Site icon Medplus.vn

List danh sách 11 món đồ chuẩn bị đi sinh mổ cho mẹ không thể thiếu!

Sinh mổ là gì?

Sinh mổ là phương pháp sinh nở được nhiều bà mẹ chọn lựa bởi nó giúp giảm nhiều đau đớn của cơn chuyển dạ. Gia đình nên chuẩn bị đồ đi sinh mổ sớm và đầy đủ tránh cập rập khi cận ngày sinh. Túi đồ chuẩn bị đi sinh cần được chuẩn bị trước ngày dự sinh khoảng 2-3 tuần. Dưới đây là danh sách đồ chuẩn bị đi sinh mổ mẹ cần mang theo không thể thiếu.

Mách mẹ bầu mẹo chuẩn bị đồ đi sinh mổ chu đáo nhất

Cần những gì để chuẩn bị đồ cho mẹ đi sinh mổ?

Vì thời gian ở lại bệnh viện của các mẹ bầu sinh mổ sẽ lâu hơn, khoảng 5 ngày so với các mẹ sinh thường. Vì thế, việc chuẩn bị đồ đi sinh mổ sẽ có phần nhiều hơn để giúp mẹ đủ sử dụng cho những ngày nằm viện.

Trong đó, mẹ cần mang những đồ dùng sau đây:

Đồ cho mẹ sinh đi sinh mổ

1. Giấy tờ cần thiết chuẩn bị đi sinh mổ

Mẹ cần mang đầy đủ các loại hồ sơ như: 

Giấy tờ kể từ những ngày đầu đi khám thai và sắp xếp theo thứ tự từng tuần để bác sĩ dễ dàng theo dõi.

Mẹ cần lưu ý, trước khi có kế hoạch đi sinh ở bệnh biện nào hãy khám thai tại bệnh viện đó ít nhất 4 – 8 tuần gần nhất. Để các bác sĩ theo dõi tình hình và làm hồ sơ đi sinh. Và qua đó, hãy ghi nhớ số hồ sơ sinh hoặc mã số bệnh nhân để nhân viên y tế dễ dàng tra cứu khi mẹ nhập viện cấp cứu khi sinh.

Mẹ cần mang theo các kết quả khám thai, siêu âm

2. Các giấy tờ tùy thân khác mẹ cần mang theo bao gồm

Mỗi loại cần mang theo 2 bản

Khi đi viện khám định kỳ, hoặc đến lúc chuẩn bị sinh, mẹ hãy dặn người nhà cầm hộ, nhằm tránh rơi mất khi đi lại trong bệnh viện nhé.

3. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân đi sinh mổ cho mẹ

Trang phục

Nên mang áo mở có cúc và váy rời. Khi sinh, các sản phụ sẽ mặc trang phục của bệnh viện nhưng sinh xong mẹ được phép mặc đồ của mình mang theo. Nếu sản phụ mang quần không tiện cho việc thăm khám, khi đó sẽ phải mặc váy của bệnh viện.

Quần lót, băng vệ sinh

Nên mang theo khoảng 5-6 cái, tốt nhất là loại bằng giấy, sử dụng một lần.

Các đồ dùng để vệ sinh cá nhân

Các đồ dùng vệ sinh cá nhân như bàn chải, kem đánh răng, khăn rửa mặt, lược chải đầu.

Bộ sạc điện thoại

Điện thoại là vật dụng rất quan trọng để bạn liên lạc với người thân hoặc với bác sĩ khi có bất cứ tình huống gì xảy ra. Vì vậy, chị em cũng đừng quên mang theo điện thoại, lưu những số điện thoại cần thiết từ trước đó và bộ sạc điện thoại.

Đồ ăn vặt

Một vài chiếc kẹo ngậm hay những chiếc bánh mặn sẽ làm bạn quên đi thời gian trong lúc chờ đẻ. Sau sinh nở, bạn cũng có thể nhâm nhi đồ ăn vặt này để tăng năng lượng cho bản thân. Đừng quên mang thêm đồ ăn vặt cho anh xã hoặc những người thân chăm sóc bạn. Khi đến viện rồi, bạn sẽ không tiện để mua đồ này đâu.

Máy hút sữa

Sau sinh nở, vấn đề chị em quan tâm nhất là sữa mẹ. Thông thường, sữa mẹ sẽ về trong 1 ngày sau sinh. Lúc này vì bé còn quá nhỏ chưa bú hết được nên bạn cần dùng đến các loại máy hút sữa để tránh bị tắc tia sữa. Ngoài ra, bạn cũng cần thêm núm ti hỗ trợ trong trường hợp ti bạn bị ẩn, bé không thể bú trực tiếp được.

