Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì để bố sung dinh dưỡng?

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì để bố sung dinh dưỡng?

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì để bố sung dinh dưỡng?

Nhiễm trùng đường hô hấp dẫn đến co thắt ở vùng ngực gây cảm giác mệt mỏi, khó thở. Điều này khiến bà bầu chán ăn, suy nhược có thể dẫn đến thai chậm phát triển, duy dinh dưỡng thai kỳ. Vậy làm thế nào khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Nhiễm trùng đường hô hấp là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở đường dẫn khí do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Đây là một tình trạng rất thường gặp, thường bùng phát khi thời tiết thay đổi, thời khắc giao mùa hoặc lây từ người bệnh sang người lành. Bị nhiễm trùng đường hô hấp khi mang thai có thể khiến thai phụ gặp các tình trạng như ho, cảm, sốt, lao, viêm họng hoặc nặng hơn có thể là viêm phổi.

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì: Rau xanh giàu Chất xơ

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường, cân bằng nội tiết tố. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây hại. Ngoài ra, giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Từ đó, giúp cải thiện dần tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp . Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì: Trái cây tươi

Thực phẩm dành cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp là trái cây tươi. Hãy tăng cường thêm trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày để có được lợi ích từ chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có trong lớp vỏ của rau, củ, quả, tạo ra màu sắc, hương thơm và mùi vị. Bên cạnh đó, để hạn chế hàm lượng đường trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao; thì mẹ bầu nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, việt quất, táo, kiwi…

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì: Các loại củ quả

Những loại rau, củ như ớt chuông, cà chua, dưa chuột hay củ cải; với nhiều màu sắc tươi sáng sẽ cung cấp các chất chống ôxy hóa. Sự hiện diện của các chất chống ôxy hóa trong rau, củ sẽ phá hủy các gốc tự do; vô hiệu hóa những ảnh hưởng của chúng. Cà chua, dưa chuột, củ cải, cà rốt… là những loại rau củ mà bạn không thể bỏ qua. Nếu thêm nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn kiêng sẽ rất tốt cho sức khỏe; đồng thời khắc phục được tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp. Do đó thực phẩm dành cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp hãy bổ sung thêm nhiều rau củ trong thực đơn dinh dưỡng nhé

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên ăn gì: Thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Khi chế biến thực phẩm, mẹ bầu nên lựa chọn những phương pháp nấu món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu. Canh là món nhanh chóng, dễ chế biến, dễ ăn và dễ tiêu hóa nhất. Món ăn mềm, lỏng giúp dạ dày không phải hoạt động quá nhiều trong việc co bóp để tiêu hóa thức ăn; giảm bớt các cơn đau, hạn chế viêm loét.

Bên cạnh đó, súp cũng là món ăn dễ tiêu hóa giúp mẹ bầu bổ sung thêm khoáng chất cho cơ thể cũng như cho bé. Một bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng không những kích thích vị giác; mà còn giúp tiêu hóa nhanh, hấp thu tốt, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp nên uống: Mật ong

Mật ong giàu vitamin C, E và các khoáng chất có tác dụng dưỡng ẩm, giảm ngứa, chống khô da, cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, đây còn là vị thuốc được dân gian sử dụng để chữa nhiều vấn đề về sức khỏe từ rất lâu đời. Có thể trộn cùng bột nghệ khi uống để bổ sung thêm tính chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm tình trạng viêm nhiễm, giúp vết thương chóng lành và giảm được các triệu chứng bệnh.

Hỗn hợp Chanh và Mật ong

Chanh và mật ong là hai nguyên liệu rất phổ biến giúp các bà bầu nhanh chóng loại bỏ cảm giác đau khi bị viêm họng. Bạn cho 1 thìa mật ong khuấy đều với nước cốt của nửa quả chanh. Mật ong giúp làm dịu cổ họng. Còn chanh giúp chống lại vi khuẩn và làm sạch chất nhầy; có tác dụng giảm ngứa, cải thiện cơn ho và làm loãng đờm. Hơn nữa vitamin C và các thành phần trong chanh còn có khả năng tăng sức đề kháng và nâng cao thể trạng.

Hỗn hợp gừng và mật ong

Hỗn hợp gừng và mật ong cũng giúp thông cổ, giảm đau. Bà bầu hãy trộn một thìa nước gừng và một thìa mật ong và dùng nó vài lần mỗi ngày. Gừng có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn. Do đó, nó giúp điều trị viêm họng. Mật ong chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, đồng thời giúp ức chế vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp

Mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version