Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì để cải thiện tình trạng da?

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì để cải thiện tình trạng da?

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì để cải thiện tình trạng da?

Nổi mề đay sẽ khiến mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi, ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó, ở những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị nổi mề đay trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Nổi mề đay khi mang thai là tình trạng da mẹ bầu xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ và ngứa khó chịu. Bệnh sinh ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức khi tiếp xúc với các dị nguyên, lúc này cơ thể sẽ sản sinh hoạt chất histamin gây ngứa ngáy, nổi mẩn. Mề đay chủ yếu xuất hiện ở vùng bụng và quanh rốn là chính, sau đó có thể lan rộng sang nhiều chỗ khác nếu không được tiến hành điều trị dứt điểm và đúng cách như: tay, chân, đùi, trước ngực,…

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì: Vitamin A

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin A

Vitamin A có tác dụng tăng cường quá trình sản sinh bạch cầu trong cơ thể. Bạch cầu được mệnh danh là “những người gác đền của cơ thể”; có nhiệm vụ ngăn chặn sự tấn công của các loại virút, vi khuẩn và bệnh truyền nhiễm. Vitamin A tham gia vào quá trình cấu trúc da và niêm mạc, giúp da phát triển bình thường. Khi cơ thể bị thiếu vitamin A, bạn sẽ bị khô da, nứt da, dễ bị nhiễm trùng da. Khi ấy, sức đề kháng của da rất yếu ớt, vi khuẩn có thể tấn công và làm hại niêm mạc và da. Các thực phẩm giàu vitamin A như: Khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, lươn, cá chép, trứng, …

Lưu ý mẹ bầu khi sử dụng thực phẩm giàu Vitamin

Khi tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin; mẹ bầu nên tiêu thụ với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ khiến cơ thể không hấp thụ kịp; không đào thải kịp, khiến cho các chức năng trong cơ thể bị rối loạn. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; không pha trộn giữa nhiều khoáng chất và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì: Thực phẩm kháng viêm

Nổi mề đay xảy ra do bạn bị các vi khuẩn, nấm xâm nhập, ảnh hưởng đến tế bào da. Do đó, cung cấp cho cơ thể những thực phẩm có chức năng kháng viêm; sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật một cách nhanh chóng. Theo các chuyên gia cho hay, trong tỏi, hành, nghệ có chứa chất giúp kháng viêm rất tốt. Cụ thể:

Tỏi

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine; quercetin tuyệt vời và có lịch sử lâu dài trong điều trị các triệu chứng do nhiễm virus. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường và điều trị tình trạng da rất tốt.

Nghệ

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Nghệ

Mẹ bầu lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Curcumin trong nghệ không chỉ có tác dụng phục hồi niêm mạc viêm loét; mà còn có khả năng chống viêm mạnh. Dùng nghệ có thể chống viêm, đặc biệt làm làm lành vết thương nhanh chóng, giảm tình trạng bong tróc, lở loét trên da; giúp giảm trừ mề đay vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Ngoài hàm lượng nước dồi dào, rau xanh còn cung cấp vitamin nhóm B; axit folic, vitamin C, choline, quercetin, beta-carotene,… cho cơ thể. Nhóm thực phẩm này còn giúp nuôi dưỡng da và cải thiện vấn đề da liễu như da khô ráp; ngứa ngáy, bong tróc, viêm đỏ và sưng nóng. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Mẹ bầu nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì: Omega 3

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Omega 3

Axit béo omega – 3 là một loại chất béo rất tốt cho cơ thể. Chất béo này có công dụng là đào thải độc tố ra ngoài, giúp cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, Omega 3 tham gia vào quá trình xây dựng cấu trúc da; giúp da khỏe mạnh, mềm mịn và ít bị tổn thương khi có các yếu tố tác động. Do đó, bổ sung nhóm thực phẩm vào chế độ ăn có thể phục hồi các tế bào tổn thương; kiểm soát triệu chứng trên da và ngăn ngừa mề đay lây lan rộng. Các thực phẩm có nguồn omega 3 lành mạnh như: Các loại hạt và dầu hạt; bơ, dầu ô liu, bơ thực vật, dầu cá… là những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn gì: Thực phẩm chống oxy hóa

Mẹ bầu bị nổi mề đay nên ăn Hạt óc chó

Chất chống oxy hóa thường có nhiều trong rau xanh, củ, trái cây và một số loại hạt. Thành phần này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ tế bào, hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể. Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể tăng cường chức năng đề kháng và cải thiện một số triệu chứng do mề đay như da viêm đỏ, phù nề, nóng rát và nổi sẩn ngứa. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, gồm có lựu, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt điều, dầu ô liu, dâu tây, sơ ri, yến mạch, gạo lứt,…

Mẹ bầu bị nổi mề đay không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị nổi mề đay

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version