Site icon Medplus.vn

Mất nước ở trẻ nhỏ: Nguyên nhân và giải pháp

Mất nước ở trẻ sơ sinh là gì?

Mất nước là một tình trạng phổ biến khi không có đủ chất lỏng trong cơ thể. Cơ thể của em bé được tạo thành từ khoảng 75% nước. Đây là thành phần của mọi tế bào, giữ vai trò rất quan trọng để kiểm soát nhiệt độ và duy trì các chức năng của cơ thể. Mỗi ngày, con bạn mất nước qua việc đi tiểu, đi tiêu, đổ mồ hôi, quấy khóc và thậm chí là thở. Những chất lỏng này được thay thế mỗi khi chúng ăn. Nhưng, nếu bé mất nhiều chất lỏng, chẳng hạn như do nôn mửa hoặc tiêu chảy, bé có thể bị mất nước.

Dấu hiệu mất nước ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có thể bị mất nước nhanh chóng. Cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu của tình trạng này khi con họ bị ốm. Điều này đặc biệt đúng khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, nôn mửa, quá nóng hoặc khó bú, chẳng hạn như khi bé bỏ bú mẹ (nursing strike) hoặc khi mọc răng. Tuy nhiên, lưu ý rằng trẻ sơ sinh có thể bị mất nước mà không kèm theo bất kỳ tình trạng nào trong số này.

Các dấu hiệu thường gặp nhất của mất nước ở trẻ bao gồm:

Nguyên nhân

Mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường là kết quả của việc không bổ sung đủ chất lỏng để thay thế những gì đã mất trong ngày. Trẻ sơ sinh nhiều tháng và trẻ em có nhiều khả năng bị mất nước do bệnh hơn trẻ sơ sinh.

Cách chữa trị

Nếu em bé của bạn có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào có thể xảy ra hoặc bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn nên gọi cho bác sĩ. Nếu em bé của bạn đang vật vã, có các dấu hiệu hoặc triệu chứng kéo dài hoặc nghiêm trọng, hoặc bạn lo lắng, hãy đến phòng cấp cứu. Việc điều trị chứng mất nước ở trẻ sơ sinh phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

  • Có thóp trũng
  • Bị tiêu chảy hơn tám giờ
  • Cho con bú hoặc bú bình không tốt
  • Dưới ba tháng tuổi và bị sốt
  • Có bị nôn sau hai lần bú liên tiếp không
  • Cho thấy bất kỳ dấu hiệu mất nước nào khác được liệt kê ở trên

Mất nước nghiêm trọng có thể là một tình huống rất nguy hiểm và thậm chí đe dọa tính mạng của em bé của bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ của bạn hoặc đến phòng cấp cứu nếu bạn lo lắng.

Tại nhà

Nếu các triệu chứng nhẹ, bác sĩ có thể yêu cầu bạn bắt đầu điều trị cho trẻ tại nhà và tiếp tục theo dõi cẩn thận các triệu chứng.

Tại phòng khám của bác sĩ

Nếu em bé của bạn là trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi, bác sĩ có thể sẽ muốn gặp em bé để kiểm tra. Nếu tiêu chảy hoặc bệnh tật hoặc tình trạng khác kéo dài, bác sĩ có thể sẽ muốn khám cho con bạn bất kể tuổi tác.

Nếu bạn đang cho con bú, bác sĩ có thể muốn kiểm tra kỹ thuật ngậm và cho con bú của bé . Nếu bạn đang cho con bú và con bạn không bú đủ sữa mẹ, bạn có thể nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn về việc cho con bú hoặc bổ sung sữa công thức cho con bạn.

Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn cho bé uống nước bù nước như Pedialyte. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra sức khỏe tổng thể của con bạn. Nếu bé bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị bệnh.

Tại bệnh viện

Nếu tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng, con bạn có thể phải đến bệnh viện. Tại bệnh viện, bác sĩ có thể theo dõi lượng chất lỏng vào và ra của bé. 3  Họ cũng có thể cho con quý vị truyền dịch qua đường tĩnh mạch để thay thế chất lỏng bị mất, đặc biệt nếu em bé ăn không ngon miệng hoặc bị nôn mửa và tiêu chảy nghiêm trọng. Họ cũng có thể kê đơn thuốc cho con bạn để điều trị bất kỳ bệnh tật hoặc nguyên nhân cơ bản nào.

