Site icon Medplus.vn

Máu dây rốn có thể được sử dụng để làm gì? THÔNG TIN HỮU ÍCH

- Medplus

Y học hiện đại đang dần dần hiện thực các phương án điều trị bệnh khó chữa. Và liệu pháp tế bào gốc mang đến lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn. Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Máu dây rốn có thể được sử dụng để làm gì? THÔNG TIN HỮU ÍCH. Chúng tôi hy vọng bạn có phút giây học hỏi thú vị.

Máu dây rốn có thể được sử dụng để làm gì? THÔNG TIN HỮU ÍCH

1. Ngày nay, máu dây rốn được sử dụng như thế nào?

Máu dây rốn đang được sử dụng trong khoa cấy ghép để điều trị gần 80 tình trạng bệnh. Việc này giúp xây dựng và cải thiện chức năng hệ miễn dịch và tuần hoàn. Máu dây rốn cũng đang trở thành đối tượng của các thử nghiệm lâm sàng tái tạo. Các bệnh không thể điều trị được như tự kỷ và bại não có hy vọng mới.

Trong khoa y học tái tạo, máu dây rốn đang được sử dụng để kích thích cơ chế tự chữa lành. Vì vậy bạn cần lấy và lưu mẫu để đảm bảo sức khỏe cho bé trong tương lai.

2. Việc dùng máu dây rốn

Người ta thường có thắc mắc: máu cuống rốn của con bạn hợp với ai? Câu trả lời ngắn gọn là cả bé hoặc anh chị em của nó đều có thể sử dụng. Nhưng việc cấy ghép phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng bệnh. Cuối cùng quyền quyết định phương pháp vẫn thuộc về bác sĩ điều trị.

Con bạn có thể sử dụng máu cuống rốn của chính nó để điều trị một số bệnh và ung thư không di truyền. Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy trẻ em nên được dùng máu dây rốn của chính nó. Nó có thể dùng để điều trị các bệnh bao gồm:

U nguyên bào thần kinh  | Bệnh tự kỷ  |  Bại não

3. Anh chị em trong gia đình

Nếu họ đang cần người hiến tế bào gốc, họ có thể dùng máu cuống rốn của anh / chị / em chúng. Việc điều trị bằng máu cuống rốn của một thành viên trong gia đình thành công gấp đôi nguồn khác họ hàng. Nó có thể điều trị các bệnh bao gồm:

Rối loạn máu  |  Ung thư  |  Hội chứng suy tủy xương

4. Sử dụng máu dây rốn cho con bạn

Liệu pháp tái tạo & các phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả.

Gần đây, chúng tôi đã thấy nhiều trẻ em sử dụng máu cuống rốn của chính nó trong các thử nghiệm điều trị lâm sàng tự kỷ và bại não. Có một số bệnh trong danh sách (như ung thư nguyên bào thần kinh) có thể được chữa bằng máu cuống rốn. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh trong danh sách đã được chứng minh là bệnh di truyền. Thông thường, một đứa trẻ mắc bệnh di truyền cần một đơn vị máu cuống rốn từ

Máu dây rốn và giá trị sử dụng

5. Sử dụng máu dây rốn trong khoa cấy ghép

Máu dây rốn chứa nhiều loại tế bào gốc. Nhưng loại tế bào gốc chính nó chứa là Tế bào gốc tạo máu (HSCs). HSC là các tế bào “tạo máu” chịu trách nhiệm tăng sinh và duy trì máu cũng như hệ miễn dịch. Và nó có thể biến thành ba loại tế bào máu: hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu. Khi được sử dụng cấy ghép, tế bào gốc máu dây rốn giúp ‘xây dựng lại’ hệ miễn dịch và tuần hoàn.

6. Ưu điểm của liệu pháp cấy ghép máu dây rốn

Nó được sử dụng để điều trị ung thư tủy xương. Nó cũng là tế bào gốc sẵn có và dễ dàng thu thập lúc sinh nở. Một ưu điểm khác của việc sử dụng máu cuống rốn là

7. Lịch sử sử dụng máu dây rốn để cấy ghép

Ca cấy ghép máu dây rốn đầu tiên được thực hiện vào năm 1988 ở một cậu bé 5 tuổi. Trong 30 năm qua, việc sử dụng tế bào gốc máu cuống rốn trong y học cấy ghép đã phát triển theo cấp số nhân. Hơn 40.000 ca ghép tế bào gốc từ máu cuống rốn đã được thực hiện trên toàn thế giới.

8. Gần 80 chứng bệnh được chữa bằng máu dây rốn

Tính đến ngày nay, việc sử dụng máu dây rốn đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị gần 80 chứng bệnh bao gồm:

Hầu hết các bệnh trong danh sách trên đã được chứng minh là bệnh di truyền.

Thông thường, một đứa trẻ mắc bệnh di truyền cần nguồn máu cuống rốn từ anh chị em ruột hoặc một người hiến tặng không liên quan. Nguồn họ hàng có thể là một lợi thế lớn. Vì nghiên cứu cho thấy rằng các phương pháp điều trị bằng cách sử dụng máu dây rốn từ một thành viên trong gia đình thành công gấp đôi nguồn khác.

Trong các ca cấy ghép, các đơn vị máu cuống rốn do ViaCord cung cấp có thành tích cấy ghép thành công cao nhất trong Family Banking – 88% sau 1 năm.

9. Còn mô dây rốn thì sao?

Mô dây rốn chưa hoàn toàn sẵn sàng để cấy ghép. Nhưng nhiều cảm giác phấn khích đang phát triển nhờ tiềm năng nó chứa đựng.

Nó có thể ảnh hưởng đến quá trình khôi phục sụn, cơ và tế bào thần kinh. Các nhà nghiên cứu đang tập trung vào một loạt các phác đồ điều trị tiềm năng. Chúng bao gồm bệnh Parkinson, Alzheimer, xơ hóa gan, ung thư phổi và chấn thương do thể thao. Kể từ năm 2007, 150 thử nghiệm lâm sàng sử dụng tế bào gốc mô dây.

Có nhiều khả năng các thành viên trong gia đình ngay lập tức có thể hưởng lợi từ tế bào gốc mô dây rốn của bé.  Cha mẹ có khả năng tương thích 100%, anh chị em có 75% và ông bà có 25% khả năng. Lý do này khiến các bậc cha mẹ chọn dự trữ mô dây rốn của con mình cho tương lai.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Mọi chi tiết bạn hãy liên hệ FSCB. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần gặp chuyên gia để bảo đảm sức khỏe bản thân.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version