Site icon Medplus.vn

5 Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Mang thai không chỉ làm tăng kích thước bụng của bạn mà chân và bàn chân của bạn cũng bị phù nề. Mọi phụ nữ mang thai đều biết cơn đau đi kèm với vết sưng tấy, đôi khi có thể trở nên khá dữ dội. Ấn vào bàn chân một chút có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm nhưng giấc mơ được mát-xa nhẹ nhàng dường như quá tuyệt vời để cưỡng lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai. Chúng ta sẽ thảo luận về những lợi ích và rủi ro của việc xoa bóp chân khi mang thai

Mời bạn tham khảo: Nắn khớp xương khi mang thai – 5 lý do

 

Massage chân có an toàn khi mang thai không?

5 Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Nhiều phụ nữ muốn chọn cách mát-xa chân bằng móng chân khi đang mang thai và giảm đau, đặc biệt là sau khi biết có những cách mát-xa dành riêng cho phụ nữ mang thai. Một chuyên gia giàu kinh nghiệm thực hiện đúng loại  massage bà bầu sẽ an toàn cho mẹ cũng như mang lại những lợi ích cần thiết cùng với nó. Những chuyên gia này được đào tạo và cấp chứng chỉ đặc biệt, đồng thời có kiến ​​thức phù hợp về nơi nên xoa bóp và những khu vực cần tránh.

Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai là gì?

5 Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Có rất nhiều lợi ích của việc mát-xa chân trong ba tháng đầu của thai kỳ. Một số trong số đó là:

Mời bạn tham khảo: Nằm sấp khi ngủ có an toàn khi mang thai?

Rủi ro của việc mát-xa chân khi mang thai là gì?

Mát-xa chân có tác dụng giảm đau rất lớn nhưng có những rủi ro nhất định liên quan đến mát-xa chân và không giới hạn ở việc mát-xa chân khi mang thai gây ra khả năng chuyển dạ. Một số điểm chính cần lưu ý là:

Nguy cơ tiền sản giật

5 Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Trong một số trường hợp, chân của bạn có thể đột nhiên sưng lên nhiều hơn trước và dẫn đến tăng huyết áp. Tình trạng này được gọi là tiền sản giật và là một tình trạng cực kỳ nghiêm trọng. Phụ nữ phải đối mặt với tình trạng này thường làm như vậy trong giai đoạn cuối của thai kỳ, chủ yếu là khi tăng cân trở nên khủng khiếp.

Rất nhiều cơn đau đầu bắt đầu xảy ra, huyết áp tăng cao, phù nề bắt đầu xảy ra và thị lực bắt đầu bị rối loạn. Trong trường hợp nôn mửabuồn nôn, hoặc có nguy cơ bị bong nhau thai, dẫn đến việc tách nhau thai và tử cung, chỉ nên thực hiện mát-xa chân nếu bác sĩ đồng ý hoặc tốt nhất là tránh hoàn toàn.

DVT

Còn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu, đây thường là kết quả của sự hình thành cục máu đông. Chủ yếu được quan sát thấy ở chân, cục máu đông này  xuất hiện ở một trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong chân, hoặc thậm chí một số tĩnh mạch trong số đó. Điều này khiến chân sưng tấy lên khá nhiều, kèm theo những cơn đau dữ dội. Nhiều phụ nữ chỉ gặp phải tình trạng này ở một chân nên rất dễ chẩn đoán. 

Trong trường hợp như vậy, mát-xa chân có thể nguy hiểm đến tính mạng. Điều này là do bất kỳ áp lực nào lên các tĩnh mạch đều có thể khiến cục máu đông bong ra khỏi thành tĩnh mạch và bắt đầu di chuyển qua hệ thống tuần hoàn. Cục máu đông này, khi đến phổi, có thể chặn dòng chảy của máu và dẫn đến các biến chứng khác nhau, bao gồm cả tắc mạch.

Mời bạn tham khảo: Tiết dịch khi mang thai – dấu hiệu biến chứng thai kỳ nào?

Sưng phù

5 Lợi ích của việc mát xa chân khi mang thai

Sưng tấy xảy ra khi mang thai còn được gọi là phù nề. Sưng tấy này không phải là bất thường vì nó thường là kết quả của sự gia tăng kích thước của tử cung cũng như sự thay đổi nội tiết tố. Cả hai thứ này bắt đầu ảnh hưởng đến các tĩnh mạch và cản trở quá trình lưu thông máu bình thường.

Đây là lý do tại sao mát-xa mang lại cảm giác dễ chịu vì nó hỗ trợ quá trình lưu thông máu bằng cách giảm sưng tấy. Tuy nhiên, nếu vết sưng có xu hướng biến mất tạm thời khi áp lực lên, đây thường là dấu hiệu của phù nề rỗ. Điều này cần được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức vì nó cũng có thể biểu thị sự hiện diện của DVT hoặc tiền sản giật.

Do đó, có thể kết luận rằng, massage chân là một cách khá tuyệt vời để bạn có được sự thư giãn cần thiết khi mang thai. Lựa chọn xoa bóp bấm huyệt bàn chân khi đang mang thai cũng có thể được thực hiện, đảm bảo tránh các khu vực có nguy cơ và sử dụng áp lực nhẹ. Massage chân thường xuyên có thể giúp duy trì sự cân bằng tốt về thể chất và tinh thần, đồng thời giảm bớt căng thẳng khi mang thai, giúp bạn và em bé luôn vui vẻ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version