Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì để tăng cường chất dinh dưỡng?

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì để tăng cường chất dinh dưỡng?

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì để tăng cường chất dinh dưỡng?

Nếu mẹ bầu thiếu cân sẽ tăng nguy cơ sinh con non tháng, nhẹ cân hoặc thậm chí mắc các khuyết tật bẩm sinh. Vậy làm thế nào khi bị thiếu cân trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Chế độ dinh dưỡng tốt khi mang thai là một trong các yếu tố quyết định bảo đảm sức khỏe cho bà mẹ, sự lớn lên và phát triển của trẻ. Thông thường, trong một thai kỳ kéo dài 40 tuần, mẹ bầu sẽ tăng từ 9 đến 12kg. Cân nặng tăng lên đó bao gồm cân nặng của thai nhi, nước ối, bánh nhau và cả cân nặng của mẹ do cơ thể tích trữ năng lượng từ thức ăn.

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì: Củ dền

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn Củ dền

Củ dền rất giàu axit folic, dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển mô của cơ thể. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển xương sống của bé trong 3 tháng đầu thai kỳ. Lượng chất xơ có trong củ dền giúp nuôi dưỡng thai nhi. Ngoài ra, Củ dền còn rất giàu oxit nitric, beta-carotene và flavonoid giúp kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Củ dền còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi; đồng thời tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình sinh nở diễn ra được dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể dùng củ dền để nấu canh súp với cà rốt, khoai tây hoặc làm nước ép để làm

Những món ăn từ củ dền tốt cho mẹ bầu:

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì: Thực phẩm giàu Protein

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn Thực phẩm giàu Protein

Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng của tế bào; thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm hệ miễn dịch; ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Với chế độ ăn giàu protein, không có loại thực phẩm nào tuyệt đối không được sử dụng; mà chỉ ưu tiên sử dụng các thức ăn chứa nhiều protein có lợi.

Các thực phẩm giàu protein được khuyến khích sử dụng:

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung giàu Protein

Khi hấp thụ quá nhiều Protein động vật; cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch, béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần có chế độ liều lượng nhất định và mẹ bầu hãy bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật trong bữa ăn.

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn gì: Cải bó xôi

Mẹ bầu bị thiếu cân nên ăn Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe phụ nữ trong thời gian mang thai. Mẹ bầu ăn cải bó xôi giúp cung cấp một lượng sắt thiết yếu cho cơ thể mẹ. Sắt sẽ tham gia vào quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu thai kỳ cho mẹ. Cải bó xôi rất giàu vitamin A và C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch; giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật, giảm tình trạng thiếu cân. Không những vậy, những dưỡng chất này còn có tác dụng giúp hỗ trợ sự phát triển thị lực của bé.

Những món ăn từ cải bó xôi tốt cho mẹ bầu

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cải bó xôi

Theo các chuyên gia y khoa, mỗi ngày khi mẹ bầu ăn cải bó xôi chỉ nên ăn nửa chén rau cải bó xôi. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau:

Mẹ bầu bị thiếu cân không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị thiếu cân

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version