Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu ăn gì để con được khỏe mạnh?

Thực phẩm giàu Protein

Trong chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu, Protein là dưỡng chất không thể thiếu. Là dưỡng chất quan trọng có mặt trong nhân và chất nguyên sinh của tế bào.  Protein cũng trả lời cho câu hỏi “Mẹ bầu ăn gì để con khỏe mạnh”.

Protein giúp bé cưng phát triển khỏe mạnh

Một số thực phẩm giàu Protein mẹ nên ăn để con khỏe mạnh

Mẹ ăn gì con khỏe mạnh, cung cấp đủ protein? Sữa hay các chế phẩm từ sữa là một trong những thực phẩm chứa Protein dồi dào. Mẹ nên bổ sung vào cơ thể lượng sữa nhất định mỗi ngày, phù hợp với chế độ dinh dưỡng.

Ngoài sữa thì các thực phẩm như: trứng, thịt nạc, lạc, cá,… cũng chứa hàm lượng protein rất cao. Mẹ nên lưu ý vào bổ sung vào thực đơn của mình, để giúp con khỏe mạnh.

Lưu ý sử dụng

Mẹ cần bổ sung khoảng 75 – 100g protein mỗi ngày để thỏa mãn nhu cầu cần thiết của cơ thể. Với hàm lượng protein đó cũng đủ để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh trong bụng.

Khi mang thai, mẹ nên chế biến thực phẩm thật kỹ trước khi ăn, để phòng tránh một số bệnh liên quan đến đường ruột.

Thực phẩm giàu Axit folic

Đây là một loại của vitamin nhóm B, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. . Mẹ bổ sung axit folic trước, trong khi mang thai và sau khi sinh, giúp con khỏe mạnh, phát triển tốt. Phòng ngừa một số bệnh: sứt môi, dị tật tim, ống phổi ở thai nhi.

Axit folic làm giảm nguy cơ trẻ bị dị tật ống thần kinh

Một số thực phẩm giàu Axit folic mẹ nên ăn để con khỏe mạnh

Axit folic có nhiều trong trái cây, rau xanh, trứng. Các loại rau có màu xanh đậm như: súp lơ xanh, rau bina, cải bó xôi, măng tây là thực phẩm chứa nguồn axit folic tự nhiên tốt nhất cho mẹ bầu.

Rau bina ngoài cung cấp axit folic cung cấp chất oxy hóa bảo vệ các mô não của em bé khỏi bị hư hại, điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào.

Lưu ý sử dụng

Mẹ bầu nên cung cấp khoảng 400mcg axit folic vào thực đơn mỗi ngày để con khỏe mạnh. Một phần 180g rau bina nấu chín cung cấp khoảng 262.8mcg axit folic.Mẹ nên cung cấp vào cơ thể axit folic trước khi mang thai và trong suốt quá trình thai kỳ, thậm chí là sau khi sinh.

Hầu hết các thực phẩm chứa axit folic đều là rau xanh. Mẹ không nên nấu rau quá chín, vì nếu vậy lượng dưỡng chất trong rau sẽ mất đi. Mẹ nên nấu đến khi rau chín vừa để giữ lại một số dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là axit folic.

Thực phẩm giàu Sắt

Sắt là dưỡng chất tốt cho máu, đặc biệt là với mẹ bầu. Cung cấp đủ sắt sẽ làm giảm nguy cơ sinh non, phòng chống thiếu máu, bé nhẹ cân khi sinh. Sắt còn có tác dụng hỗ trợ phát triển não bộ, giúp con phát triển khỏe mạnh.

Sắt giúp bổ sung máu và cung cấp oxy lên não và giúp con khỏe mạnh

Một số thực phẩm giàu Sắt mẹ nên ăn để con khỏe mạnh

Thịt bò, lòng đỏ trứng, gan động vật, ngũ cốc, rau xanh,… là các thực phẩm chứa lượng sắt phong phú, giúp mẹ và thai nhi phát triển tốt. Ngoài những thực phẩm trên, đậu lăng cũng là một trong những thực phẩm có lượng sắt dồi dào.

