Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Trong quá trình mang thai, do sức đề kháng suy yếu nên bất cứ bộ phận nào trong hệ tiết niệu của bà bầu đều có thể bị nhiễm khuẩn. Phụ nữ có thai bị viêm đường tiết niệu có thể sẽ gây đẻ non, sảy thai, nhiễm khuẩn sơ sinh… Vậy làm thế nào khi bị viêm đường tiết niệu trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Khi mang thai do khối lượng cơ tử cung tăng lên chèn ép vào đường tiết niệu gây chèn ép, ứ đọng nước tiểu. Nước tiểu có xu hướng bị trào ngược từ bàng quang lên niệu đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Bệnh viêm đường tiết niệu thường xuất hiện với những triệu chứng rõ ràng như tiểu buốt, bí tiểu, tiểu dắt, tức vùng bụng dưới,…

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Giấm táo

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Giấm táo

Trong giấm táo chứa các enzym, chất dinh dưỡng thiết yếu như kali gây ức chế vi khuẩn UTI phát triển mạnh. Ngoài ra, giấm táo còn giàu axit axetic, thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn tốt và tiêu diệt vi khuẩn xấu. Trộn hai thìa giấm táo vào cốc nước sạch, thêm ít nước chanh và mật ong trộn đều và ngày uống hai lần giúp chữa nhiễm trùng đường tiểu.

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Dưa hấu

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Dưa hấu

Dưa hấu được coi là thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp đào thải nhanh vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, nhờ đó sẽ giảm nguy cơ phải dùng thuốc kháng sinh dài ngày và cải thiện nhanh chóng các triệu chứng viêm đường tiết niệu.

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Trái cây

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Trái cây

Thực phẩm dành cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp là trái cây tươi. Hãy tăng cường thêm trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày; để có được lợi ích từ chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có trong lớp vỏ. Bên cạnh đó, để hạn chế hàm lượng đường trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao; thì mẹ bầu nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, táo, chuối, lê hay đu đủ; là những loại trái cây dễ tiêu hóa, thân thiện với đường ruột

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Probiotic

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Probiotic

Men tiêu hóa Probiotic không chỉ tốt cho đường ruột; chúng còn đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu. Probiotic là những vi khuẩn sống thân thiện có lợi cho đường ruột; giúp khôi phục hệ lợi khuẩn trong cơ thể. Chúng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích tiêu hóa; tăng cường sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể. Sữa chua giúp bổ sung vitamin B12, C, D và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của các vết thương do viêm đường tiết niệu gây ra. Thực phẩm khác chứa probiotic bạn nên bổ sung gồm có kim chi, dưa cải muối, súp miso,…

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Tỏi

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa Allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm; bao gồm cả E. coli – vi khuẩn chủ yếu gây viêm đường tiết niệu. Hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm; nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường.

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Các thành phần này giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch và nuôi dưỡng làn da. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, giúp cải thiện dần tình trạng viêm đường tiết niệu. Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn… Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid,… giúp ngăn ngừa lão hóa, phục hồi các tế bào hư tổn và hỗ trợ giảm viêm sưng. Ngoài ra, còn giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài.

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn gì: Vitamin C

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu nên ăn Vitamin C

Vitamin C giúp cải thiện sức mạnh của hệ miễn dịch cơ thể; bằng cách thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu và cả những kháng thể chống lại vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vitamin C hay còn được gọi là Axit Ascorbic; thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng viêm đường tiết niệu. Nhờ vào khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn E.coli; vitamin C có thể làm cho nước tiểu ít axit hơn và giảm tái viêm nhiễm đường tiết niệu.

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu

Mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Exit mobile version