Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì để cải thiện bệnh?

Bệnh nha chu ở phụ nữ mang thai là do sự thay đổi của nội tiết tố sẽ làm cho các mạch máu ở nướu bị kích thích, khiến nướu bị sưng đỏ và nhạy cảm hơn bình thường. Vậy làm thế nào khi bị viêm nha chu trong quá trình mang thai? Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Bệnh nha chu (Periodontitis) là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến răng bị lỏng hoặc dẫn đến mất răng. Các triệu chứng của bệnh nha chu có thể bao gồm: Nướu bị sưng; Nướu có màu đỏ tươi, đỏ sẫm; Nướu dễ chảy máu; Có khoảng trống mới phát triển giữa răng và nướu; Mủ giữa răng và nướu; Đau khi nhai.

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì: Cá hồi

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn Cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu. Bà bầu có thể ăn cá hồi ở những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ. Ăn cá hồi giúp mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic… Các loại axit béo cần thiết được cho là có tác dụng làm giảm viêm. Điều đó có nghĩa là, ăn cá hồi có thể giúp giữ cân bằng được tình trạng viêm nhiễm.

Các món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu

Những món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu.

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì: Acid Lactic

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn Thực phẩm giàu Acid Lactic

Acid Lactic không chỉ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, mà còn tăng hoạt động của hệ miễn dịch, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh ở răng miệng. Vì vậy, những người bị viêm lợi nên ăn nhiều thực phẩm chứa acid lactic để nhanh lành bệnh. Acid Lactic có chứa nhiều trong các thực phẩm lên men như bánh mì, bánh bao, sữa chua…

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì: Thực phẩm có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn

Virus và vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể lây lan sang các cơ quan lân cận như vòm họng, thanh quản. Vì vậy, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm để hỗ trợ quá trình điều trị.

Gừng

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn Gừng

Gừng có nhiều công dụng: kích thích tiêu hóa, giải cảm, lưu thông mạch máu… Gừng có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn, giảm dị ứng, có rất nhiều khả năng sát trùng, chống viêm nhiễm. Vài lát gừng tươi, hoặc uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện huyết áp thấp. Trà gừng pha với chanh, mật ong rất tốt cho người bệnh viêm lợi. Trà này dùng khi còn ấm có tác dụng thư giãn, giảm đau nhức đầu. Các hợp chất chống viêm ở gừng có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Tỏi

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa Allicin có tác dụng kháng khuẩn mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm; bao gồm cả vi khuẩn gây sưng nhức vùng lợi. Hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm; nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường. Mẹ bầu cũng có thể giã nát tỏi cho ra nước; đắp lên trên vùng nướu sưng viêm giúp đỡ giảm đau nhói, giảm sưng.

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn gì: Vitamin C

Mẹ bầu bị viêm nha chu nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C giúp cải thiện sức mạnh của hệ miễn dịch cơ thể; bằng cách thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu; và cả những kháng thể chống lại vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vitamin C có thể tăng cường chức năng của các tế bào lympho; cải thiện hệ thống hô hấp và sức khỏe tổng thể. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, quýt, bưởi, sơ ri, dâu tây, chanh dây, thanh long, lựu,… Nếu gặp khó khăn khi nhai; có thể dùng nước ép tươi từ các loại trái cây này để làm dịu cơn đau; và giảm triệu chứng của bệnh viêm lợi. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vitamin C, bởi vì các acid từ thực phẩm này sẽ làm bỏng rát nướu gây sưng và đau nhức thêm.

Lưu ý mẹ bầu khi bổ sung Vitamin

Khi tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin, mẹ bầu nên tiêu thụ với một lượng vừa phải. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin sẽ khiến cơ thể không hấp thụ kịp, không đào thải kịp, khiến cho các chức năng trong cơ thể bị rối loạn. Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể bổ sung Vitamin qua các viên uống. Tuy nhiên, không phải tất cả viên uống bổ sung Vitamin bán trên thị trường đều an toàn. Các mẹ bầu chỉ nên bổ sung các loại viên uống chứa hàm lượng khoáng chất tự nhiên; không pha trộn giữa nhiều khoáng chất và được cung cấp theo đơn thuốc của bác sĩ.

Mẹ bầu bị viêm nha chu không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm nha chu

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version