Site icon Medplus.vn

Marmalatha Kythoni: mứt Mộc Qua, món ăn của người Hy Lạp

dung ngay - Medplus

Các quốc gia Địa Trung Hải đã trồng và sử dụng Mộc Qua hơn 4.000 năm, bao gồm cả trong các công thức làm mứt truyền thống được gọi là Marmalatha Kythoni.

Marmalatha Kythoni: mứt Mộc Qua, món ăn của người Hy Lạp

Quả Mộc Qua trông và có vị hơi giống một quả gai, nhưng nó không nhất thiết phải là một loại trái cây bạn muốn ăn sống. Thịt quả Mộc Qua khô, cứng và có vị chát. Vì vậy tốt nhất là bạn nên ăn khi nó đã được nấu chín. Tuy nhiên, trái cây có hàm lượng pectin cao, lý tưởng để nấu thành mứt hoặc thạch. Ở Hy Lạp, thịt cừuthịt lợn cũng được sử dụng với mứt Mộc Qua. Vì vậy hương vị của món mứt này cũng rất phù hợp với món thịt nướng.

Loại mứt Marmalatha Kythoni này có hương vị hoàn toàn tự nhiên – không có chất phụ gia hay chất bảo quản, chỉ đơn giản là quả Mộc Qua, đường và một ít nước cốt chanh được kết hợp. Đó là một loại mứt nhẹ, và hoàn hảo cho bánh mì nướng, làm nhân cho bánh sừng bò và được dùng như một loại gia vị.

Quả Mộc Qua

Công thức Marmalatha Kythoni

Thành phần

4 1/2 pound quả Mộc Qua
1 1/4 cup nước, chia nhỏ
4 cup đường
1 thìa nước cốt chanh tươi, mới vắt

Marmalatha Kythoni

Các bước cần thực hiện

  1. Làm sạch quả Mộc Qua theo cách bạn chế biến một quả táo, gọt vỏ và bỏ hạt. Cắt quả Mộc Qua thành từng khúc nhỏ hoặc cắt vỏ và cho vào bát nước khi bạn đang làm sạch và cắt phần quả còn lại. Quả Mộc Qua sẽ chuyển sang màu sẫm nếu không được ngâm nước.
  2. Để ráo nước và chuyển quả Mộc Qua vào chậu có nước. Đậy nắp và đun sôi ở mức lửa lớn. Đun sôi khoảng 30 phút thì tắt bếp và để nồi trên bếp 30 phút.
  3. Xả và loại bỏ chất lỏng.
  4. Cho trái cây vào cối xay thực phẩm với 1/4 cup nước và ấn nút trong 8 giây. Tính nhất quán của hỗn hợp phải tương tự như nước sốt táo thô.
  5. Cho vào nồi lớn, cho đường và 1 cup nước vào đun trên mức lửa vừa, dùng thìa gỗ khuấy liên tục để hỗn hợp không bị dính và cháy. Giảm lửa và đun nhỏ lửa trong 30 đến 40 phút, khuấy thường xuyên, cho đến khi mứt tan chảy, chất lỏng dư thừa được cô đặc và mứt rơi ra khỏi thìa thành từng khối.
  6. Thêm nước cốt chanh vào, khuấy đều trong 5 phút và nhấc khỏi bếp. Để Marmalatha Kythoni nguội trong 30 phút, sau đó chuyển sang lọ có nắp đậy kín, nhưng không đậy nắp cho đến khi mứt nguội hẳn.
Mứt Mộc Qua

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 48 đến 64
Mỗi phần Marmalatha Kythoni chứa
Lượng calo 67
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 2 mg 0%
Tổng Carbohydrate 17 g 6%
Chất xơ 1 g 2%
Tổng lượng đường 12 g
Protein 0 g
Vitamin C 5 mg 24%
Canxi 4 mg 0%
Sắt 0 mg 1%
Kali 63 mg 1%
* % Nhu cầu hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Lời khuyên

Nếu mứt Mộc Qua bắt đầu dính vào chảo và chuyển sang màu nâu, hãy nhấc khỏi bếp ngay và đổ ra bát. Bạn dùng thìa loại bỏ những phần màu nâu, chuyển sang một chiếc nồi sạch và tiếp tục nấu.

Bạn hãy thoải mái thử nghiệm với các hương vị bổ sung trong mứt, thêm một chút chiết xuất vani, nhục đậu khấu hoặc bạch đậu khấu.

Để thay đổi liều lượng, bạn hãy áp dụng tỷ lệ này 2 phần quả Mộc Qua bỏ vỏ và hạt và 1 phần đường, theo trọng lượng.

Mứt Mộc Qua có thể được bảo quản đến 1 năm và màu sắc của Marmalatha Kythoni sẽ đậm dần theo thời gian và chuyển sang các sắc đỏ khác nhau.

Nếu bạn thích Marmalatha Kythoni hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version