Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Không chỉ có những triệu chứng chóng mặt, đau đầu, nhiều mẹ bầu còn phải đối mặt với tình trạng đau hàm. Vậy làm thế nào khi bị viêm khớp thái dương hàm trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Có tới 50% người đau quai hàm là do nguyên nhân này gây ra. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có nguy cơ mắc phải bệnh này cao hơn hẳn các nhóm đối tượng khác. Viêm khớp thái dương hàm là hội chứng chỉ các rối loạn ở khớp thái dương hàm, cơ hàm và sự ăn khớp giữa các răng. Do một nguyên nhân nào đó khiến cho bị trật đĩa khớp, hoặc mòn xương lồi cầu ảnh hưởng đến đĩa sụ khiến cho bạn luôn bị đau khi há miệng.

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì: Món ăn mềm, lỏng, dễ tiêu

Người bệnh viêm khớp thái dương hàm gặp khóa khăn trong việc nhai thức ăn. Các loại thực phẩm cứng và dai khiến bạn phải nhai nhiều hơn và làm tình trạng bệnh trở nặng. Vì thế, người bệnh cần được ăn những loại thức ăn mềm, dạng lỏng, dễ nuốt; nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Canh là món nhanh chóng, dễ chế biến, dễ ăn và dễ tiêu hóa nhất. Món ăn mềm, lỏng giúp dạ dày không phải hoạt động quá nhiều trong việc co bóp để tiêu hóa thức ăn; giảm bớt các cơn đau, hạn chế viêm loét.

Bên cạnh đó, súp cũng là món ăn dễ tiêu hóa giúp mẹ bầu bổ sung thêm khoáng chất cho cơ thể cũng như cho bé. Một bát cháo thơm ngon, bổ dưỡng không những kích thích vị giác; mà còn giúp tiêu hóa nhanh, hấp thu tốt, hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Cháo hạt sen, cháo hoa hay cháo gạo lứt là những gợi ý hữu ích cần có trong chế độ ăn cho người bị xuất huyết tiêu hóa.

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì: Thức ăn giàu Magiê

Sự thiếu hụt Magie cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm khớp; và đau nhức xương khớp. Không chỉ có khả năng hỗ trợ quá trình điều trị đau nhức khớp; việc bổ sung những loại thực phẩm giàu Magie còn có tác dụng duy trì sức mạnh cơ bắp; giúp ổn định chức năng của hệ thống các dây thần kinh. Bằng cách bổ sung magiê vào thực đơn, bạn có thể làm giảm các cơn đau cơ hàm và các triệu chứng khác của bệnh. Mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm có lợi gồm: Khoai tây, hạt bí ngô, yến mạch, rau cải xoăn, hạnh nhân, ca cao, cần tây, hạt điều, bắt cải…

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì: Thực phẩm chống viêm

Thực phẩm có công dụng kháng viêm giúp giảm sự viêm nhiễm, ngăn chặn chứng viêm khớp thái dương hàm trở nên tệ hơn. Các thực phẩm này bao gồm cá nước lạnh như cá hồi hay cá thu, quả mọng, tiêu hoặc bông cải xanh. Hành và tỏi cũng là nguồn cung cấp rất tốt.

Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine; quercetin tuyệt vời và có lịch sử lâu dài trong điều trị các triệu chứng do viêm nhiễm. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường và điều trị bệnh rất tốt.

Nghệ

Mẹ bầu lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Curcumin trong nghệ không chỉ có tác dụng phục hồi viêm loét; mà còn có khả năng chống viêm mạnh. Dùng nghệ có thể cải thiện hiện tượng viêm, giảm tình trạng đau nhức và khó chịu ở hàm. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn.

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm nên ăn gì: Canxi

Canxi là một chất không thể thiếu cho sức khỏe xương khớp. Hàm lượng canxi tập trung trong cơ thể chiếm tới 99% ở xương và răng. Khi thiếu hụt canxi sẽ dẫn đến bệnh thoái hóa, đau nhức xương khớp, loãng xương. Ngoài ra việc thêm các loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống mỗi ngày; giúp mẹ bầu cải thiện cơn đau, chống viêm; làm giảm nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề, bệnh lý khác liên quan đến xương khớp. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thực phẩm từ sữa, bông cải xanh,…

Mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm không nên

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm khớp thái dương hàm

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version