Thiết bị giải trí

Thông thường, trong bệnh viện sẽ cài đặt wifi miễn phí. Chính vì vậy bạn nên mang theo những thiết bị giải trí như ipad, máy chơi game để ‘giết’ thời gian trong lúc chờ sinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo sách, tạp chí để đọc những lúc khó ngủ. Và đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng giá nhất khi con mới chào đời.

5. Chuẩn bị đồ đi sinh mổ cho bé

Chuẩn bị đồ trước thời điểm dự sinh ít nhất là 2 tuần. Việc làm này giúp mẹ có đủ thời gian để chuẩn bị chu đáo hơn. Phòng trường hợp chẳng may mẹ có dấu hiệu chuyển dạ sớm.

Quần áo cho bé

3 bộ quần áo sơ sinh loại có cúc: Thường bé sẽ sử dụng đồ của bệnh viện. Mẹ cũng nên chuẩn bị cho bé khi quần áo của bệnh viện bị bẩn mà họ chưa kịp tắm để thay cho con và mặc cho bé khi ra viện. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt cả mẹ và bé phải ở lại bệnh viện lâu hơn dự kiến do mẹ sinh mổ. Nên có thể mang thêm quần áo cho con.

Nón, bao tay, bao chân

5 bộ mũ, bao tay chân: Mẹ nên lộn trái bao tay chân, cắt thật sạch chỉ thừa để những sợ chỉ này không quấn và siết chặt vào ngón tay và chân bé dẫn đến hoại tử.

Khăn, tã, băng rốn, rơ lưỡi

Trẻ mới sinh sẽ rất hay tè nên mẹ cần chuẩn bị khoảng 7 chiếc tã giấy loại dùng cho trẻ sơ sinh, tã vải loại dán hoặc tã chéo.

3 bộ băng rốn.

5-7 đồ rơ lưỡi.

20 chiếc khăn sữa dùng để lau những vết bẩn, dơ trên người bé và lau ngực cho mẹ.

1 hộp sữa bột dùng cho trẻ sơ sinh

Phòng khi mẹ chưa có sữa hoặc mẹ sinh mổ chưa thể cho bé bú trực tiếp.

6. Một số vật dụng cần thiết khác

Chậu nhỏ, ly và muỗng inox dành để pha sữa, rơ lưỡi, nước muối sinh lý, tấm lót chống thấm, kem chống hăm.

Chuẩn bị đồ sinh mổ cho bé

Mẹ cần lưu ý những gì khi đi sinh mổ?

Người cha hay người thân khác cũng cần chuẩn bị đồ đi sinh mổ

Không chỉ mẹ bầu, người chồng cũng cần phải lưu ý chuẩn bị trước khi đưa vợ đi sinh. Những món đồ mà nam giới nên xếp vào giỏ và mang theo khi đưa vợ đi sinh

7. Tiền chuẩn bị cho việc đi sinh mổ

Tiền mặt (một khoản tiền khoảng 6 – 8 triệu đồng) hoặc thẻ ATM trong ví để có thể chi trả viện phí và các chi phí liên quan bất cứ khi nào.

Hãy chuẩn bị tiền lẻ để trả tiền gửi xe khi ra vào bệnh viện, mua nước uống hay các món linh tinh khác… Việc này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi không phải lấy lại tiền dư.

8. Điện thoại, sạc dự phòng

Để liên lạc với những người thân ở nhà chẳng hạn.

Cần mang theo điện thoại, sạc dự phòng

9. Dụng cụ vệ sinh cá nhân

Như khăn lau mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kem cạo râu…

10. Quần áo

4 – 5 bộ quần áo để tiện thay đổi. Nếu trời lạnh, hãy mang theo đồ giữ ấm.

Hãy chọn một đôi dép tiện dụng hay đôi giày thoải mái để dễ dàng và nhanh chóng đi lại trong bệnh viện

11. Gối

Mang theo một cái gối riêng (nếu thấy cần thiết) để có thể tranh thủ chợp mắt dưỡng sức.

Trên đây là danh sách chuẩn bị đồ đi sinh cho cả nhà cơ bản nhất. Tùy theo nhu cầu và mức độ sử dụng của mẹ và bé mà danh sách, số lượng từng món có thể thay đổi.

Xem thêm các bài viết này để có thông tin về sức khỏe mang thai nhé mẹ

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version