Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn gì để cải thiện mắt?

Bệnh viêm kết mạc hay có tên là bệnh đau mắt đỏ, bệnh thường xảy ra vào mùa xuân hè, có thể lây lan thành dịch. Vậy làm thế nào khi bị viêm kết mạc trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Kết mạc mắt bao gồm kết mạc nhãn cầu (là lớp màng mỏng trong suốt ở bề mặt lòng trắng) và kết mạc mi (là lớp niêm mạc lót bên trong mi trên và mi dưới). Khi lớp niêm mạc này bị viêm do các tác nhân gây ra gọi là bệnh viêm kết mạc.

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn gì: Vitamin A

Bệnh nhân viêm kết mạc nên bổ sung Vitamin A tự nhiên: đây là Vitamin vô cùng tốt cho mắt, tăng cường thị lực và khả năng phân biệt màu sắc của mắt. Beta-carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể; giúp giảm sự tích tụ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa oxy hóa tế bào. Vitamin A còn tham gia vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật. Các thực phẩm giàu vitamin A như: Khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, bí đỏ, lươn, cá chép, trứng, …

Cà rốt

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn Cà rốt

Cà rốt nổi tiếng với có chứa beta-carotene và một số chất chống oxy hoá khác. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy beta-carotene, được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Các sắc tố trên cũng rất cần thiết để giữ cho đôi mắt và hệ thống miễn dịch trong trạng thái tốt nhất và thậm chí có thể giúp đỡ với bệnh tim, ung thư.  Bên cạnh đó, cà rốt vị ngọt thanh, giàu vitamin A, nhiều chất xơ hòa tan có tác dụng hỗ trợ tốt trong việc giải độc gan, chống lão hóa da, ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý.

Khoai lang

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn Khoai lang

Vitamin A có trong khoai lang ở dạng beta carotene, một số nghiên cứu cho thấy khi vitamin A ở dưới dạng này có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột kết, một triệu chứng nghiêm trọng hơn của thương hàn. Ngoài ra, khoai lang cũng ít calo và không có chất béo. Chúng là nguồn cung cấp vitamin B-6, vitamin C và kali rất tốt. Khoai lang có nhiều chất xơ và với chỉ số đường huyết thấp,  giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Lưu ý khi mẹ bầu bổ sung Vitamin

Khi tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin, mẹ bầu nên tiêu thụ với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ khiến cơ thể không hấp thụ kịp; không đào thải kịp, khiến cho các chức năng trong cơ thể bị rối loạn. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn gì: Cải bó xôi

Mẹ bầu bị viêm kết mạc nên ăn Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe phụ nữ trong thời gian mang thai. Mẹ bầu ăn cải bó xôi giúp cung cấp một lượng sắt thiết yếu cho cơ thể mẹ. Sắt sẽ tham gia vào quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu thai kỳ cho mẹ. Cải bó xôi rất giàu vitamin A và C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch; giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật, giảm tình trạng viêm kết mạc. Không những vậy, những dưỡng chất này còn có tác dụng giúp hỗ trợ sự phát triển thị lực của bé.

Những món ăn từ cải bó xôi tốt cho mẹ bầu

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cải bó xôi

Theo các chuyên gia y khoa, mỗi ngày khi mẹ bầu ăn cải bó xôi chỉ nên ăn nửa chén rau cải bó xôi. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau:

Mẹ bầu bị viêm kết mạc không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm kết mạc

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version