Site icon Medplus.vn

Mách bạn 6 tác dụng bất ngờ của bột yến mạch đối với sức khỏe

Bột yến mạch là thực phẩm vô cùng phổ biến. Đặc biệt, nó thường được sử dụng cho các em bé trong thời kì ăn dặm. Nhưng không quá nhiều người hiểu rõ về tác động của nó đối với cơ thể chúng ta. Vậy bột yến mạch có lợi hay có hại? Bạn hãy cùng Medplus tìm hiểu ngay tác dụng của bột yến mạch đối với sức khỏe nhé!

Thông tin chung về bột yến mạch

Bột yến mạch là lớp ngoài của họng yến mạch, hoặc hạt. Nó được tạo ra bằng cách tách lớp vỏ ngoài của toàn bộ họng yến mạch ra khỏi nội nhũ. Các lớp của họng yến mạch thường được tách ra để làm cho hạt dễ nấu hơn. Thực phẩm này được ưa chuộng vì dễ dàng sử dụng nhưng vẫn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Tác dụng của bột yến mạch

Hàm lượng dinh dưỡng

1 chén (khoảng 219gram) bột yến mạch có chứa:

6 tác dụng của bột yến mạch đối với sức khỏe

1. Giảm cholesterol

Bột yến mạch có đặc tính làm giảm cholesterol vì hàm lượng chất xơ cao. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu cho thấy khi người lớn bổ sung 102g bột yến mạch mỗi ngày vào chế độ ăn trong thời gian hai tuần, tổng lượng cholesterol giảm 14%. Ngoài ra, sự bài tiết năng lượng cũng tăng lên 37%.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng bột yến mạch làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2. Bởi nó có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu.

2. Cung cấp protein thực vật

Chúng ta cần thực phẩm protein để giữ cho cơ thể của chúng ta hoạt động trôi chảy. Chúng được sử dụng để phát triển và duy trì mọi bộ phận của cơ thể con người. Và vì chúng liên tục bị phá vỡ, chúng cần được thay thế trong suốt cả ngày.

Đối với những người ăn chay hoặc ăn kiêng, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm protein để đảm bảo rằng bạn có được các axit amin thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Có gần 6 gram chất xơ trong một chén bột yến mạch nấu chín. Điều này cho phép nó hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm các vấn đề như táo bón. Thực phẩm này là nguồn cung cấp cả chất xơ không hòa tan và hòa tan. Điều đó có nghĩa là nó hoạt động để hấp thụ nước trong đường tiêu hóa, làm mềm phân của bạn và cho phép nó đi qua đường bài tiết một cách dễ dàng.

4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một phân tích được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp cho thấy tiêu thụ beta glucan cao hơn có liên quan đến việc giảm huyết áp tâm thu và tâm trương. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng kết quả đánh giá phù hợp với khuyến nghị để tăng tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ. Đặc biệt là những loại có hàm lượng beta glucans cao.

5. Hỗ trợ giảm cân

Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ đã được chứng minh là làm tăng cảm giác no. Từ đó nó hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng. Chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong yến mạch, làm chậm quá trình làm rỗng thức ăn từ dạ dày của bạn. Do đó làm cho bạn cảm thấy no trong một thời gian dài hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng beta glucan trong bột yến mạch có tác động tích cực đến cảm giác no. Bởi vì beta glucan là một chất xơ hòa tan nhớt. Nó tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa và làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này cho phép bạn cảm thấy no trong một khoảng thời gian dài hơn. Do đó bạn có thể ít có khả năng tiếp cận với đồ ăn nhẹ thêm giữa các bữa ăn.

6. Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Bột yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan, nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó làm điều này bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate. Các quá trình này tác động đến lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thực phẩm này có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì nó có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và tăng lượng đường trong máu sau khi ăn các bữa ăn nhiều carb. Một nghiên cứu thí điểm được công bố trên Nutrients cho thấy với mỗi gram beta glucan, đường huyết đã giảm 4,35%.

Sau bài viết chúng ta có thể thấy tác dụng tuyệt vời của bột yến mạch đối với cơ thể. Lợi ích sức khỏe của thực phẩm này đến từ hàm lượng chất xơ hòa tan. Nó giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên, hỗ trợ giảm cân, giảm lượng đường trong máu và tăng cường sức khỏe của tim. Nó cũng vô cùng dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy sử dụng thường xuyên và tận hưởng những lợi ích nó mang lại nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/oat-bran-nutrition/

Exit mobile version