Site icon Medplus.vn

Mách bạn 6 tác dụng tuyệt vời của quả mộc qua đối với sức khỏe của bạn

Bạn đã bao giờ nghe về quả mộc qua chưa? Đây là loại trái cây vô cùng đặc biệt, nó là sự hòa quyện tuyệt vời của táo và lê. Không chỉ có hương vị độc đáo, đây còn được coi là phương thuốc điều trị các vấn đề sức khỏe. Bạn hãy cùng Medplus tìm hiểu về tác dụng của quả mộc qua nhé!

Quả mộc qua là gì?

Quả mộc qua là loại trái cây có dạng sần, hình quả lê, có màu xanh lá cây tương sáng. Mặc dù nó thường được coi là một giao thoa giữa táo và lê, nhưng nó có mùi thơm mạnh mẽ hơn, kết cấu chắc chắn hơn và thịt xốp, dai. Ngoài quả có hương vị ngon, cây mộc qua còn được trồng làm cây cảnh. Nhờ hoa của nó có màu hồng nhạt thu hút. Tạo nên vẻ đẹp cho khu vườn của bạn.

Tác dụng của quả mộc qua

Hàm lượng dinh dưỡng

92gram quả mộc qua có chứa:

Ngoài ra, quả mộc qua còn chứa một lượng nhỏ vitamin A, thiamine, niacin, axit pantothenic, canxi và selen.

6 tác dụng của quả mộc qua

1. Giàu chất chống oxy hóa

Quả mộc qua là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, là hợp chất mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do gây bệnh và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Nó không chỉ giàu vitamin C, một loại vitamin tan trong nước có đặc tính chống oxy hóa, mà nó còn là một nguồn tốt của các chất chống oxy hóa khác, bao gồm axit caffeoylquinic và rutin.

2. Giúp giảm táo bón

Trong y học cổ truyền, hạt của quả mộc qua thường được sử dụng để điều trị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy. Nhiều nghiên cứu gần đây đã xác nhận tính chất dược liệu của nó. Nó có khả năng giảm táo bón và hỗ trợ đi đều đặn.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất từ hạt mộc qua hỗ trợ sự chuyển động của đường tiêu hóa. Đồng thời cũng tăng cường thư giãn cơ bắp. Nó cũng giúp kích hoạt một số thụ thể trong ruột để kích thích các cơn co thắt, có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Loại quả này cũng giàu chất xơ, giúp bổ sung số lượng lớn vào phân để điều trị táo bón. Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa, việc bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp tăng tần số phân ở những người bị táo bón.

3. Chiến đấu với vi khuẩn

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại trái cây này có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại trong cơ thể. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy nước ép mộc qua giúp ức chế sự phát triển của Helicobacter pylori. Đây là một chủng vi khuẩn có thể gây ra vết loét và loét phát triển trong niêm mạc dạ dày.

Tương tự, một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất từ ​​quả và hạt có thể giúp bảo vệ chống lại một số chủng vi khuẩn khác. Bao gồm Escherichia coli, Klebsiella pneumonia, S. aureus và Enteroberson aerogenes. Tất cả đều là loại vi khuẩn gây bệnh có thể gây nhiễm trùng và bệnh tật ở người.

4.  Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra quả mộc qua có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim tốt hơn. Chẳng hạn, một mô hình động vật ở Iran đã phát hiện ra rằng việc sử dụng chiết xuất từ ​​trái cây cho chuột mắc bệnh tiểu đường giúp giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol xấu LDL và triglyceride. Tất cả đều là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Một mô hình động vật khác cho thấy chiết xuất của lá và quả có hiệu quả trong việc giảm huyết áp ở chuột, đây là một vấn đề khác có thể góp phần gây ra bệnh tim.

5. Hỗ trợ chữa lành vết thương

Trong lịch sử, hạt và lá mộc qua được sử dụng để giúp hỗ trợ chữa lành vết thương và thúc đẩy sửa chữa mô. Gần đây, một số nghiên cứu đã xác nhận rằng loại quả này có thể sở hữu các đặc tính chữa bệnh mạnh mẽ.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hạt của nó có thể hoạt động như các chất chữa lành vết thương. Nó kích thích sự phát triển của mô mới sau chấn thương. Không chỉ vậy, mà một nghiên cứu khác trên động vật cũng phát hiện ra rằng bôi thuốc mỡ chiết xuất hạt mộc qua có hiệu quả trong việc chữa lành vết thương bỏng cấp độ hai ở chuột. Tuy nhiên, mặc dù những kết quả đầy hứa hẹn này, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định rõ tác dụng.

6. Ngăn chặn trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Đây là một tình trạng xảy ra khi axit dạ dày chảy ngược lên thực quản. Nó gây ra các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn và ợ hơi. Nghiên cứu cho thấy quả mộc qua có thể hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh GERD. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy dùng nó sau bữa ăn có hiệu quả như một loại thuốc điều trị GERD ở phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu khác ở Iran cũng có kết quả tương tự. Báo cáo rằng xi-rô mộc qua có hiệu quả như một loại thuốc. Nó làm giảm các triệu chứng GERD ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Quả mộc qua không chỉ có hương vị ngon mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Nó làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, cải thiện sức khỏe của tim, làm lành vết thương nhanh hơn và giảm táo bón và GERD. Ngoài ra nó còn dễ dàng sử dụng trong nhiều món ăn. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn để tận hưởng lợi ích nó mang lại nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/quince-fruit/

 

Exit mobile version