Site icon Medplus.vn

Mang thai và đột quỵ: Mối liên hệ nguy cơ CẦN QUAN TÂM THEO DÕI

zxcvbn123bnj1bn2njfg 1 - Medplus

Nghiên cứu mới cho thấy những thai phụ có nguy cơ tai biến mạch máu não cao hơn trong những tuần sau sinh. Vì sao lại có tình trạng này? Medplus mời bạn đọc bài Mang thai và đột quỵ: Mối liên hệ nguy cơ CẦN QUAN TÂM THEO DÕI.

Mang thai và đột quỵ: Mối liên hệ nguy cơ CẦN QUAN TÂM THEO DÕI

1. Khái quát

Giả thiết

Các nghiên cứu cho biết bà bầu có nguy cơ cao bị đông máu dẫn đến đột quỵ trong thai kì và thời kì hậu sản. Họ muốn biết liệu điều này có đúng trong các trường hợp xuất huyết não khi mạch máu bị vỡ hay không?

Thách thức

Các nghiên cứu, mới được trình bày gần đây Hội thảo được tổ chức tại Stroke American International Stroke Association. Các nhà khoa học phát hiện những phụ nữ trong thời kì mang thai hoặc sau sinh có ba lần bị xuất huyết nội sọ. Điều này kích thích họ xem xét vấn đề mang thai và đột quỵ.

Nhận định ban đầu

“Nghiên cứu mối quan hệ giữa mang thai và đột quỵ này giúp củng cố hiện trạng.”, Jennifer Meeks, Trường Y McGovern, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas, Houston và là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện tỷ lệ xuất huyết não trong thời kì mang thai và giai đoạn 6 tuần sau sinh thường cao hơn. Nhưng hầu hết các trường hợp đều bị giới hạn kích thước mẫu và các yếu tố khác. Meeks và các đồng nghiệp của cô đã xem xét dữ liệu của hàng triệu phụ nữ và thử cách tiếp cận mới. Trong đó phụ nữ đóng vai trò là người kiểm soát của chính họ khi họ không còn mang thai hoặc đã sinh.

Tiến sĩ Christopher Kellner, giám đốc Chương trình xuất huyết nội não tại Mount Sinai, thành phố New York, cho biết: “Xuất huyết nội não là một căn bệnh nguy hiểm, gây suy nhược cơ thể thậm chí tử vong”.

Kellner nói: “Một phần mười số ca đột quỵ ở Hoa Kỳ là đột quỵ não. Tuy nhiên, chúng chiếm 50% tỷ lệ tử vong do đột quỵ.”

2. Quá trình nghiên cứu tác động liên đới của việc mang thai và đột quỵ

Sự thật

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắn tại sao phụ nữ mang thai và sau sinh dễ bị chảy máu não hơn. Tình trạng huyết áp cao gây áp lực cho tim. Nó phải làm việc nhiều hơn trong những giai đoạn này. Và vì vậy những người mắc phải gặp nguy hiểm.

Thao tác nghiên cứu

Giai đoạn 1

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra cơ sở dữ liệu bệnh nhân nội trú ở New York, Florida và California. Và họ kiểm tra những phụ nữ đã sinh con từ năm 2005 đến năm 2014. Trong số 3,3 triệu ca sinh được xác định, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng về việc xuất huyết trong não khi mang thai và sau sinh kéo dài 24 tuần. Họ đã ghi nhận 238 trường hợp xuất huyết não trong thời gian đó.

Giai đoạn 2

Sau đó, những người phụ nữ đóng vai trò như bác sĩ cho chính họ. Một năm sau khi thời kì hậu sản kết thúc, các nhà khoa học phân tích tỷ lệ xuất huyết não của nhiều phụ nữ trong 15 tháng tiếp theo. Tỷ lệ chung của nguy cơ xuất huyết não trong thời kì mang thai và sau sinh

Mang thai và đột quỵ – mối liên hệ nguy hiểm
Kết quả

Nguy cơ đột quỵ cao nhất xảy ra trong tháng mang thai thứ ba và 12 tuần đầu sau sinh. Những người bị đột quỵ thường có tiền sử tiền sản co giật, tiểu đường và rối loạn đông máu. Phụ nữ da đen và châu Á cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn phụ nữ da trắng. Điều này Meeks đã nói là phù hợp với những gì được ghi nhận trong nhóm dân số chung.

Ý kiến của chuyên gia

Kellner cho biết: “Đây chắc chắn là một nghiên cứu có quy mô thu thập dữ liệu lớn. Và cho chúng tôi cảm nhận chính xác hơn trên một quần thể rộng con số (rủi ro) này. Việc có được những con số này rất quan trọng. Cụ thể, đối với việc giáo dục, hướng dẫn các phương pháp điều trị. Hơn nữa, chúng tôi có thể thu được nhiều nguồn tài trợ hơn cho những phụ nữ có nguy cơ cao.”

Thách thức

Cả Meeks và Kellner đều cho biết cần phải điều tra thêm để đưa ra các hướng dẫn phòng ngừa và lâm sàng tốt hơn. Và vì vậy họ vẫn đang nghiên cứu tác động của hai đối tượng chủ chốt: mang thai và đột quỵ.

Phương pháp điều trị có sẵn cho bệnh nhân bị xuất huyết não còn hạn chế. Kellner cho biết một câu hỏi lớn vẫn chưa được trả lời. Các bác sĩ nên điều trị những bệnh nhân này như thế nào? Cho dù họ đang mang thai, sau sinh hay không?

Xem thêm bài viết:

Nguồn: American Heart Assosiation

Exit mobile version