Site icon Medplus.vn

Masala Chai và câu chuyện lịch sử KIẾN THỨC ĐỒ UỐNG

zxcvbn12vb 1 - Medplus

“Chai” cái tên bạn tìm thấy trong hầu hết các quán cà phê ngày nay đã có lịch sử hàng nghìn năm. Masala Chai trong tiếng Ấn Độ cổ (có nghĩa “trà có gia vị”). Nó được phản ánh trong các câu chuyện về hoàng gia và dược thảo. Nó đã đi qua hàng nghìn năm, có vô số biến thể và nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới. Bài Masala Chai và câu chuyện lịch sử KIẾN THỨC ĐỒ UỐNG trình bày sơ lược vấn đề này.

Masala Chai và câu chuyện lịch sử KIẾN THỨC ĐỒ UỐNG

1. Lịch sử ban đầu

Theo truyền thuyết, Masala Chai đã có từ hàng ngàn năm trước trong một cung đình cổ đại. Một số truyền thuyết đoán nó đã có cách đây 9.000 năm. Trong khi những người khác cho rằng nó đã có từ 5.000 năm trước. Có những câu chuyện cho rằng nó đến từ nơi ngày nay được gọi là Ấn Độ. Trong khi những người khác cho rằng Masala Chai có nguồn gốc từ Thái Lan. Bất chấp điều đó, người ta nói rằng một vị vua đã tạo ra nó như một loại nước giải khát Ayurvedic giải độc, bổ dưỡng.

Ngay từ rất sớm, Masala Chai đã trộn cùng nhiều loại gia vị và được chế biến theo nhiều phương pháp khác nhau. Nó được phục vụ nóng hoặc lạnh như một phương thuốc chữa các bệnh nhẹ. Vào thời điểm đó, nó là thức uống cay – ngọt không chứa bất kỳ lá trà nào và không có caffeine.

2. Trà đen xuất hiện

Năm 1835, người Anh thành lập trang trại chè ở Assam, Ấn Độ. Các loại trà đen được sản xuất ở đó đã trở thành công thức pha chế Masala Chai bản địa. Phiên bản như ngày nay được tạo cảm hứng từ đây. Hương vị của nó hoàn chỉnh nếu có thêm các loại gia vị, sữa, chất tạo ngọt và trà. Tuy nhiên, hỗn hợp này không mấy hấp dẫn trong khu vực. Vì chè chủ yếu là hàng xuất khẩu và quá đắt đối với hầu hết người Ấn Độ.

3. Masala Chai – Phổ biến trong đại chúng ở Ấn Độ

Vào đầu những năm 1900, Hiệp hội Trà Ấn Độ thuộc sở hữu của Anh bắt đầu thúc đẩy việc tiêu thụ trà Ấn Độ tại đây. Vì trà đen là nguyên liệu đắt tiền nhất, các nhà cung cấp đã dùng sữa, đường và gia vị để giữ hương vị cho các loại trà trong khi giảm chi phí. Sự nổi tiếng của Masala Chai ngày càng lan rộng.

Masala Chai thậm chí còn trở nên phổ biến hơn ở Ấn Độ trong những năm 1960 khi hình thức sản xuất trà được cơ giới hóa, Vì vậy trà đen có giá cả phải chăng đối với đại chúng Ấn Độ. Trà CTC (Crush, Tear, Curl) thiếu những sắc thái nhiều người ưa thích trong một tách trà. Tuy nhiên, nó có một hương vị đậm. Tannic đã làm cho nó trở nên ngon nhờ vị ngọt, kem và cay của Masala Chai. Vì lý do này, CTC Masala Chai vẫn là một mặt hàng chủ lực ở nhiều vùng của Ấn Độ.

Masala Chai – nguồn gốc nguyên liệu và giá trị kinh tế

Trong khu vực, những người bán hàng rong và người bán hàng trên xe lửa được gọi là Chai wallahs. “Người thưởng trà”, giống như một nhân viên pha cà phê Chai. Họ phục vụ Masala Chai cho công chúng. Chai cũng được dùng để đãi khách đến nhà.

Ở một số khu vực, mọi người uống trung bình bốn cup nhỏ mỗi ngày. Thời gian dùng Chai phổ biến là khoảng 4 giờ chiều. Nó thường được dùng cùng đồ ăn nhẹ buổi chiều. Bữa ăn nhẹ này có thể bao gồm các món mặn như

3. Việc tiêu thụ Masala Chai trên toàn thế giới

Khi sự phổ biến trên toàn thế giới của Masala Chai ngày càng tăng, số lượng các biến thể của nó cũng tăng theo.

Ví dụ:

Masala Chai của Ấn Độ thường được làm ngọt bằng một dạng đường mía địa phương, chưa tinh chế gọi là đường thốt nốt. Ở những nơi khác, nó được làm ngọt bằng các chất làm ngọt có sẵn, chẳng hạn như đường mía và mật ong ở Hoa Kỳ.

Ở Ấn Độ và hầu hết các nơi còn lại của thế giới, Masala Chai được làm bằng trà đen. Ở Kashmir, trà xanh được sử dụng thay thế. Nhiều phòng trà ở Mỹ sử dụng trà đen lá thay vì CTC. Bạn cũng thấy nhiều phiên bản chai không chứa caffeine, có chứa rooibos.

Sữa trong Chai của Ấn Độ thường là sữa nguyên chất. Trên toàn thế giới, một số người thích sữa tách béo, sữa đậu nành hoặc các lựa chọn không sữa khác. Một số quán cà phê ở Mỹ sử dụng kem vani để tạo ra món Chai đông lạnh.

Ở Ấn Độ, Masala Chai đưowjc pha cùng gừng tươi và các loại gia vị mới xay. Ở Mỹ, nó được bán rộng rãi dưới dạng xi-rô đặc – phổ biến trong các quán cà phê. Và nó như một loại trà “pha trộn” các loại gia vị khô, nhưng hiếm khi được làm riêng lẻ.

4. Từ Masala Chai đến Chai

Ở Mỹ, nguyên liệu và phương pháp chuẩn bị không phải là cách tạo những biến thể duy nhất. Qua nhiều năm, cái tên “Masala Chai” chuyển thành “Chai” hoặc thậm chí là “trà Chai”. Tuy nhiên, điều này khá sai. Vì “Masala Chai” có nghĩa là “trà gia vị”, “Chai” chỉ đơn giản có nghĩa là “trà”. Tệ hơn nữa, “trà Chai” sẽ dịch thành “trà trà”.

Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường đến Mỹ không hề tệ chút nào. Và Masala Chai nhận được rất nhiều sự hưởng ứng. Nhiều quán trà đang phục vụ Masala Chai dạng rời, chất lượng cao khi kỳ vọng của người tiêu dùng về trà tiếp tục tăng. Ngoài ra, trong những năm gần đây, trà pha cà phê và một thức uống có hương vị Masala được đã trở nên phổ biến ở nhiều quán cà phê ở phương Tây.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version