Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì để tăng khả năng phát triển thai kỳ?

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì để tăng khả năng phát triển thai kỳ?

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì để tăng khả năng phát triển thai kỳ?

Rối loạn tiền đình không gây nguy hiểm trực tiếp tới thai nhi, nhưng việc tâm lý người mẹ luôn luôn căng thẳng, bất ổn, không thoải mái kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển khỏe mạnh của bé. Vậy làm thế nào khi bị rối loạn tiền đình trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Hội chứng rối loạn tiền đình ở phụ nữ có thai có thể do nhiều nguyên nhân như: do ốm nghén, ăn uống không tốt làm giảm thể tích huyết dịch dẫn tới huyết áp thấp, do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, do áp lực tâm lý, stress khi vừa mang thai vừa phải đi làm, hay do ảnh hưởng của những bệnh lý khác..

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì: Vitamin B6

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin B6

Vitamin B6 có vai trò hỗ trợ hệ thống thần kinh khỏe mạnh. Thiếu vitamin B6 sẽ ảnh hưởng tới hệ điều hành tiền đình, gây ra các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn. Đây cũng là một trong những triệu chứng của người bị rối loạn tiền đình. Vì vậy người bệnh cần bổ sung loại vitamin này để khắc phục tình trạng kể trên. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B6: Thịt gà bỏ da, cá, Các loại trái cây như: Cam, táo, chuối, đu đủ, bơ, quả óc chó, quả hạnh nhân…Ngũ cốc, khoai tây, khoai lang, các loại đậu, hạt, cà chua, bí ngô, rau bina…

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì: Vitamin C

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin C

Trong quá trình điều trị rối loạn tiền đình thì bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C như cam, quyết, bưởi, … để tăng cường độ bảo vệ cho lớp bảo vệ đối với nhiều loại vi khuẩn gây viêm nhiễm khác. Vitamin C có chất chống oxy hóa giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau và giảm tình trạng viêm nhiễm .Bổ sung đầy đủ vitamin C là cách để giảm bớt các triệu chứng đau đầu, chóng mặt do rối loạn tiền đình gây nên. Vitamin này tập trung chủ yếu ở các loại rau củ, đặc biệt là rau màu đậm như cải bó xôi, một vài loại quả màu đỏ hoặc cam như cà rốt, cà chua… hay những thực phẩm quen thuộc như cần tây, bí ngòi… đều có hàm lượng vitamin rất cao.

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì: Vitamin D

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan được trong chất béo, chúng giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt nhất lượng, có tác dụng cải thiện tình trạng viêm, sưng, đau nhức. Vitamin D giúp khắc phục xơ cứng tai – một triệu chứng thường gặp ở người bị rối loạn tiền đình. Ngoài tắm nắng vào lúc sáng sớm và chiều muộn để bổ sung vitamin D thì có thể cung cấp cho cơ thể qua những thực phẩm sau: cá, lòng đỏ của trứng, bắp cải, nấm, trứng cá, cải xoăn, rau mầm, dưa chuột, hành lá, đậu nành, húng quế…

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì: Folate

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn Thực phẩm giàu Folate

Folate, còn được gọi là vitamin B9, là một loại vitamin có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Đặc biệt, nó hỗ trợ phân chia tế bào khỏe mạnh, ngăn ngừa rối loạn tim mạch, hình thành các huyết sắc tố và giúp vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Những thực phẩm chứa nhiều Folate như Rau màu xanh đậm: Bông cải xanh, măng tây, đậu bắp, súp lơ… Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, đậu phộng…Các loại đậu: Đậu lăng, đậu đen, đậu xanh…Trái cây họ cam, quýt.

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa; giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; nâng cao sức đề kháng, giúp chống lại các gốc tự do gây ảnh hưởng đến dây thần kinh số 8; giúp máu lưu thông lên não được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Mẹ bầu nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị rối loạn tiền đình không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị rối loạn tiền đình

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version