Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì? 4 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị lao phổi

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì? 4 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị lao phổi

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì? 4 thực phẩm dành cho mẹ bầu bị lao phổi

Bệnh lao là một căn bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, nhất là đối với thai phụ vì khả năng lây truyền bệnh cho con là rất lớn. Vậy làm thế nào khi bị lao phổi trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao hơn các nhóm đối tượng khác, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể có sự thay đổi các nội tiết tố. Do đó, dẫn đến phổi trở nên mềm hơn, tạo điều kiện để vi khuẩn lao dễ dàng thâm nhập và gây hại cho sức khỏe. Phổi bị tổn thương dẫn đến cơ thể mệt mỏi, ho liên tục, sức đề kháng và khả năng miễn dịch kém. Điều này gây thêm nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là sự tổn thương đường tiêu hóa, khó hấp thụ các chất dinh dưỡng

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì: Thực phẩm giàu Kẽm

Kẽm là yếu tố vi lượng rất cần thiết đối với cơ thể, có tác động tốt đối với sức khỏe và giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lao phổi. Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Trong quá trình điều trị, mẹ bầu bị lao phổi có thể bị thiếu hụt kẽm do tác dụng của thuốc dẫn đến chán ăn và suy giảm hệ miễn dịch. Một số loại thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống là thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, súp lơ xanh, các loại đậu,..

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, quinoa, gạo và yến mạch đều có chứa kẽm. Ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn cho sức khỏe và chúng cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin B, magie, sắt, phốt pho, mangan và selen.

Các sản phẩm từ sữa

Các thực phẩm như phô mai và sữa cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng, bao gồm kẽm. Sữa và phô mai là hai thực phẩm chứa một lượng kẽm đáng chú ý. Ngoài ra, kẽm có trong sữa và phô mai có tính khả dụng cao, có nghĩa là hầu hết kẽm trong các loại thực phẩm này có thể được cơ thể hấp thụ tối đa.

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì: Thực phẩm giàu Sắt

Sắt là thành phần không thể thiếu góp phần duy trì sức khỏe, đồng thời cải thiện sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Sắt tạo nên thành phần hemoglobin của hồng cầu và là thành phần quan trọng trong nhân tế bào. Đó là lý do vì sao các bác sĩ sản khoa khuyên mẹ bầu nên bổ sung thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, ngũ cốc, các loại đậu đỗ, lòng đỏ trứng và các loại rau có màu xanh đậm. Chế độ ăn giàu sắt sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh lao, giúp hồi phục các chức năng của phổi

Thịt đỏ

Thịt đỏ là các loại thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu,… Thịt đỏ là nguồn giàu dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai. Phụ nữ mang thai ăn thịt đỏ mang lại hàm lượng sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, còn có một lợi ích là làm tăng quá trình phục các chức năng của cơ thể

Gan và nội tạng động vật

Bên cạnh thịt, đây cũng là thành phần cực kỳ bổ dưỡng. Các loại nội tạng phổ biến dễ chế biến là gan, thận, não và tim – tất cả đều chứa nhiều chất sắt. Chẳng những vậy, thịt nội tạng cũng giàu protein, vitamin A, vitamin B, đồng, selen và nhất là choline, đặc biệt tốt cho sự hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì: Thực phẩm giàu Vitamin

Vitamin K

Vitamin K có thể giúp giảm chứng chảy máu trong một vài trường hợp như bệnh gan, phổi, ruột. Do đường tiêu hóa bị tổn thương, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của người bệnh kém. Nên khả năng tổng hợp vitamin K thường hay giảm, gây ra trở ngại cho quá trình đông máu. Những chất vitamin này thường tập trung nhiều ở trong những loại thực phẩm như: Gan, rau màu xanh đậm.

Vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch; nhờ đó tránh được quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn. Đồng thời, thúc đẩy quá trình tái tạo và sản sinh collagen; giúp da trở nên săn chắc, mịn màng và lành sẹo. Mẹ bầu bị lao phổi nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày. Rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu; làm phục hồi nhanh chóng các tổn thương do vi khuẩn lao gây ra ở các cơ quan chức năng của phổi.

Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì: Rau xanh giàu Chất xơ

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa. Từ đó, giúp cải thiện dần tình trạng sỏi thận. Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Ngoài ra, lượng chất xơ trong rau xanh còn giúp mẹ bầu phòng ngừa sự xuất hiện của một số bệnh lý nguy hiểm. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây hại. Ngoài ra, chất xơ không chỉ đóng vai trò hỗ trợ quá trình tiêu hóa và chữa bệnh; mà còn giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau rất tốt; có nhiều dinh dưỡng, rất giàu sắt, protein, carbohydrate, canxi, crom. Đặc biệt, có vitamin A rất tốt với người đang bị lao phổi. Ngoài ra, bông cải xanh rất giàu vitamin C và chất xơ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hỗ trợ đào thải các chất gây hại ra khỏi cơ thể, tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Mẹ bầu bị lao phổi không nên ăn

Lưu ý cho mẹ bầu bị lao phổi

Mẹ bầu bị lao phổi khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị lao phổi? Mẹ bầu bị lao phổi nên ăn gì để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version