Lưu ý sử dụng

Hàm lượng sắt mẹ bầu cần bổ sung trong quá trình mang thai là 14.8mg mỗi ngày. Một khẩu phần đậu lăng cung cấp khoảng 6.6mg. Mẹ có thể kết hợp đậu lăng với vitamin C để làm tăng sức sắt có sẵn bằng cách thêm súp bí đỏ, bắp cải hoặc cà chua vào súp đậu lăng cho khẩu phần ăn hằng ngày.

Mẹ bầu nên chế biến các thực phẩm kỹ trước khi ăn. Gan động vật hay thịt bò là các thực phẩm tươi sống, có nhiều vi khuẩn, mẹ nên chế biến kỹ trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mẹ có thể bổ sung lượng sắt bằng cách sử dụng viên uống sắt. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Thực phẩm giàu chất béo

Chất béo là nguồn dưỡng chất giúp con khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh cũng như hỗ trợ thị giác. Bé khỏe mạnh là điều hạnh phúc nhất của người làm bố mẹ. Vậy nên, bổ sung đủ chất béo cần thiết cho cơ thể là nhiệm vụ của mẹ để bé có sự phát triển tốt nhất từ trong bụng mẹ nhé!

Chất béo là nguồn dưỡng chất giúp con khỏe mạnh

Một số thực phẩm giàu Chất béo mẹ nên ăn để con khỏe mạnh

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo: một số loại hạt giúp mẹ ăn vặt (hạt hướng dương, hạt bí, lạc, vừng,…), các loại cá (cá ngừ, cá hồi, cá thu,…), hoặc khi chế biến thức ăn, mẹ nên cho thêm 1 – 2 muỗng cafe dầu đậu nành, dầu cá hồi, bơ,… Chất béo cũng một phần giúp mẹ trả lời câu hỏi “Mẹ ăn gì con khỏe mạnh?”.

Lưu ý sử dụng

Chất béo là dưỡng chất không thể thiếu để hỗ trợ sự phát triển của bé. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ có thể sử dụng một cách tùy ý, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Thực phẩm giàu Canxi

Canxi là chất không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày của mẹ. Bởi khung xương con người được tạo thành nhiều nhất khi còn là một bào thai. Ngay từ những ngày đầu tiên, khung xương thai nhi đã bắt đầu từng bước được hình thành. Vì vậy, mẹ cần bổ sung canxi gấp nhiều lần so với người bình thường.

Canxi cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ

Một số thực phẩm giàu Canxi mẹ ăn để con khỏe mạnh

Mẹ ăn gì con khỏe mạnh, chắc xương? Và đây là câu trả lời: cua đồng, tôm, sữa bò, sữa dê, sữa bột,…  là những thực phẩm có nguồn canxi dồi dào. Ngoài ra, sữa chua, phô mai cũng chứa hàm lượng canxi rất cao. Mẹ nên có cho mình một chế độ dinh dưỡng mà bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết để con khỏe mạnh.

Lưu ý sử dụng

Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800 – 1000mg canxi trong 3 tháng đầu và tăng dần ở các tháng tiếp theo. Nếu thiếu canxi, mẹ dễ bị chuột rút hoặc loãng xương sau sinh. Bé thiếu canxi, sẽ bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ dị tật xương, còi xương bẩm sinh, thấp, lùn. Chỉ khi bổ sung đủ canxi, thai nhi trong bụng mẹ mới phát triển tốt, xây dựng hệ xương và răng chắc khỏe.

Đến đây thì câu hỏi “Mẹ ăn gì con khỏe mạnh?” không còn là nỗi lo âu của các mẹ nữa rồi. Ngoài bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bé cưng, thì thăm khám bác sĩ theo định kỳ cũng là việc mẹ cần làm trong suốt quá trình mang thai của mình. Hãy có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để con yêu được khỏe mạnh mẹ nhé!

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version