Site icon Medplus.vn

Lý do trẻ hay ngoáy mũi và cách ngăn chặn nó

Ngoáy mũi không chỉ thô tục mà còn có thể gây hại cho trẻ em. Dưới là lý do trẻ hay ngoáy mũi và cách khiến trẻ dừng thói quen xấu này một lần và mãi mãi.

Như mọi bậc cha mẹ đều biết, con cái đôi khi làm những việc tồi tệ nhất bao gồm ngoáy mũi. Rất may, “khi trẻ lớn hơn, điều này trở nên ít phù hợp với xã hội hơn, vì vậy nếu chúng làm điều đó, nó có xu hướng diễn ra riêng tư và ít thường xuyên hơn”, Leah Alexander, M.D, bác sĩ nhi khoa và chuyên gia tư vấn của Mom Loves Best cho biết.

Trong thời gian chờ đợi trẻ lớn lên, tốt nhất bạn nên dừng thói quen ngoáy mũi của bé. Việc ngoáy mũi quá thường xuyên không chỉ khiến các bậc cha mẹ cảm thấy xấu hổ. Nó cũng khiến trẻ bị trầy xước mũi, chảy máu mũi và lây lan vi trùng và nhiễm trùng.

Vậy tại sao trẻ lại hay ngoáy mũi, và làm cách nào để trẻ dừng lại? Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia để hiểu hiện tượng phổ biến này ở thời thơ ấu.

Lý do trẻ hay ngoáy mũi

Lý do trẻ hay ngoáy mũi

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em hay ngoáy mũi vì nhiều lý do khác nhau. Jaime Friedman, M.D., bác sĩ nhi khoa có trụ sở tại San Diego và là phát ngôn viên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, cho biết trẻ có xu hướng làm điều này khi khám phá cơ thể của mình. “Họ tìm thấy một nơi thú vị, vì vậy họ muốn khám phá nó.”

Trẻ lớn hơn có thể ngoáy mũi để làm sạch chất nhầy bên trong mũi. Nina Shapiro, M.D., bác sĩ tai mũi họng nhi tại Bệnh viện nhi UCLA Mattel và là tác giả cuốn sách Hướng dẫn siêu khỏe mạnh cho trẻ em cuối cùng cho biết. Cô ấy giải thích rằng chất nhầy có thể gây ngứa và tắc nghẽn, khiến trẻ phải nhặt nó ra. Và bởi vì chất nhờn tích tụ nhiều hơn khiến chu kỳ cứ lặp đi lặp lại.

Tiến sĩ Shapiro cho biết thêm, trẻ em cũng có thể ngoáy mũi nếu hơi ngứa. Đôi khi việc ngoáy mũi có thể nằm trong tiềm thức và trẻ thậm chí không nhận ra mình đang làm việc đó.

Hậu quả của việc trẻ hay ngoáy mũi

Hậu quả của việc trẻ hay ngoáy mũi

Trong hầu hết các trường hợp, ngoáy mũi là vô hại và nó thường làm cha mẹ khó chịu hơn là trẻ. Nhưng thói quen xấu này cũng có thể gây ra một số hậu quả tai hại. Tiến sĩ Shapiro cho biết: “Móng tay sắc nhọn có thể dẫn đến trầy xước mũi và thậm chí chảy máu mũi. Trên thực tế, chảy máu cam thường do ngoáy mũi ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi.

Có lẽ đáng quan tâm hơn, ngoáy mũi có thể đưa vi trùng và vi khuẩn vào cơ thể. Tiến sĩ Friedman nói: “Ngón tay bẩn trong mũi là một cách tuyệt vời để trẻ không chỉ nhặt vi trùng và bị bệnh mà còn lây lan vi trùng. Tiến sĩ Shapiro nói thêm: “Đặc biệt là khi chúng ta đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều bệnh về đường hô hấp ở trẻ em, bao gồm cả COVID-19, việc chọc ngón tay vào mũi là một việc đầy rủi ro.”

Trong một số trường hợp hiếm hoi, cũng có khả năng ngoáy mũi có thể gây nhiễm trùng. Tiến sĩ Alexander cho biết: “Tất cả chúng ta đều có vi khuẩn bám trên bàn tay và ngón tay, và một đứa trẻ có thể đưa vi khuẩn đó vào bên trong mũi và có khả năng bị nhiễm trùng do vi khuẩn”.

Cách ngăn trẻ ngoáy mũi

Cách ngăn trẻ ngoáy mũi

Trẻ nhỏ có thể không nhận ra rằng ngoáy mũi là không phù hợp và không đảm bảo vệ sinh, vì vậy cha mẹ nên tế nhị khi giúp chúng loại bỏ thói quen này. Cha mẹ không nên làm trẻ cảm thấy xấu hổ.

Tiến sĩ Shapiro giải thích, để giảm thiểu việc ngoáy mũi, cha mẹ có thể dạy con cái họ về cách xì mũi và thực hành vệ sinh chung, giáo dục này có thể bắt đầu sớm nhất là hai hoặc ba tuổi. Bà nói: “Cha mẹ có thể dạy trẻ cách rửa tay và việc cho tay chưa rửa vào mũi có thể dẫn đến lây lan các bệnh nhiễm trùng. “Nếu phải ngoáy mũi, trước sau gì cũng phải rửa tay”. Tiến sĩ Shapiro cũng khuyên bạn nên xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý khi mũi đặc biệt khô hoặc có vảy.

Cuối cùng, hãy tránh nói “đừng ngoáy mũi” mọi lúc, điều này có thể thúc đẩy trẻ làm nhiều hơn. Thay vào đó, Tiến sĩ Alexander gợi ý sử dụng biện pháp củng cố tích cực để giúp con bạn loại bỏ thói quen xấu. Bà nói: “Nói ‘làm tốt lắm’ khi trẻ không ngoáy mũi hoặc thưởng cho trẻ vì đã dùng khăn giấy có thể làm giảm tần suất làm việc đó theo thời gian”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version