Site icon Medplus.vn

Màu nhuộm trong thực phẩm dành cho trẻ

Màu nhuộm trong thực phẩm dành cho trẻ

Màu nhuộm trong thực phẩm dành cho trẻ

Màu nhuộm trong thực phẩm (màu thực phẩm) đã được sử dụng trong suốt lịch sử, mặc dù cho đến gần đây, hầu hết màu thực phẩm là tự nhiên và không bao gồm thuốc nhuộm thực phẩm nhân tạo. Ví dụ, nghệ tây là một loại màu thực phẩm tự nhiên đã được sử dụng để tạo màu vàng cho thực phẩm từ thời kỳ đầu của Đế chế La Mã và thậm chí trước đó ở Ai Cập.

Màu thực phẩm

Mặc dù chúng ta thường nghĩ về màu thực phẩm trong ngũ cốc có đường của trẻ em, nhưng màu thực phẩm cũng có thể được sử dụng để làm cho các thực phẩm khác hấp dẫn hơn. Màu thực phẩm được sử dụng để làm cho một số loại thực phẩm có màu sắc đồng đều hơn, để mô phỏng màu sắc của trái cây và rau quả không có trong thực phẩm và trong nhiều loại thực phẩm nhắm đến trẻ em để làm cho chúng trông vui vẻ hơn.

Các chất tạo màu thực phẩm nhân tạo thường được sử dụng bao gồm:

Các chất tạo màu thực phẩm tự nhiên cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm, và ngoài nghệ tây, bao gồm nước củ cải đường, chiết xuất annatto và màu caramel.

Màu nhuộm trong thực phẩm dành cho trẻ

Vấn đề

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm quy định tất cả các chất tạo màu thực phẩm nhân tạo và chứng nhận chúng để sử dụng trong thực phẩm. Mặc dù FDA nói rằng việc thêm màu thực phẩm vào thực phẩm là an toàn, một số nhóm, bao gồm cả Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Công cộng (CSPI), nhấn mạnh rằng họ không và muốn chúng bị cấm.

Ý tưởng rằng màu thực phẩm nhân tạo có thể góp phần gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ em đã được phổ biến vào những năm 1970 bởi Tiến sĩ Ben Feingold và Chế độ ăn kiêng Feingold của ông. Chế độ ăn kiêng này đã loại bỏ một số mặt hàng khỏi chế độ ăn uống của trẻ, bao gồm màu thực phẩm nhân tạo, hương liệu nhân tạo, aspartame (chất làm ngọt nhân tạo) và chất bảo quản nhân tạo. Các nghiên cứu về thuốc nhuộm thực phẩm và chứng tăng động ở trẻ em đã cho thấy nhiều kết quả khác nhau.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu ban đầu đều giảm tác dụng của Chế độ ăn kiêng Feingold bất kỳ mối liên hệ nào giữa màu thực phẩm và các vấn đề về hành vi hoặc ADHD, một vài nghiên cứu mới hơn từ Vương quốc Anh cho thấy có thể có. Một nghiên cứu luân phiên cho trẻ uống đồ uống có chất tạo màu và chất bảo quản thực phẩm hoặc đồ uống giả dược trong khoảng thời gian bốn tuần, và các bậc cha mẹ cho biết hành vi của con họ xấu đi, ngay cả khi trẻ được cho uống giả dược.

Một nghiên cứu khác từ Vương quốc Anh đã được công bố trên tạp chí Lancet cho thấy sự tăng động giảm chú ý ở một nhóm trẻ 3 tuổi và một nhóm khác từ 8 đến 9 tuổi, nhưng cả hai đều xảy ra khi chúng uống hỗn hợp. tạo màu thực phẩm nhân tạo và khi cho thức uống có chất bảo quản thực phẩm. FDA đã xem xét vấn đề về màu thực phẩm và tăng động, bao gồm các nghiên cứu gần đây và một lần nữa kết luận rằng nó ‘không chứng minh được mối liên hệ giữa các chất phụ gia tạo màu đã được thử nghiệm và ảnh hưởng đến hành vi.

Những lợi ích

Nếu không có phẩm màu thực phẩm, nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn có thể có màu xám xịt hoặc không đều màu làm kém cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta cần màu thực phẩm nhân tạo, vì màu thực phẩm tự nhiên hơn thường cũng có thể hoàn thành được vai trò này.

CSPI báo cáo rằng nhiều công ty lớn bán các phiên bản thực phẩm khác nhau ở Vương quốc Anh với chất tạo màu thực phẩm tự nhiên, trong khi ở Hoa Kỳ, chúng có chứa phẩm màu nhân tạo. Ví dụ, M & M’s, Skittles, Starburst Chews và nước sốt dâu mà McDonald’s sử dụng trên sản phẩm của nó. Nước sốt dâu tây được làm bằng Red 40 ở Hoa Kỳ, nhưng ở Vương quốc Anh, họ sử dụng dâu tây thật.

Nhưng ngay cả với màu thực phẩm nhân tạo trong thực phẩm, nó không nhất thiết phải có trong mọi thứ con bạn ăn. Hỗn hợp sữa sô cô la trông như thế nào nếu không có Red 40 trong đó? Kẹo của con bạn có thực sự cần để lại màu trên lưỡi? Mọi thứ trẻ ăn có cần để lại vết màu tạm thời trong miệng và xung quanh môi không?

Có phải tất cả các loại thức ăn cho trẻ em phải có màu xanh, cam hoặc tím không? Rõ ràng là không, đó có thể là lý do tại sao Heinz không bán tương cà xanh lam và xanh lá cây nữa.

Tránh tạo màu thực phẩm không cần thiết

Hầu hết trẻ ADHD có thể không cần phải ăn kiêng đặc biệt, nhưng nếu bạn lo lắng rằng màu thực phẩm gây ra các vấn đề về hành vi của con bạn hoặc các phản ứng khác, thì bạn có thể cố gắng tránh màu thực phẩm nhân tạo và tìm thực phẩm không có thuốc nhuộm bằng cách:

Nếu bạn bắt đầu đọc nhãn thực phẩm tích cực hơn, bạn có thể ngạc nhiên rằng các chất tạo màu thực phẩm nhân tạo đã được thay thế bằng các thành phần tạo màu thực phẩm tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Không có gì ngạc nhiên khi các loại thực phẩm ăn nhẹ, ngũ cốc có đường và hầu hết các loại thực phẩm không nằm trong danh sách thực phẩm lành mạnh của bất kỳ ai đều có thêm phẩm màu nhân tạo vào chúng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version