Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì để giảm đau?

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì để giảm đau?

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì để giảm đau?

Đau xương chậu khi mang thai dù gây nhiều đau đớn cho mẹ bầu. Khiến phần xương tạo nên xương chậu trước không chắc chắn, các khớp nối bị căng quá mức làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Vậy làm thế nào khi bị đau nhức xương chậu trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Khi mang thai, cơ thể sản xuất một loại hormone là relaxin, khiến các dây chằng vùng chậu mềm và giãn ra. Đây là sự chuẩn bị của cơ thể cho quá trình chuyển dạ sau này. Tuy nhiên, nó làm cho các khớp ở khung chậu mất ổn định, chuyển động không đồng đều. Thêm vào đó, thai nhi lớn dần lên trong tử cung, cùng với sự thay đổi tư thế đi đứng, càng tăng thêm áp lực lên khung chậu, gây ra đau xương chậu khi mang thai.

Mẹ bầu bị đau xương chậu nên ăn gì: Các loại ngũ cốc

Mẹ bầu bị đau xương chậu nên ăn gì: Các loại ngũ cốc
Mẹ bầu bị đau xương chậu nên ăn Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, gạo lứt, lúa mì, bắp rang,… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Khi ta sử dụng bánh mỳ và ngũ cốc vừa phải sẽ giúp giảm đau nhức xương vào buổi sáng

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Các loại đậu

Để tăng cường sức khỏe của sụn, hạn chế tình trạng sụn bị phá hủy, chúng ta cần phải chống viêm và tăng cường bổ sung collagen. Các loại hạt họ đậu chính là nguồn bổ sung chất chống viêm, tăng cường collagen hiệu quả. Ngoài ra, họ đậu cũng có hàm lượng lysine cao, một loại axit amin rất quan trọng đối với quá trình tái tạo sụn. Một số loại hạt họ đậu có thể kể tới là đậu nành, đậu phộng, đạu hà lan,.v.v.v

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Quế

Quế có vị ngọt, cay, tính ấm; thường được sử dụng để tăng hương vị món ăn và kích thích hoạt động tiêu hóa. Hoạt chất cinnamaldehyde trong loại gia vị này có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa mạnh. Bổ sung quế vào chế độ ăn có thể giảm đau nhức; viêm đỏ và làm chậm quá trình thoái hóa ổ khớp.

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Nghệ vàng

Hoạt chất curcumin, beta-caroten trong nghệ vàng có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Thường xuyên tiêu thụ loại gia vị này giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm viêm đau nhức các khớp, xương và cải thiện chức năng của não bộ. Ngoài ra, nghệ vàng còn giúp phòng ngừa bệnh tim, Alzheimer, Parkinson, tiểu đường,…

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Gừng

Gừng là một trong những loại gia vị lành mạnh và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hoạt chất 6-shogaol trong dược liệu này là chất chống oxy mạnh; có tác dụng kháng khuẩn, ngừa ung thư và chống viêm. Ngoài ra, hoạt chất Gingerol trong gừng cũng được chứng minh có hiệu quả giảm đau và kháng viêm tương tự Aspirin. Do đó bạn có thể bổ sung loại gia vị vào các món ăn thường ngày; để hỗ trợ giảm viêm đau xương chậu.

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Omega – 3

Axit béo omega – 3 là một loại chất béo rất tốt cho cơ thể. Chất béo này có công dụng là đào thải độc tố ra ngoài, giúp cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, Omega 3 giúp giảm viêm, kháng viêm cực tốt; mang lại hiệu quả giảm đau cho mẹ bầu. Các thực phẩm có nguồn omega 3 lành mạnh như: Các loại hạt và dầu hạt, bơ, dầu ô liu, bơ thực vật, dầu cá… là những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu nên ăn gì: Vitamin C

Vitamin C có khả năng làm dịu tình trạng đau nhức xương khớp và mang lại những lợi ích không ngờ cho những mẹ bầu bị đau lưng. thúc đẩy quá trình tái tạo và sản sinh collagen nuôi sụn, xương, khớp và gân. Mẹ bầu bị đau lưng nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày; rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Đồng thời, hồi phục tổn thương nhanh chóng.. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau.

Lưu ý mẹ bầu khi bổ sung Vitamin C

Mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; không pha trộn giữa nhiều khoáng chất và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu không nên

  • Ăn đồ cay nóng nhiều gia vị
  • Sử dụng thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Uống rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn
  • Hút thuốc hay đến gần những người hút thuốc
  • Dùng các thực phẩm tăng cường lipit máu: thịt mỡ, dăm bông

Lưu ý cho mẹ bầu bị đau nhức xương chậu

Mẹ bầu bị đau nhức xương chậu khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Không ngồi, đứng quá 30 phút một lần mà thay đổi vị trí thường xuyên.
  • Thay quần áo ở tư thế ngồi, không bước quá dài, quá cao.
  • Dồn trọng tâm cân bằng cả hai chân khi đứng, tránh đứng một chân hay bắt tréo chân.
  • Luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version