Site icon Medplus.vn

MÃN KINH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG

Tìm hiểu bài viết bên dưới đây cùng với Medplus để tìm hiểu kĩ hơn về Mãn kinh là gì bạn đọc nhé!

Mãn kinh là gì ?

1. Mãn kinh là gì ?

Mãn kinh là giai đoạn quá độ từ tuổi trung niên sang tuổi già.

Về mặt sinh lý, đó là giai đoạn chuyển tiếp tự nhiên giữa thời kỳ có thể sinh sản đến thời kỳ ngừng sinh sản và bước sang giai đoạn thứ hai của cuộc đời.

Đây là cả một quá trình biến đổi rất dài, từ suy giảm chức năng rụng trứng, buồng trứng ngừng sản sinh tế bào trứng, lượng hormon thay đổi, kinh nguyệt từ rối loạn đến ngừng hẳn, teo cơ quan sinh dục,… Thường thì thời kỳ này bắt đầu từ tuổi 40, thậm chí có thể kéo dài từ 10-20 năm.

2. Nguyên nhân mãn kinh là gì ?

Mãn kinh là quá trình tự nhiên của cơ thể, xảy ra khi buồng trứng lão hóa và sản xuất ít hormone sinh dục. Cụ thể các nồng độ thấp của các hormone góp phần tạo ra tình trạng mãn kinh bao gồm :

Khi cơ thể lão hóa, một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là mất nang noãn hoạt động. Các nang noãn này là cấu trúc sản xuất, giải phóng trứng từ thành buồng trứng, hình thành kinh nguyệt và khả năng thụ thai.

Trong một số trường hợp, mãn kinh có thể được gây ra bởi một số chấn thương hoặc phẫu thuật loại bỏ buồng trứng và các cấu trúc xương chậu liên quan. Cụ thể, các nguyên nhân có thể gây ra quá trình mãn kinh bao gồm:

3. Triệu chứng của mãn kinh là gì ?

Mãn kinh là gì ?

Các triệu chứng mãn kinh xảy ra khác nhau tùy cơ địa mỗi người, có thể là một số triệu chứng nhẹ thoáng qua, hoặc mắc phải hàng loạt biến đổi tâm sinh lý, bao gồm:

4. Điều trị rối loạn mãn kinh là gì ?

Các triệu chứng nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cần được điều trị. Bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp hormone để cải thiện các triệu chứng ở phụ nữ dưới 60 tuổi hoặc sử dụng liên tục trong vòng 10 năm kể từ giai đoạn mãn kinh.

Các loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị các triệu cụ thể như: rụng tóc, mất ngủ hoặc khô âm đạo. Các loại thuốc phổ biến thường bao gồm:

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Mãn kinh là gì , hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ được nhiều cho bạn trong cuộc sống giúp bạn nâng cao chất lượng và hạnh phúc gia đình hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version