Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất?

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất?

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì để bổ sung dưỡng chất?

Gãy răng khi mang thai là trường hợp không hiếm gặp bởi tại thời điểm này, cơ thể người mẹ rất nhạy cảm, thiếu canxi, răng không được chắc khỏe nên rất dễ chịu tác động từ bên ngoài, dẫn đến gãy. Vậy làm thế nào khi bị gãy răng trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ khi mang thai bị gãy răng sinh con ra sẽ có hệ tiêu hóa kém hiệu quả. Hệ miễn dịch kém hơn dễ mắc các loại bệnh do mẹ bầu ăn uống kém, thiếu hụt dinh dưỡng cho thai nhi. Việc vi khuẩn răng miệng phát triển quá mức chúng có thể xâm nhập vào máu thông qua nướu, di chuyển tới tử cung. Khi cơ thể sản xuất chất chống lại nhiễm trùng có khả năng kích thích co thắt tử cung dễ dẫn đến sinh non.

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa; giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Mẹ bầu nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Lưu khi bà bầu ăn rau xanh

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì: Vitamin C

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn Vitamin C

Vitamin C giúp cải thiện sức mạnh của hệ miễn dịch cơ thể; bằng cách thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu; và cả những kháng thể chống lại vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vitamin C có thể tăng cường chức năng của các tế bào lympho; cải thiện hệ thống hô hấp và sức khỏe tổng thể. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, quýt, bưởi, sơ ri, dâu tây, chanh dây, thanh long, lựu,… Nếu gặp khó khăn khi nhai; có thể dùng nước ép tươi từ các loại trái cây này để làm dịu cơn đau; và giảm triệu chứng của bệnh viêm lợi. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vitamin C, bởi vì các acid từ thực phẩm này sẽ làm bỏng rát nướu gây sưng và đau nhức thêm.

Lưu ý mẹ bầu khi bổ sung Vitamin

Khi tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin, mẹ bầu nên tiêu thụ với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ khiến cơ thể không hấp thụ kịp, không đào thải kịp, khiến cho các chức năng trong cơ thể bị rối loạn. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; không pha trộn giữa nhiều khoáng chất và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn gì: Sữa và các thực phẩm từ sữa

Mẹ bầu bị gãy răng nên ăn Sữa và các thực phẩm từ sữa

Mẹ bầu nên uống sữa tươi không đường trong thai kỳ vì nó chứa nhiều lợi ích sức khỏe. Sữa và các thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như phô mai, sữa chua có giá trị dinh dưỡng rất cao. Một ly sữa có chứa khoảng 30% lượng canxi bạn cần bổ sung hàng ngày. Sữa chua có chứa nhiều canxi – là thành phần cấu tạo nên xương, vì vậy ăn sữa chua đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp răng chắc khỏe. Ngoài ra, ăn sữa chua còn có tác dụng làm đẹp da, tốt cho đường tiêu hóa. Một lời khuyên từ các nhà khoa học cho bà bầu thì các mẹ nên dùng sữa tiệt trùng chứ không nên dùng sữa thanh trùng để giảm nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.

Mẹ bầu bị gãy răng không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị gãy răng

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version