Site icon Medplus.vn

Mách bạn 8 tác dụng tuyệt vời của kombucha đối với sức khỏe

Nếu bạn đang tìm một thức uống thay thế cho soda thì kombucha là một lựa chọn tuyệt vời. Nó giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn và là nguồn men vi sinh vô cùng có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng Medplus tìm hiểu ngay về tác dụng của kombucha nhé!

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại đồ uống lên men bao gồm trà đen và đường. Nó chứa một nhóm vi khuẩn và nấm men chịu trách nhiệm bắt đầu quá trình lên men. Sau khi lên men, đồ uống này bắt đầu có ga và chứa giấm, vitamin B, enzyme, men vi sinh và nồng độ axit cao. Nó có mùi vị chua và hơi ngọt. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, khi đó loại trà này được mệnh danh là “trà bất tử”.

Tác dụng của kombucha

Hàm lượng dinh dưỡng

Khoảng 16 ounce kombucha có chứa:

8 tác dụng của kombucha đối với sức khỏe

1. Phòng chống dịch bệnh

Theo một đánh giá của Đại học Latvia, uống trà kombucha có thể có lợi cho nhiều bệnh nhiễm trùng. Nó có 4 đặc tính chính: giải độc, chống oxy hóa, tăng cường sinh lực và tăng cường miễn dịch trầm cảm.

Thức uống này chứa một loạt các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giải độc cơ thể và bảo vệ chống lại bệnh tật. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm viêm, có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều bệnh mãn tính. Chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư.

2. Hỗ trợ sức khỏe ruột

Kombucha hỗ trợ tiêu hóa là do hàm lượng axit có lợi, men vi sinh, axit amin và enzyme cao. Mặc dù nó có chứa vi khuẩn, nhưng đây không phải là các chủng vi khuẩn gây bệnh. Thay vào đó, chúng là một dạng vi khuẩn có lợi được gọi là men vi sinh. Nó có liên quan đến mọi thứ, từ chức năng miễn dịch đến sức khỏe tâm thần và sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Một số mô hình động vật đã chỉ ra rằng kombucha có thể giúp ngăn ngừa và chữa lành vết loét dạ dày.

Ngoài ra, nó cũng có thể giúp ngăn chặn nấm candida trong ruột. Nó khôi phục lại sự cân bằng cho hệ thống tiêu hóa. Đồng thời, nuôi cấy men vi sinh sống giúp ruột tái sinh với vi khuẩn tốt trong khi làm đông men nấm candida.

3. Cải thiện tinh thần

Tác dụng này có được nhờ vào hàm lượng vitamin B của nó. Vitamin B được biết là làm tăng mức năng lượng và cải thiện sức khỏe tinh thần nói chung. Nó cũng giàu men vi sinh, một dạng vi khuẩn có lợi. Nó được cho là có vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe tâm thần. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thực phẩm lên men có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng như trầm cảm, lo âu, rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

4. Tăng cường sức khỏe phổi

Một lợi ích bất ngờ của kombucha là sử dụng như một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh bụi phổi silic. Đây là một bệnh phổi do tiếp xúc nhiều lần với các hạt silica. Một mô hình động vật được thực hiện ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng hít kombucha có thể là một cách để điều trị bệnh bụi phổi silic, cùng với một số bệnh khác về phổi do hít phải vật liệu nguy hiểm.

5. Chiến đấu với vi khuẩn

Sử dụng thức uống này có thể tiêu diệt nhiều chủng vi khuẩn xấu, ngăn chặn nhiễm trùng. Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nó đã được tìm thấy có tác dụng kháng khuẩn. Nó chống lại tụ cầu khuẩn, E. coli, Sh. sonnei, hai chủng salmonella và Campylobacter jejuni. Các chủng vi khuẩn này là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trên khắp thế giới.

6. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Do các chất chống oxy hóa có trong kombucha đã được chứng minh là giúp giảm bớt các triệu chứng tiểu đường ở một số mô hình động vật. Thậm chí, nó còn hiệu quả hơn cả trà đen mà nó lên men. Nó cũng có thể giúp hỗ trợ chức năng của gan và thận. 2 chức năng này thường yếu đi do mắc bệnh tiểu đường.

7. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kombucha đã được coi là có lợi cho tim trong một thời gian. Mặc dù những nỗ lực nghiên cứu trong lĩnh vực này chưa có nhiều. Tuy nhiên, rõ ràng rằng, trong các mô hình động vật, thức uống này có thể giúp giảm mức chất béo trung tính và điều chỉnh cholesterol một cách tự nhiên.

8. Duy trì chức năng gan

Gan làm việc chăm chỉ để lọc và bài tiết các hợp chất có hại. Đó là lý do tại sao nó lại là thành phần quan trọng trong tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Theo một số nghiên cứu, các chất chống oxy hóa trong kombucha có thể bảo vệ gan khỏi stress oxy hóa và thiệt hại gây ra do quá liều acetaminophen.

Kombucha là thức uống hoàn hảo cho chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ có tác dụng giải khát mà còn mang lại tác dụng to lớn đối với sức khỏe. Hãy thêm nó vào chế độ ăn uống hằng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời nhé! Và bạn đừng quên cập nhật các thông tin sức khỏe bổ ích khác tại Medplus.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/7-reasons-drink-kombucha-everyday/

Exit mobile version