Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Thận bị ứ nước không phải là bệnh lý hiếm gặp hay quá nan giải, nhưng đây lại là những yếu tố gây khó khăn cho cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của các người mẹ. Vậy làm thế nào khi bị thận ứ nước trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Thận ứ nước là một tình trạng, hiện tượng và bệnh lý của thận khi mà lượng nước thải (nước tiểu) đáng lý phải được thải ra hết bên ngoài thì vì vài nguyên nhân vẫn còn một số đọng lại ngay trong bể thận, dần dà tích tụ, thể tích lượng nước tiểu lớn dần, gây ra những hư hại nghiêm trọng cho thận. Khi bào thai chèn ép lên đường tiết niệu và bàng quang, nước tiểu ở thận có thể bị ứ lại khiến bà bầu bị thận ứ nước.

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì: Canxi

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn thực phẩm giàu Canxi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, canxi là dưỡng chất rất tốt cho bệnh nhân bị thận ứ nước, nó giúp đào thải cặn bã, chất thải ra ngoài cơ thể. Ngoài ra việc thêm các loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống mỗi ngày; giúp mẹ bầu cải thiện cơn đau, chống viêm; làm giảm nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề, bệnh lý khác liên quan. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thực phẩm từ sữa, bông cải xanh, hải sản, sữa và các sản phẩm từ sữa, vừng đen,…

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa; giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; nâng cao sức đề kháng, giúp chống lại các gốc tự do gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh; giúp máu lưu thông lên não được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Mẹ bầu nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì: Trái cây

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn Trái cây

Người bị thận ứ nước nên ăn nhiều hoa quả và trái cây để giúp cho thận được khỏe mạnh. Theo các chuyên gia bệnh thận, hoa quả và trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tác động tích cực đến hoạt động của thận. Những loại trái cây nên ăn là quả anh đào, trái đu đủ, quả việt quất,… Bạn có thể sử dụng trực tiếp hoặc cho vào máy xay sinh tố ép lấy nước uống hàng ngày.

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn gì: Thực phẩm chống oxy hóa

Tỏi, gừng, hành,… là những gia vị quen thuộc trong gian bếp của gia đình Việt Nam, chúng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau rất tốt. Bởi vậy, đây là nguồn thực phẩm chống oxy hóa vô cùng có lợi, mang lại kết quả tích cực trong việc điều trị thận bị ứ nước.

Tỏi

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine; quercetin tuyệt vời và có lịch sử lâu dài trong điều trị các triệu chứng do nhiễm virus. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường và điều trị thận ứ nước rất tốt.

Nghệ

Mẹ bầu bị thận ứ nước nên ăn Nghệ

Nghệ rất tốt để kháng viêm và chữa ho. Mẹ bầu lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Curcumin trong nghệ không chỉ có tác dụng phục hồi niêm mạc viêm loét; mà còn có khả năng chống viêm mạnh. Dùng nghệ có thể cải thiện hiện tượng viêm ở niêm mạc hô hấp, giảm tình trạng ho, vướng nghẹn và khó chịu ở cổ họng. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Mẹ bầu bị thận ứ nước không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị thận ứ nước

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version