Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, 5 món ăn dành cho mẹ bầu

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, 5 món ăn dành cho mẹ bầu

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, 5 món ăn dành cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia, thoát vị đĩa đệm không gây nguy hiểm cho thai nhi. Tuy nhiên, căn bệnh này khiến các chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong suốt thai kỳ. Vậy làm thế nào khi thoát vị đĩa đệm trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Thoát vị đĩa đệm gây ra những cơn đau buốt cột sống khi vận động ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra mẹ bầu còn phải đối mặt với nguy cơ rối loạn cảm giác, teo cơ, thậm chí liệt hoàn toàn. Trên thực tế có không ít bà bầu thường xuyên mất ngủ vì phải gánh chịu cơn đau, cơ thể trở nên mệt mỏi. Những căng thẳng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến sảy thai.

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Protein

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn Thực phẩm giàu Protein

Protein là thành phần dưỡng chất có vai trò rất quan trọng đối với quá trình hình thành cấu trúc của cơ thể, nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ protein sẽ khiến xương ngừng phát triển, nồng độ canxi trong máu suy giảm và tình trạng bệnh trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống của người bị thoát vị đĩa đệm cần được bổ sung đầy đủ protein giúp hỗ trợ làm lành và sửa chữa các tổn thương do bệnh gây ra ở xương khớp, sụn và mô mềm.

Lưu ý khi mẹ bầu sử dụng thực phẩm giàu protein

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần lưu ý, protein động vật thường giàu chất béo và cholesterol. Khi bị hấp thụ quá nhiều, cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch; béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm từ protein động vật.

Thay vào đó, chúng ta cần bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật. Protein thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol, là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch. Các loại thực vật đầu bảng về protein là đậu xanh, đậu phụ, đậu nành, vừng, hạt hướng dương, rau xanh, …

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Canxi

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn Thực phẩm giàu Canxi

Trong quá trình mang thai khiến cơ thể phụ nữ thiếu hụt một lượng canxi rất lớn. Nếu không được bổ sung đủ lượng canxi cần thiết; không những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ mà còn tác động không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm; cũng như các vấn đề về xương khớp khác. Mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như sữa và chế phẩm từ sữa, các loại rau màu xanh đậm, hải sản có vỏ, củ cải đường, quả mọng,…Các thức ăn giàu Canxi như cải bông xanh, rau diếp, đậu bắp, măng tây…

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Cháo hạt sen đậu xanh

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn Cháo hạt sen đậu xanh

Ngoài công dụng an thần đem đến giấc ngủ sâu, hạt sen được nhiều người sử dụng cho các bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm. Đậu xanh và hạt sen là hai loại nguyên liệu bỗ dưỡng, có tính mát thường được dùng để bồi bổ cơ thể. Đối với người thoát vị đĩa đệm, hệ thần kinh, cột sống bị tổn thương và suy yếu.

Nguyên liệu gồm:

Nấu chín hạt sen, sau đó vớt ra và loại bỏ tâm sen. Cho nước vào ninh gạo sôi một lúc thì cho hạt sen và đậu xanh vào ninh đến khi nhừ thì thôi. Lấy ra cho gia vị theo sở thích.

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Canh bí hầm xương

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Canh bí hầm xương

Canh bí hầm xương là một món dân dã thường có mặt trong mỗi bữa cơm trong gia đình. Tuy nhiên ít ai biết được rằng đây là một trong những món ăn hữu ích cho người bị thoát vị đĩa đệm. Đây là món ăn rất tốt cho xương khớp trong giai đoạn sưng tấy; đau nhức không chỉ dùng trong trường hợp bị thoát vị đĩa đệm. Mà còn dùng trong trường hợp bị bệnh về xương khớp khối, khớp háng…cũng nên áp dụng.

Nguyên liệu gồm

Bí xanh gọt vỏ xắt khúc, xương sườn chặt khúc chần qua nước sôi. Tiếp đến phi hành thơm rồi cho xương vào rang cho săn lại; rồi cho gia vị nước mắm vào cho xương có vị, cho tiếp nước vào hầm. Hầm khoảng 20 phút thì bạn cho bí xanh cắt miếng vào; nấu sôi một lúc chín thì bạn cho hành gò vào nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp.

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì: Gà ác hầm củ tam thất

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm nên ăn Gà ác hầm củ tam thất

Gà ác hầm củ tam thất là món ăn bồi bổ cơ thể phổ biến, nó cũng là món yêu thích của nhiều người. Món ăn có thể chấm dứt các cơn đau lưng mạn tính do thoát vị đĩa đệm gây ra. Có thể dùng kèm cơm trắng hoặc ăn như một món bổ sung thêm. Sử dụng món ăn thường xuyên để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị các triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

Nguyên liệu gồm:

Gà làm sạch, xát muối cả bên ngoài lẫn bên trong. Sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo nước.Củ tam thất làm sạch bụi bẩn, sau đó thái lát mỏng trộn với rượu. Cho gà và củ tam thất vào một cái thố, đập nắp kỹ. Mang thố đi chưng cách thủy trong vòng 2 tiếng. Lúc này thịt gà đã chín mềm, người bệnh có thể sử dụng được.

Mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị thoát vị đĩa đệm

Mẹ bầu bị vàng da khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý.  Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version