Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì để tránh trình trạng viêm nhiễm?

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì để tránh trình trạng viêm nhiễm?

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì để tránh trình trạng viêm nhiễm?

Sưng xảy ra ở khu vực âm đạo bao gồm âm hộ và môi âm đạo được gọi là sưng âm đạo. Nếu mẹ bầu bị sưng âm hộ do nhiễm GBS là strep Nhóm B, thì cũng có thể lây nhiễm cho thai nhi. Vậy làm thế nào khi bị sưng âm đạo trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Khi mang thai, lưu lượng máu quanh vùng xương chậu tăng lên để hỗ trợ thai nhi đang phát triển. Sự gia tăng lưu lượng máu này có thể gây ra sưng âm đạo trong thai kỳ. Tình trạng sưng vùng kín có thể do: Viêm âm đạo do vi khuẩn; Dị ứng; Giao hợp khi âm đạo khô; Viêm cổ tử cung; Bệnh lây truyền qua đường tình dục; Mang thai; U nang bartholin (viêm tuyến bartholin); Viêm da âm hộ gây sưng phồng.

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì: Sữa chua.

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn Sữa chua.

Trong sữa chua chứa một lượng lớn vi khuẩn có lợi Lactobacillus giúp cân bằng hệ vi sinh bên trong môi trường âm đạo, hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến. Sữa chua còn bổ sung vitamin B12, C, D và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những vi khuẩn gây hại; giúp cân bằng độ pH, hệ vi sinh vật trong âm đạo; hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ra nhiều huyết trắng.  Tuy nhiên cần lưu ý chọn sữa chua nguyên chất không đường để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi mẹ bầu ăn sữa chua

Thời gian tốt nhất mẹ bầu ăn sữa chua là từ 30 phút đến 2 tiếng sau giờ ăn trưa. Đây là thời điểm rất thuận lợi để mẹ hấp thu canxi trong sữa chua hiệu quả nhất. Vì lúc này, nồng độ canxi trong cơ thể mẹ xuống mức thấp nhất nên có đủ điều kiện để hấp thu canxi. Đây là thời điểm giúp mẹ hấp thụ vitamin B tốt nhất.

Mẹ nên hạn chế mua các loại sữa chua làm từ sữa nguyên kem vì chúng có chứa chất béo bão hòa không tốt.  Nếu tiêu thụ nhiều mẹ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Khi lựa chọn sữa chua mẹ nên lựa chọn những loại ít béo để đảm bảo hơn.

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì: Cam

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn Cam

Những loại rau củ quả giàu Vitamin C không chỉ giúp tăng sức miễn dịch cho cơ thể mà còn đẩy lùi bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Trong cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mẹ và bé. Vitamin C có chất chống oxy hóa giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau và giảm tình trạng viêm nhiễm. Hàm lượng chất xơ trong cam cũng giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi và các khó chịu đường ruột khác khi mang thai ở bà bầu.

Một số thực phẩm giàu Vitamin C khác:

Vitamin này tập trung chủ yếu ở các loại rau củ, đặc biệt là rau màu đậm như cải bó xôi, một vài loại quả màu đỏ hoặc cam như cà rốt, cà chua… hay những thực phẩm quen thuộc như cần tây, bí ngòi… đều có hàm lượng vitamin rất cao.

Những món ăn dinh dưỡng từ cam cho mẹ bầu:

Lưu ý khi bà bầu ăn cam

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn gì: Tỏi

Mẹ bầu bị sưng âm đạo nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường và điều trị nhiễm trùng rất tốt. Bên cạnh đó, phụ nữ ăn tỏi đen cũng là phương thức tuyệt vời để phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tỏi đen có tác dụng giết chết các vi khuẩn gây hại trong cơ thể. Phụ nữ thường xuyên sử dụng tỏi đen có thể kháng lại sự khó chịu do viêm nhiễm phụ khoa đem lại, giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng.

Lưu ý bà bầu khi ăn tỏi

Mẹ bầu bị sưng âm đạo không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị sưng âm đạo

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version