Site icon Medplus.vn

Mang thai sau tuổi 35: NÊN hay KHÔNG NÊN?

Ba tháng cuối- gần đến ngày em bé ra đời

Ba tháng cuối- gần đến ngày em bé ra đời

Sau tuổi 35 – 40 không còn là giai đoạn lý tưởng nhất để phụ nữ sinh con. Nhưng dù ở tuổi nào, mang thai và sinh nở luôn là những trải nghiệm tuyệt vời đối với người phụ nữ. Để hành trình mang thai sau tuổi 35, thậm chí sau tuổi 40 diễn ra suôn sẻ, chị em cần lường trước những khó khăn, từ đó chuẩn bị cho mình một tâm lý sẵn sàng đón nhận và vượt qua.

Mang thai sau tuổi 35: NÊN hay KHÔNG NÊN?

Bạn đang hy vọng sinh con và băn khoăn về cơ hội của mình ở “mẹ lớn tuổi”. Tuổi tác là một trong những yếu tố quan trọng dự đoán khả năng thụ thai. Khả năng sinh sản của bạn bắt đầu giảm ở tuổi 30 và tiếp tục giảm đều đặn cho đến khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh. Dưới đây là những khó khăn mà các bà mẹ “lớn tuổi” phải đối mặt.

Áp lực các con số

Bạn ở mức sinh sản cao nhất ở độ tuổi 20. Phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi đang cố gắng thụ thai có khoảng 1/4 cơ hội mang thai trong một chu kỳ kinh nguyệt. Nói cách khác, 25 trong số 100 phụ nữ sẽ thành công mỗi tháng. Đến tuổi 40, một phụ nữ khỏe mạnh trung bình chỉ có 5% cơ hội mang thai mỗi chu kỳ.

Đồng thời, khả năng sẩy thai tăng cao theo độ tuổi của bạn. Một người 40 tuổi điển hình có khoảng 40% khả năng bị sảy thai. Con số đó so với ít hơn 15% đối với một người ở độ tuổi 20.

Lý do giảm mức sinh

Khi bạn già đi, trứng của bạn cũng vậy. Và bạn cũng có ít chúng hơn. Bạn được sinh ra với tất cả những quả trứng mà bạn từng có trong đời, khoảng 1 triệu quả. Vào thời điểm bạn dậy thì, bạn có thể còn lại khoảng 300.000. Ở tuổi 37, bạn chỉ còn 25.000 – tương đương 2,5% so với số lượng ban đầu của bạn. Điều đó rất quan trọng vì càng ít trứng trong buồng trứng, tỷ lệ thụ thai càng thấp.

Ngay cả khi bạn có thai, những quả trứng già hơn của bạn có nhiều khả năng có nhiễm sắc thể bất thường, điều này có thể làm tăng khả năng sảy thai của con bạn. Ngoài ra, phụ nữ mang thai sau 35 tuổi có nhiều khả năng mắc các vấn đề như lạc nội mạc tử cung và u xơ tử cung khiến bạn khó mang thai hơn.Chất lượng tinh trùng của bạn tình cũng rất quan trọng. Khi đàn ông già đi, tinh trùng của họ có xu hướng bơi chậm hơn và bắt đầu mất hình dạng. Nhưng chất lượng tinh trùng không giảm mạnh cho đến khi nam giới bước vào tuổi 60.

Lựa chọn của bạn

Một số phụ nữ lớn tuổi đang cố gắng mang thai sau tuổi 35 có thể cần nhiều hơn thời gian và sự giúp đỡ từ y học. Nếu vậy, một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản có thể giúp mang thai.

Nếu bạn dưới 35 tuổi, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị sinh sản nếu bạn đã cố gắng mang thai trong hơn một năm mà không thành công. Khoảng thời gian đó sẽ rút ngắn xuống còn 6 tháng nếu bạn 35 tuổi trở lên. Và nếu bạn có bất kỳ vấn đề y tế nào có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai, bác sĩ có thể khuyên bạn nên nhận trợ giúp sinh sản ngay lập tức. Họ có thể đề xuất:

  • Thuốc kích thích sản xuất trứng
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Một lựa chọn khác là sử dụng trứng hoặc phôi thai. Một phòng khám sẽ sử dụng trứng khỏe mạnh từ một phụ nữ trẻ hơn và thụ tinh với tinh trùng của bạn tình hoặc tinh trùng hiến tặng, rồi cấy vào tử cung của bạn, để bạn có thể mang và sinh con.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.
Exit mobile version