời, cần phải lưu ý tới lượng rượu, thuốc lá và cà phê mà mình sử dụng và chất lượng giấc ngủ, mức độ căng thẳng trong khoảng thời gian bị co giật mí mắt.

Nếu nhận thấy bị co giật mí mắt nhiều khi ngủ không đủ giấc, hãy cố gắng ngủ sớm trước 30 phút hoặc 1 giờ để giảm căng thẳng mí mắt và các cơn co giật.

Co giật mí mắt lành tính thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, tình trạng này thường sẽ diễn biến nặng hơn theo thời gian và thậm chí gây có thể gây nhìn mờ, tăng nhạy cảm với ánh sáng, co giật cơ mặt.

Bạn có thể xem thêm một số thông tin khác:

Exit mobile version