Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Sự thay đổi của nội tiết tố trong thai kỳ khiến sức đề kháng của mẹ bầu suy yếu. Dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và viêm gây nên vấn đề sưng hạch bạch huyết khi mang thai. Vậy làm thế nào khi bị hạch bạch huyết trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì?

Hạch bạch huyết hay còn gọi là hạch lympho là một phần của hệ bạch huyết. Về hình thái, hạch bạch huyết trông giống hạt đậu, hình bầu dục nằm rải rác khắp cơ thể và được nối với nhau bởi hệ mạch.Việc tiếp xúc với vi khuẩn hoặc virus gây bệnh có thể dẫn đến tình trạng sưng hạch bạch huyết. Bên cạnh việc nổi các khối u với kích thước khác nhau thì có các triệu chứng phổ biến khác đi kèm bao gồm sổ mũi, sốt, đau họng, ra mồ hôi về đêm, mệt mỏi chán ăn, ho dai dẳng…

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì: Thực phẩm giàu Vitamin

Vitamin D

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan được trong chất béo, chúng giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt nhất lượng, có tác dụng cải thiện tình trạng viêm, sưng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể giúp chống lại bệnh tật. Ngoài tắm nắng vào lúc sáng sớm và chiều muộn để bổ sung vitamin D thì có thể cung cấp cho cơ thể qua những thực phẩm sau: cá, lòng đỏ của trứng, bắp cải, nấm, trứng cá, cải xoăn, rau mầm, dưa chuột, …

Vitamin C

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C Khả năng ức chế quá trình sản sinh ra histamin bên trong cơ thể giúp loại bỏ cơn đau nhức, ngứa ngáy trên. Đồng thời, thúc đẩy quá trình tái tạo và sản sinh collagen, giúp da trở nên săn chắc, mịn màng và lành sẹo. Mẹ bầu bị chàm tổ đỉa nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày. Rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau.

Vitamin E

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin E

Vitamin E là một hợp chất hòa tan trong chất béo với đặc tính chống oxy hóa; giúp ngăn ngừa những tổn thương, có tác dụng giảm đau và chống viêm. Ngoài ra, Vitamin E còn có ích rất nhiều trong việc chữa trị và phục hồi sự tổn thương của da. Giúp trẻ hóa da và làm da trở nên mịn màng hơn.

Vitamin A

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch; giúp ngăn chặn các yếu tố có hại giúp phòng bệnh. Đồng thời, kích thích sản sinh ra kháng thể lympho; làm lành tổn thương. Thực phẩm giàu vitamin A với các thực phẩm có màu đỏ: đu đủ, dưa đỏ, cà rốt, khoai lang,..

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường, cân bằng nội tiết tố. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây hại. Ngoài ra, giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Từ đó, giúp cải thiện dần tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp . Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì: Ngũ cốc

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng chất xơ dồi dào mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Một số các loại hạt khuyên dùng: yến mạch, các loại đậu, gạo lức, lúa mạch, lúa mì… Ngoài ra, các loại hạt này còn có chứa nhiều chất đạm, đường phức hợp, và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Đối với tim mạch, những loại thực phẩm này đặc biệt có khả năng chuyển hoá chất béo trong cơ thể và làm giảm cholesterol xấu  trong máu.

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì: Trái cây tươi

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Trái cây tươi

Mẹ bầu nên tăng cường thêm trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày để có được lợi ích từ chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có trong lớp vỏ. Bên cạnh đó, để hạn chế hàm lượng đường trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao; thì mẹ bầu nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, việt quất, táo, kiwi…

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn gì: Rau củ

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết nên ăn Rau củ

Những loại rau, củ như ớt chuông, cà chua, dưa chuột hay củ cải; với nhiều màu sắc tươi sáng sẽ cung cấp các chất chống ôxy hóa. Sự hiện diện của các chất chống ôxy hóa trong rau, củ sẽ phá hủy các gốc tự do; vô hiệu hóa những ảnh hưởng của chúng. Cà chua, dưa chuột, củ cải, cà rốt… là những loại rau củ mà bạn không thể bỏ qua. Nếu thêm nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn kiêng sẽ rất tốt cho sức khỏe; đồng thời khắc phục được tình trạng nhiễm trùng và viêm gây nổi hạch bạch huyết. 

Mẹ bầu bị hạch bạch huyết không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị hạch bạch huyết

Mẹ bầu bị nổi hạch bạch huyết khi mang thai cần đi thăm khám để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân nổi hạch. Sau khi điều trị, mẹ bầu cần tái khám thường xuyên để theo dõi kết quả và kịp thời điều chỉnh liệu pháp nếu phương pháp đang áp dụng không có hiệu quả.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị xuất huyết đường tiêu hóa để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version