Phòng ngừa

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng mất nước là không chỉ biết các dấu hiệu và hiểu nguyên nhân mà còn phải biết cách để nó không xảy ra.

Cho trẻ ăn thường xuyên

Nếu bạn đang cho con bú bình, hãy cho trẻ uống một đến ba ounce sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh hoặc sữa mẹ được bơm trong bình cứ sau hai đến ba giờ. Nếu bạn đang cho con bú, hãy đặt trẻ vào vú của bạn ít nhất hai đến ba giờ một lần. Đánh thức trẻ sơ sinh đang buồn ngủ để bú hoặc bú bình nếu đã hơn ba giờ. Khi nhiều tuần trôi qua và con bạn bắt đầu bú nhiều hơn trong mỗi lần bú, chúng có thể ngủ lâu hơn giữa các lần bú.

Đừng ngừng cho trẻ ăn để cố gắng hết tiêu chảy hoặc nôn mửa. Con bạn cần thêm chất lỏng để thay thế những gì chúng mất đi, vì vậy hãy tiếp tục bú sữa mẹ hoặc bú bình thường xuyên nhất có thể trong khi con bạn bị ốm và đang điều trị.

Xem thêm bài viết: Khi nào nên cho trẻ bú: giải đáp 6 câu hỏi thường gặp

Theo dõi tã ướt và cân nặng

Theo dõi số lượng tã ướt của bé mỗi ngày và đến gặp bác sĩ để khám sức khỏe định kỳ cho bé để theo dõi sự tăng cân khỏe mạnh.

Tránh xa cái nóng khắc nghiệt

Cố gắng không đưa trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ của bạn ra ngoài trời nếu nó rất nóng hoặc ẩm ướt. Nếu bạn cần ra ngoài, hãy để bé trong bóng râm và càng mát càng tốt. Em bé cũng có thể bị quá nóng trong một căn phòng hoặc ô tô nóng, ngột ngạt hoặc nếu tất cả chúng đều bị bó chặt. Cố gắng giữ cho con bạn cảm thấy thoải mái và bú sữa mẹ và cho trẻ bú bình thường xuyên để thay thế chất lỏng mà trẻ bị mất đi.

Tránh cho nước

Bạn không nhất thiết phải cho bé uống một bình nước giữa các cữ bú để cố gắng ngăn ngừa tình trạng mất nước. Nước làm đầy em bé và không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Cả sữa mẹ và sữa công thức đều cung cấp chất lỏng cộng với dinh dưỡng cho con bạn.

Nếu đó là một ngày quá nóng hoặc bạn nghĩ rằng trẻ cần thêm nước, bạn có thể cho trẻ uống thêm một bình sữa công thức hoặc sữa mẹ được bơm hoặc cho trẻ bú thường xuyên hơn.

Ngăn chặn sự lây lan của vi trùng

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chuẩn bị bình sữa cho trẻ và sau khi thay tã hoặc đi vệ sinh. Bạn cũng có thể nhắc nhở các thành viên trong gia đình và bạn bè rửa tay và yêu cầu họ không đến thăm con bạn nếu chúng bị ốm, đặc biệt khi con bạn là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lời khuyên từ Medplus

Trẻ sơ sinh mất chất lỏng trong cơ thể trong ngày, nhưng chúng nhận được tất cả chất lỏng cần thiết để thay thế những gì đã mất qua các lần bú bình thường. Đó là sự cân bằng tự nhiên. Khi có sự thay đổi trong sự cân bằng đó, em bé có thể dễ dàng bị mất nước. Bằng cách hiểu được tình trạng phổ biến này, nguyên nhân của nó và các dấu hiệu cảnh báo, bạn có thể cố gắng ngăn ngừa hoặc ít nhất là phát hiện sớm. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của con bạn nếu bạn thấy dấu hiệu mất nước hoặc thậm chí chỉ lo lắng về cách ăn uống, tăng cân hoặc mức độ hydrat hóa của trẻ.

Nguồn: Dehydration in Newborns and Infants

Exit mobile version