Site icon Medplus.vn

10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái

10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái

10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái

10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái? Kỷ luật trẻ em là một công việc khó khăn. Nó đòi hỏi sự cảnh giác liên tục, tính nhất quán và nỗ lực kích thích tư duy. Vì vậy, nếu bạn hơi lỏng lẻo vào những ngày bạn mệt mỏi hoặc quá tải, bạn không đơn độc. Tuy nhiên, thiếu kỷ luật có thể là một vấn đề nghiêm trọng. Và mặc dù có thể bị cám dỗ để bào chữa cho hành vi của con bạn, nhưng giới hạn và hậu quả là rất quan trọng.

10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái

Đừng để 10 lý do này cản trở việc rèn luyện kỷ luật lành mạnh cho con bạn.

1. Con bạn đang bị căng thẳng

Cha mẹ đôi khi cảm thấy tội lỗi khi con cái phải chịu đựng những khoảng thời gian khó khăn, chẳng hạn như ly hôn hoặc bị bắt nạt ở trường. Cảm giác tồi tệ là lẽ tự nhiên. Rốt cuộc là ai muốn nhìn thấy con mình bị thương? Tuy nhiên, việc cho phép trượt hành vi sai không phải là giải pháp. Trên thực tế, những đứa trẻ căng thẳng có thể cần kỷ luật hơn bao giờ hết để giúp chúng cảm thấy yên tâm. Cho con bạn thấy rằng bạn có thể giữ chúng an toàn bằng cách đặt ra các giới hạn.

2. Kỷ luật không có nghĩa

Trẻ em không nên bị kỷ luật vì vô tình làm đổ cốc sữa, nhưng chúng có thể chịu trách nhiệm về hành động của mình bằng cách giúp làm sạch nó. Việc cho phép quá nhiều thời gian vì một điều gì đó là “tai nạn” khiến trẻ không thể nhận toàn bộ trách nhiệm về hành vi của mình.

Nếu bạn quyết định, “Anh ấy thực sự không cố ý thúc ép anh trai mình đến vậy,” và bào chữa cho điều đó, họ có thể học được rằng họ có thể giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng cái cớ “Đó là một sự tình cờ”. Nhưng một sĩ quan cảnh sát sẽ không bào chữa cho họ vì “vô tình chạy quá tốc độ” và ông chủ tương lai của họ không có khả năng từ chối điều đó khi họ nói rằng họ “không cố ý” để thua vụ mua bán lớn đó.

3. Bạn đã không dành nhiều thời gian cho con

Cho phép con bạn có những hành vi sai trái vì bạn cảm thấy tội lỗi sẽ không làm được điều gì tốt cho cả hai. Nếu bạn cảm thấy tồi tệ, hãy tìm những cách khác để giải quyết cảm giác tội lỗi về kỷ luật. Ví dụ, bạn có cần tạo thêm thời gian để ở bên nhau không? Hay bạn cần nhắc nhở bản thân rằng việc có kỷ luật lành mạnh là điều tốt cho con bạn?

Hãy làm cho thời gian bên nhau của bạn có giá trị bằng cách tuân theo những giới hạn rõ ràng. Sau đó, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng sự bầu bạn của nhau khi có thời gian ở bên nhau.

4. Bạn đã làm khó con bạn hôm qua

Nếu bạn đưa ra một số kỷ luật khắc nghiệt trước đó, điều đó không có nghĩa là bạn không nên kỷ luật họ ngay bây giờ. Điều cần thiết là bạn phải nhất quán với kỷ luật. Sự không nhất quán khiến trẻ bối rối và dẫn đến gia tăng các vấn đề về hành vi. Vì vậy, ngay cả khi bạn có hơi vất vả vào ngày hôm qua, hãy cho trẻ thấy rằng bạn vẫn sẽ thực thi các quy tắc ngày hôm nay.

5. Trẻ em sẽ là trẻ em

Chắc chắn có một điều như hành vi sai trái bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân biệt giữa các vấn đề hành vi bình thường và bất thường của trẻ . Việc cho phép trẻ loại bỏ những hành vi sai trái bằng cách tô điểm nó thành “những thứ bình thường dành cho trẻ em” có thể gây bất lợi nếu bạn để trẻ thoát khỏi hành vi vi phạm quy tắc quá nhiều. Trẻ em cần học cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn để có thể trở thành những người lớn có trách nhiệm.

6. Bạn không muốn con mình thất bại

Đôi khi có thể bị cám dỗ để nhìn theo hướng khác khi con bạn có một khoảng thời gian vui vẻ và bạn biết rằng việc đặt chúng vào thời gian chờ sẽ khiến chúng khó chịu. Tuy nhiên, dạy trẻ đối phó với cảm giác tiêu cực là một trong sáu kỹ năng sống mà kỷ luật của bạn nên dạy . Bạn sẽ khiến họ trở thành kẻ phá bĩnh bằng cách không giúp họ học cách điều tiết cảm xúc của mình. Vì vậy, hãy theo dõi hậu quả và giúp con bạn học các kỹ năng điều tiết cảm xúc khi bạn đang ở đó.

7. Bạn quá mệt mỏi để đối phó với nó

Sẽ có những ngày bạn cảm thấy quá kiệt sức hoặc kiệt sức để gây ra thêm một hệ quả tiêu cực . Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tập hợp năng lượng để đưa ra kỷ luật nhất quán. Hãy dành thêm thời gian và năng lượng cho các vấn đề về hành vi ngay bây giờ và nó sẽ giảm bớt nỗ lực cần thiết trong quá trình thực hiện. Hãy coi năng lượng bạn bỏ ra bây giờ như một khoản đầu tư sẽ mang lại hiệu quả sau này.

8. Con bạn vẫn sẽ không nghe

Sự thiếu tự tin trong việc nuôi dạy con cái có thể ngăn cản cha mẹ bước vào cuộc. Họ sợ con mình sẽ không hết thời gian hoặc không nghe lời khi các đặc quyền bị tước mất . Nếu hậu quả không hiệu quả , hãy xem xét lý do tại sao kỷ luật của bạn không hiệu quả . Tránh kỷ luật sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và điều cần thiết là bạn phải có kỹ năng nuôi dạy con cái để kỷ luật một cách hiệu quả.

9. Con bạn sẽ nghĩ bạn không có ý nghĩa

Một trong bốn sai lầm lớn nhất của việc nuôi dạy con cái là chỉ nhìn vào ngắn hạn. Trong ngắn hạn, con bạn có thể nghĩ rằng bạn đang cố ý lấy đi đồ chơi của chúng hoặc không cho chúng chơi bên ngoài. Tuy nhiên, về lâu dài, đó là điều tốt nhất cho họ và là điều cần thiết để giúp họ học hỏi.

10. Bạn luôn phải trở thành kẻ xấu

Nếu bạn có một người bạn đời để con bạn thoát khỏi các vấn đề về hành vi , có thể bạn sẽ cảm thấy mình là kẻ xấu khi phạm luật. Học cách kỷ luật cùng với bạn đời của bạn để con bạn không coi một trong hai bạn là “kẻ xấu”. Thiết lập các quy tắc gia đình và làm việc cùng nhau để thực thi các quy tắc này một cách nhất quán. Hành vi của con bạn có thể được cải thiện khi bạn thể hiện một mặt trận đoàn kết.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 10 lý do khiến cha mẹ không nên kỷ luật con cái. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version