Site icon Medplus.vn

Mách mẹ những cách chăm sóc răng miệng cho trẻ

Những điều cơ bản về chăm sóc răng miệng cho trẻ

Bây giờ trẻ đã mọc nhiều răng hơn và đã đến lúc để bạn tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách giữ cho hàm răng của trẻ sáng bóng.

Làm sạch răng cho trẻ không phải là một nhiệm vụ lớn lao và không có gì cần phải lo lắng. Nhưng vì năm thứ hai và thứ ba là khoảng thời gian bận rộn khi trẻ phát triển răng nên hãy sẵn sàng để tăng cường việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Đầu tiên, hãy cung cấp cho trẻ nhiều thức ăn và đồ uống có lợi để giữ cho những chiếc răng luôn khỏe mạnh. Sau đó, giúp trẻ giữ thói quen vệ sinh răng miệng bằng cách làm theo các bước sau.

Những điều cơ bản về chăm sóc răng miệng cho trẻ

Điều đầu tiên: đánh răng

Đánh răng hai lần một ngày. Răng sữa dễ bị sâu ngay khi chúng đâm xuyên qua nướu. Và việc đánh răng thường xuyên và tối ưu vào buổi sáng sau khi ăn sáng và buổi tối sau khi ăn nhẹ trước khi đi ngủ giúp trẻ bảo vệ hàm răng của mình.

Hãy chuẩn bị để trở thành người thực hành cho trẻ vì trẻ sẽ không có kỹ năng để đánh răng một mình cho đến khi trẻ 5 tuổi. Nhưng hãy tận dụng khả năng độc lập ngày càng tăng của trẻ bằng cách biến trẻ thành trợ lý của bạn. Sau đó, dạy trẻ cách đánh răng bằng các trò chơi đánh răng giúp việc làm sạch răng trở nên thú vị hơn.

Lựa chọn bàn chải phù hợp. Liệu trẻ có vui vẻ há miệng để đánh răng không? Vậy thì hãy sử dụng bàn chải có tay cầm dài cho phép bạn di chuyển quanh miệng trẻ. Vậy nếu trẻ từ chối đánh răng thì sao? Hãy thử sử dụng bàn chải răng hình ngón tay cho trẻ. Vì bàn chải đánh răng hình ngón tay có lông mềm ở đầu, giúp trẻ làm quen với việc làm sạch răng. Hoặc hãy mua một bàn chải đầy màu sắc với nhân vật yêu thích của trẻ và để trẻ tự mình chọn nó.

Đánh răng hai phút có vẻ như là cả thế kỷ đối với những đứa trẻ ngọ nguậy? Vậy hãy hát một bài hát, kể một câu chuyện hoặc hỏi một câu đố khi bạn đánh răng và dùng bất cứ điều gì để đánh lạc hướng để khiến trẻ cảm giác rằng thời gian trôi qua nhanh hơn. Bạn cũng có thể mua một chiếc bàn chải đánh răng vui nhộn phát sáng, phát nhạc hoặc tạo ra tiếng ồn sau khi đánh răng xong. Và hãy thay bàn chải đánh răng sau mỗi ba đến bốn tháng.

Mua kem đánh răng và nước súc miệng phù hợp. Bạn nên sử dụng một ít kem đánh răng có chứa florua để đánh răng cho trẻ. Khi trẻ được 2 tuổi, bạn có thể chỉ cho trẻ cách súc miệng sau khi đánh răng và trẻ sẽ là học sinh nhanh nhẹn, nhiệt tình nhất khi nói đến việc nhổ nước bọt.

Thực hiện đúng kỹ thuật. Nếu bạn muốn dạy cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách hãy cho trẻ nhiều cơ hội tiếp thu kỹ thuật tốt nhất. Cho trẻ đứng trên ghế đẩu trước mặt bạn, sau đó để trẻ đối mặt với gương và cầm tay trẻ để đánh răng. Bằng cách này, bé có thể quan sát cách bạn làm và học được dễ dàng hơn.

Thao tác trên từng chiếc răng, sử dụng chuyển động qua lại nhẹ nhàng trên mặt nhai và mặt trong, sau đó chuyển sang chuyển động tròn dọc theo các bên, giữ bàn chải ở góc 45 độ. Trên những vùng chưa mọc răng, hãy chải nhẹ nướu và đừng quên chải lưỡi, nơi trú ngụ phổ biến của vi khuẩn.

Điều thứ hai: Sử dụng chỉ nha khoa

Ngay sau khi hai chiếc răng mọc cạnh nhau, trẻ có thể vệ sinh răng miệng với một số chỉ nha khoa đáng tin cậy và trẻ cũng sẽ thích việc kéo chỉ nha khỏa ra khỏi chiếc hộp nhỏ và cắt sợi dây chỉ.

Chọn chỉ nha khoa phù hợp. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa thông thường trên răng của trẻ hoặc thử một trong những loại chỉ nha khoa bằng nhựa cầm tay có hình con khủng long hoặc các nhân vật thân thiện với trẻ em khác.

Dạy trẻ cách dùng. Đối với những buổi học dùng chỉ nha khoa đầu tiên, hãy đặt trẻ nằm trong lòng bạn, quay mặt về phía bạn. Dùng chỉ nha khoa như cách bạn dùng và để ngón cái đưa chỉ nha khoa vào kẽ răng một cách nhẹ nhàng. Trượt chỉ nha khoa lên xuống bề mặt răng và dưới đường viền nướu. Và có thể sẽ rất khó khăn cho bạn trong suốt quá trình dùng chỉ nha khoa khi mà trẻ không thể ngồi yên quá lâu.

Vì vậy hãy tập trung vào răng hàm trước và sau đó bắt đầu từ sau miệng rồi ra đằng trước. Bạn thậm chí có thể để trẻ thử sử dụng chúng. Mặc dù trẻ có thể thiếu sự khéo léo để dùng chỉ nha khoa một cách hiệu quả nhưng con bạn sẽ có thói quen và khi chăm sóc răng miệng cho trẻ thì đó là điều quan trọng nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version