Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Xuất huyết võng mạc có thể gặp, nếu sản phụ gắng sức, cúi đầu thái quá, ho mạnh, táo bón. Xuất huyết vùng võng mạc trung tâm có thể gây giảm thị lực nhiều. Vậy làm thế nào khi bị xuất huyết võng mạc trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Xuất huyết võng mạc là một trong những biến chứng của một bệnh lý mạch máu võng mạc, xảy ra khi máu không ở trong mạch máu mà thoát ra ngoài võng mạc, gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thị lực của mắt như nhìn mờ, đau và đỏ mắt. Khi chuyển dạ, do gắng sức thái quá có thể xảy ra một vài tai biến về đáy mắt: xuất huyết vùng hoàng điểm, xuất huyết dưới – trong – trước võng mạc gây mạnh.

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì: Củ cải trắng

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn Củ cải trắng

Củ cải trắng không chỉ được dùng để làm phong phú bữa ăn mà còn có hiệu quả chữa bệnh rất tốt. Trong củ cải trắng có chứa hoạt chất kháng khuẩn, diệt khuẩn, giảm viêm.  Những hợp chất này trong củ cải có tác dụng sản sinh hồng cầu, tăng cường quá trình hấp thu và vận chuyển tối da lượng oxi có trong máu. Mẹ bầu nên dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống.

Những lưu ý khi ăn củ cải trắng khi mang bầu

Một số thực phẩm không thể kết hợp với củ cải trắng

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì: Cải bó xôi

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe phụ nữ trong thời gian mang thai. Mẹ bầu ăn cải bó xôi giúp cung cấp một lượng sắt thiết yếu cho cơ thể mẹ. Sắt sẽ tham gia vào quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu thai kỳ cho mẹ. Cải bó xôi rất giàu vitamin A và C, lutein và zeaxanthin, các chất này có khả năng bảo vệ mắt khỏi tác động có hại từ ánh nắng mặt trời; tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu. Để cải thiện thì lực và sức khỏe, giảm cholesterol, giảm mất trí nhớ thì  bạn nên tăng cường ăn rau xanh mỗi ngày nhé.

các món ăn từ rau bina

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cải bó xôi

Theo các chuyên gia y khoa, mỗi ngày khi mẹ bầu ăn cải bó xôi chỉ nên ăn nửa chén rau cải bó xôi. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau:

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn gì: Hạt óc chó

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc nên ăn Hạt óc chó

Óc chó được biết đến là một loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, trong thành phần của óc chó có chứa một lượng lớn các axit béo omega-3 có chức năng rất quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Giúp quá trình hình thành võng mạc và cung cấp rất nhiều tăng trưởng có lợi cho hệ thống thần kinh. Hàm lượng chất béo thực vật trong quả óc chó được coi là một nguồn chất béo tốt, không cholesterol. Giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện não bộ của thai nhi.

Quả óc chó ăn như thế nào cho đúng cách

Một số lưu ý khi bà bầu uống sinh tố quả óc chó

Mẹ bầu có thể tiêu thụ tới 30 gram quả óc chó mỗi ngày, tương đương với 10 quả óc chó nguyên hạt. Tránh lạm dụng vì có thể dẫn đến một số tác dụng phụ dưới đây:

  1. Vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy và đầy hơi.
  2. Nếu bạn bị dị ứng với một số loại thực phẩm, hãy thận trọng trước khi thêm sinh tố quả óc chó vào chế độ ăn uống.
  3. Uống sinh tố quả óc chó quá mức cũng có thể cản trở sự hấp thụ sắt dẫn đến thiếu máu.
  4. Bởi vì chúng có lượng calo cao nên uố quá nhiều sinh tố quả óc chó có thể gây tăng cân quá mức.

Mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc không nên ăn gì

Lưu ý cho mẹ bầu bị xuất huyết võng mạc

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version