Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì để giảm thiểu triệu chứng bệnh?

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì để giảm thiểu triệu chứng bệnh?

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì để giảm thiểu triệu chứng bệnh?

Nếu viêm gan B không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan, thậm chí ung thư gan,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé. Vậy làm thế nào khi bị viêm gan B trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây nên (hay còn gọi là virus HBV). Virus này lây truyền từ người này sang người khác thông qua đường máu và dịch cơ thể của người bị nhiễm như: tinh dịch, chất tiết ra từ âm đạo, sữa mẹ, nước bọt, máu mủ từ vết thương. Một số triệu chứng thường gặp: Đau và nhức mỏi, triệu chứng này khá giống với các triệu chứng cảm, cúm thông thường, mất cảm giác ngon miệng và buồn nôn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì: Protein

Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng của tế bào; thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm hệ miễn dịch; ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Gan có chức năng dự trữ protein trước khi phân bổ khắp cơ thể, người bệnh cần được bổ sung nhóm thực phẩm này để cung cấp dưỡng chất cho gan. Với chế độ ăn giàu protein, không có loại thực phẩm nào tuyệt đối không được sử dụng; mà chỉ ưu tiên sử dụng các thức ăn chứa nhiều protein có lợi.

Các thực phẩm giàu protein được khuyến khích sử dụng:

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung giàu Protein

Khi bị hấp thụ quá nhiều Protein động vật; cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch; béo phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi; có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần có chế độ liều lượng nhất định và mẹ bầu hãy bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật trong bữa ăn.

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì: Các loại hạt họ đậu

 Các loại hạt họ đậu có khả năng giải độc tốt, tác dụng làm mát gan mà còn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể để tái tạo và phục hồi. Ngoài ra, các loại đỗ không những giúp giải độc tốt, tác dụng làm mát gan hiệu quả. Một số loại hạt họ đậu có thể kể tới là đậu tương, đậu đen, đậu xanh, …

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì: Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Các thành phần này giúp ổn định và cân bằng nội tiết tố, có tác dụng bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa ung thư gan giúp cải thiện dần tình trạng viêm gan B. Ngoài ra, bổ sung lượng chất xơ vừa đủ từ các loại rau cũng giúp đẩy nhanh tốc độ tiêu hóa thức ăn ở ruột, giảm gánh nặng cho gan và hỗ trợ đào thải bớt độc tố tích tụ trong cơ thể. Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn… Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid,… giúp ngăn ngừa lão hóa, phục hồi các tế bào hư tổn và hỗ trợ giảm viêm sưng.

Mẹ bầu bị viêm gan B nên ăn gì: Trái cây tươi

Thực phẩm dành cho mẹ bầu bị nhiễm trùng đường hô hấp là trái cây tươi. Hãy tăng cường thêm trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày; để có được lợi ích từ chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có trong lớp vỏ. Trái cây tươi, đặc biệt là những loại quả giàu vitamin A, C như cam, dâu tây, việt quất, đu đủ rất có lợi cho người bị viêm gan B. Chúng giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn với virus gây bệnh, đồng thời làm tăng khả năng thải độc của gan.

Lưu ý mẹ bầu khi ăn trái cây tươi

Để hạn chế hàm lượng đường trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao; thì mẹ bầu nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, táo, chuối, lê hay đu đủ; là những loại trái cây dễ tiêu hóa, thân thiện với đường ruột

Mẹ bầu bị viêm gan B không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm gan B

Mẹ bầu bị viêm gan B khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version