Site icon Medplus.vn

Mang thai: 7 bệnh STD dễ mắc phải

Nếu bạn đang mang thai, bạn có thể bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục giống như những phụ nữ không mang thai. Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hoặc nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, sinh non và các bệnh khác cho mẹ và thai nhi.

Medplus sẽ cung cấp cho bạn thông tin về những bệnh có thể lây qua đường tình dục và hậu quả cũng như cách điều trị khi mang thai qua bài viết dưới đây.

Những bệnh STD mà phụ nữ mang thai dễ mắc phải (Hình ảnh minh họa)

1. Các bệnh có thể lây qua đường tình dục

1.1. Bệnh giang mai

Tất cả phụ nữ mang thai nên được xét nghiệm giang mai vì bệnh này có thể gây tử vong cho em bé và cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con. Có một số giai đoạn của bệnh, người bị bệnh giang mai có thể không biết rằng họ đã bị nhiễm bệnh, nếu không phát hiện kịp thời có thể gây ảnh hưởng lớn đến em bé.

1.2. HIV

Nhiễm HIV trong thai kỳ có thể dẫn đến sẩy thai và thai chết lưu. Nó cũng có thể được truyền từ mẹ sang con. Nhưng các loại thuốc hiện nay có hiệu quả cao, có thể ngăn ngừa việc lây truyền HIV từ mẹ sang con và cải thiện kết quả mang thai. Việc sử dụng liệu pháp kháng vi rút (ART) hiện có thể ngăn ngừa lây truyền khoảng 98%.

1.3. Viêm gan siêu vi

Nguy cơ mắc bệnh viêm gan vi rút khi mang thai thì khác nhau, tùy theo loại viêm gan. Có nhiều chủng vi rút không làm tăng nguy cơ sẩy thai, nhưng em bé có thể sẽ bị nhiễm trong bụng mẹ hoặc trong quá trình chuyển dạ.

Viêm gan có thể lây truyền từ mẹ sang con (Hình ảnh minh họa)

Viêm gan B và viêm gan C (ít phổ biến) có thể truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Vì bệnh viêm gan B có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, nên tất cả trẻ sơ sinh nên được chủng ngừa bệnh viêm gan B, bất kể mẹ của chúng có bị nhiễm bệnh hay không.

1.4. Herpes (mụn rộp)

Herpes sinh dục có thể mang lại nguy cơ sẩy thai, tuy nhiên các nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ cao hơn, những nghiên cứu khác thì không, và herpes là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến.

Herpes là loại nhiễm trùng khá phổ biến (Hình ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh có thể mắc bệnh mụn rộp nếu người mẹ bị nhiễm trùng trong thời kỳ mang thai hoặc nếu các vết tổn thương xuất hiện khi sinh và trẻ được sinh qua đường âm đạo. Do đó, những bà mẹ có bị herpes thường cần phải sinh mổ.

Bà mẹ cũng có thể được kê đơn thuốc kháng vi-rút trong tháng cuối của thai kỳ để ngăn chặn sự bùng phát và có thể sinh con qua đường âm đạo.

1.5. Nhiễm trùng âm đạo (BV)

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là tình trạng nhiễm trùng âm đạo do sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn. Nó không hẳn là một bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng nó có thể liên quan đến hoạt động tình dục. Viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thai nghén, bao gồm cả sinh non.

Khám sàng lọc BV không phải là thói quen khi mang thai, vì vậy hãy nói bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn gặp các triệu chứng bao gồm dịch âm đạo màu xám, có mùi tanh khó chịu và ngứa hoặc rát. Nhiễm bệnh này có thể dễ dàng điều trị trong thai kỳ bằng thuốc kháng sinh.

1.6. Bệnh lậu

Nếu không được điều trị, bệnh lậu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu (PID), có thể dẫn đến tổn thương ống dẫn trứng, mang thai ngoài tử cung và các vấn đề về khả năng sinh sản.

Bệnh lậu cũng có thể làm tăng nguy cơ:

Bệnh lậu cũng có thể được truyền sang em bé trong khi sinh. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt, khớp và máu.

1.7. Bệnh Chlamydia

Chlamydia là vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục phổ biến, và tương tự như bệnh lậu, nó thường xuất hiện mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, nó không được đưa vào sàng lọc trước sinh, trừ khi bạn có một yếu tố được xem là có thể bị nhiễm (dưới 25 tuổi là một yếu tố).

Chlamydia có liên quan đến các biến chứng thai kỳ bao gồm chuyển dạ sinh non, vỡ ối sớm và sinh con nhẹ cân. Em bé cũng có thể tiếp xúc với vi khuẩn trong khi sinh và phát triển các bệnh nhiễm trùng mắt và phổi.

2. Xét nghiệm và điều trị STD khi mang thai

Xét nghiệm và điều trị STDs cho phụ nữ mang thai là một cách quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng cho cả mẹ và con có thể xảy ra do nhiễm trùng. Bạn bắt đầu được chăm sóc y tế trong thời kỳ mang thai càng sớm, thì kết quả sức khỏe của bạn và thai nhi càng tốt.

Bạn nên có một cuộc trò chuyện cởi mở, trung thực với bác sĩ của mình để thảo luận về bất kỳ triệu chứng nào bạn đang gặp phải và bất kỳ hành vi tình dục có nguy cơ cao nào mà bạn tham gia.  Ngay cả khi bạn đã được xét nghiệm trong quá khứ, bạn nên xét nghiệm lại khi bạn có thai.

Các bệnh STD như chlamydia, lậu, giang mai và BV đều có thể được điều trị và chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh an toàn khi mang thai.

Các bệnh STD do vi rút gây ra, như mụn rộp sinh dục, viêm gan B hoặc HIV không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những bệnh nhiễm trùng này có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hoặc các biện pháp phòng ngừa khác để giảm nguy cơ truyền bệnh cho con bạn. 

3. Giảm nguy cơ mắc STD khi mang thai

Cách duy nhất để tránh STDs là không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng.

Nếu vẫn tham gia hoạt động tình dục, bạn có thể làm những điều sau để giảm nguy cơ nhiễm chlamydia:

Khi bạn đang mang thai, hãy đến bác sĩ để nhờ tư vấn nếu cảm thấy bạn đang có triệu chứng của các bệnh nêu trên để có thể được chữa trị kịp thời và tránh được khả năng gây ảnh hưởng đến em bé.

Nguồn tham khảo: Sexually Transmitted Diseases (STDs) and Pregnancy Problems

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version