Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì để giảm nồng độ đường?

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì để giảm nồng độ đường?

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì để giảm nồng độ đường?

Tình trạng đường huyết tăng cao lúc mang thai sẽ gây nhiều nguy cơ xảy ra các biến chứng cho mẹ và bé. Vậy làm thế nào khi mẹ bầu bị tăng đường huyết trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Tình trạng tăng đường huyết của phụ nữ xuất hiện lần đầu tiên khi họ mang thai được gọi là đái tháo đường thai kỳ. Đái tháo đường thai kỳ xuất hiện ở 2-10% số phụ nữ mang thai. Đối với sản phụ, có thể xuất hiện các biến chứng như tăng huyết áp, nhiễm trùng, băng huyết, sinh non, tiền sản giật. Đối với thai nhi sẽ có nguy cơ chậm phát triển, thai to, bị các dị tật bẩm sinh ở hệ tiết niệu, thần kinh, hô hấp, tim mạch.

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì: Cải bó xôi

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe phụ nữ trong thời gian mang thai. Chúng cực kỳ bổ dưỡng và chứa rất ít tinh bột có thể tiêu hóa, nhờ đó giúp cho lượng đường trong máu của người bệnh không tăng quá cao một cách đột ngột. Cải bó xôi rất giàu vitamin A và C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch; giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật, giảm tình tăng đường huyết. Không những vậy, những dưỡng chất này còn có tác dụng giúp hỗ trợ sự phát triển thị lực của bé.

Những món ăn từ cải bó xôi tốt cho mẹ bầu

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cải bó xôi

Theo các chuyên gia y khoa, mỗi ngày khi mẹ bầu ăn cải bó xôi chỉ nên ăn nửa chén rau cải bó xôi. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau:

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì: Bông cải xanh

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn Bông cải xanh

Bông cải chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động tốt hơn, giảm bớt những phiền toái mà táo bón thai kỳ mang lại. Bông cải xanh chứa rất nhiều caroten, có thể chuyển hóa thành vitamin A giúp tăng cường các hoạt động của mắt. Nó cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Bông cải xanh có thể giúp mẹ bầu giải quyết các vấn đề tăng đường huyết nhờ hàm lượng sắt và axit folic có trong nó. Bông cải xanh là thực phẩm giàu crom, mẹ bầu nên ăn nhiều loại rau này để điều hòa lượng đường trong máu và insulin.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn bông cải xanh

Để giữ lại hàm lượng khoáng chất, dưỡng chất trong súp lơ cho phụ nữ mang thai. Khi chế biến cần phải lưu ý một số điểm sau:

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì: Táo

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn Táo

Táo có thể kiểm soát lượng đường do có hàm lượng pectin cao, pectin là chất giúp làm giảm nhu cầu insulin trong cơ thể. Dấm táo chứa nhiều lợi ích tới sức khỏe, một trong số đó là giảm lượng đường trong máu bằng cơ chế thúc đẩy hoạt động sử dụng đường của tế bào và giảm thiểu lượng đường giải phóng từ gan. Người đường máu cao có thể sử dụng dấm táo trộn trực tiếp vào các món salad, dấm táo có ảnh hưởng đáng kể đến độ nhạy cảm insulin.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn táo

Mặc dù táo tốt cho sức khỏe, nhưng khi ăn bà bầu cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn gì: Cá hồi

Mẹ bầu bị tăng đường huyết nên ăn Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu. Bà bầu có thể ăn cá hồi ở những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ. Ăn cá hồi giúp mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic…

Các món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu

Những món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu.

Mẹ bầu bị tăng đường huyết không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị tăng đường huyết

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version