Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe thai nhi?

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe thai nhi?

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe thai nhi?

Viêm xoang là bệnh gặp nhiều người ở nước ta, đặc biệt là phụ nữ có thai, sức đề kháng yếu dễ bị các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, virus tấn công và gây ra bệnh viêm xoang. Vậy làm thế nào khi bị viêm xoang trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Viêm xoang là tình trạng mà lớp niêm mạc ở các xoang do một nguyên nhân nào đó có thể là nhiễm virus, nấm, vi khuẩn hay do tác nhân dị ứng gây ra tình trạng viêm, sưng, tăng tiết dịch dẫn đến cản trở dòng chảy của chất nhầy ra khỏi các xoang gây ứ đọng các chất này. Do tình trạng ứ đọng này sẽ dẫn đến các triệu chứng như nghẹt mũi, đau tại các vị trí xoang hay lân cận.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Tỏi

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine; quercetin tuyệt vời và có lịch sử lâu dài trong điều trị các triệu chứng do nhiễm virus thông thường như cảm lạnh. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Gừng

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Gừng

Đây là loại gia vị rất phổ biến. Gừng có nhiều công dụng: kích thích tiêu hóa, giải cảm, lưu thông mạch máu… Gừng có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn, giảm dị ứng, đau xoang, cảm giác buồn nôn khó chịu. Vài lát gừng tươi, hoặc uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện huyết áp thấp. Trà gừng pha với chanh, mật ong rất tốt cho người bệnh viêm xoang. Trà này dùng khi còn ấm có tác dụng thư giãn, giảm đau nhức đầu. Từ xa xưa, gừng đã được dùng để phòng ngừa và điều trị cảm lạnh, cảm cúm, vốn là các bệnh dễ dẫn đến viêm xoang.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Omega 3

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Omega 3

Axit béo omega – 3 là một loại chất béo rất tốt cho cơ thể. Chất béo này có công dụng là đào thải độc tố ra ngoài, giúp cân bằng nội tiết tố. Giúp cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch; bằng cách tăng cường hoạt động của các đại thực bào (dạng hoạt hóa của các tế bào bạch cầu khi có tác nhân lạ như vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể). Bên cạnh đó, Omega 3 giúp giảm viêm, kháng viêm cực tốt; mang lại hiệu quả giảm đau cho mẹ bầu. Các thực phẩm có nguồn omega 3 lành mạnh như: Các loại hạt và dầu hạt; bơ, dầu ô liu, bơ thực vật, dầu cá… là những thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Nghệ

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Nghệ

Nghệ rất tốt để kháng viêm và chữa ho. Mẹ bầu lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Curcumin trong nghệ không chỉ có tác dụng phục hồi niêm mạc viêm loét; mà còn có khả năng chống viêm mạnh. Dùng nghệ có thể cải thiện hiện tượng viêm ở niêm mạc hô hấp, giảm tình trạng ho, giảm sưng đau, giảm sung huyết.. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn gây viêm xoang.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Rau xanh

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Các thành phần này giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch và nuôi dưỡng làn da. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, giúp cải thiện dần tình trạng viêm xoang. Bạn nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn… Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid,… giúp ngăn ngừa lão hóa, phục hồi các tế bào hư tổn và hỗ trợ giảm viêm sưng. Ngoài ra, còn giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài.

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn gì: Vitamin C

Mẹ bầu bị viêm xoang nên ăn Thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C giúp thúc đẩy sự thư giãn hệ thần kinh; ổn định tâm lý và tăng cường hoạt động của hệ thống thần kinh ở tim. Mẹ bầu bị viêm xoang nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày; rất có hiệu quả trong việc bổ sung cung cấp chất dinh dưỡng. Đồng thời, hồi phục tổn thương nhanh chóng. Chất chống oxy hóa có trong chanh, cam giúp điều tiết lưu thông máu, làm phục hồi nhanh chóng các cơn đau và giảm tình trạng viêm nhiễm. Vitamin này tập trung chủ yếu ở các loại rau củ, đặc biệt là rau màu đậm như cải bó xôi, một vài loại quả màu đỏ hoặc cam như cà rốt, cà chua… hay những thực phẩm quen thuộc như cần tây, bí ngòi… đều có hàm lượng vitamin rất cao.

Mẹ bầu bị viêm xoang không nên

  • Ăn đồ cay nóng nhiều gia vị, thực phẩm lên men
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Nước đá, các loại đồ ăn thức uống lạnh
  • Sử dụng thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Uống rượu bia, trà xanh và chất kích thích
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn
  • Hút thuốc hay đến gần những người hút thuốc

Lưu ý cho mẹ bầu bị viêm xoang

Mẹ bầu bị viêm xoang khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Cân bằng hàm lượng muối trong nấu ăn, đừng ăn quá mặn
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version