Site icon Medplus.vn

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì để giúp giảm tình trạng co nhức?

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì để giúp giảm tình trạng co nhức?

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì để giúp giảm tình trạng co nhức?

Khi mang thai, đặc biệt ở những tháng đầu, do tình trạng ốm nghén, thai phụ có thể bị nôn, ăn uống kém, sụt cân … dẫn đến mất nước, rối loạn cân bằng nước điện giải. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chứng co cứng cơ. Vậy làm thế nào khi mẹ bầu bị co cứng cơ trong quá trình mang thai? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì để giúp cải thiện sức khỏe thai kỳ?

Co cứng cơ thường xảy ra vùng cơ bắp chân, thai phụ hoàn toàn tỉnh táo và có cảm giác đau vùng bị co cứng; trong khi ở sản giật, thai phụ có thể có tăng huyết áp trước đó, người bị phù nhiều, ngay trước khi có cơn giật thường rất nhức đầu, sau đó có co cơ (thường ở vùng mặt lẫn vùng chi), mất tri giác lúc có co cơ, sau đó tỉnh lại chậm hay lại tiếp tục có cơn giật mới.

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì: Gừng

Gừng có nhiều công dụng: kích thích tiêu hóa, giải cảm, lưu thông mạch máu… Gừng có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn, giảm dị ứng, có rất nhiều khả năng sát trùng, chống viêm nhiễm. Vài lát gừng tươi, hoặc uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện huyết áp thấp. Trà gừng pha với chanh, mật ong rất tốt cho người bệnh viêm lợi. Trà này dùng khi còn ấm có tác dụng thư giãn, giảm đau nhức đầu. Chất men zingibain trong gừng là một loại thuốc giảm đau tự nhiên, giúp giảm các cơn đau cơ, viêm khớp, thấp khớp, đau đầu hay đau nửa đầu. Tinh dầu gừng hoặc bột nhão gừng dùng để mát xa giảm đau đầu, cơ bắp, căng cơ. Nếu sử dụng thường xuyên, gừng có tác dụng làm giảm lượng prostaglandin, do đó giúp giảm đau.

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì: Rau xanh

Trong rau xanh có chứa sắt, kali, canxi, magiê và vitamin nhóm B, vitamin K, C, E. Sự hiện diện của các Vitamin nhóm B: Các vitamin B2, B3, B5, B6 sẽ giúp tăng khả năng chuyển hóa đường. Ổn định và cân bằng nội tiết tố, cải thiện được chức năng tiêu hóa; giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể; nâng cao sức đề kháng, giúp chống lại các gốc tự do gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh; giúp máu lưu thông lên não được tốt hơn, giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng trong các bữa ăn; giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ độc tố và quét sạch cặn bã ra bên ngoài. Mẹ bầu nên bổ sung các loại rau có màu xanh đậm như: rau cải, rau bí, xà lách, cải xoăn…

Mẹ bầu bị co cứng cơ nên ăn gì: Trái cây

Mẹ bầu nên tăng cường thêm trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày để có được lợi ích từ chất xơ, vitamin, khoáng chất và dưỡng chất có trong lớp vỏ. Trái cây bao gồm các carbohydrate phức tạp và đường tự nhiên cung cấp cho cơ thể năng lượng. Bên cạnh đó, để hạn chế hàm lượng đường trong trái cây có thể làm đường trong máu tăng cao; thì mẹ bầu nên chọn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như: dâu tây, mơ, bưởi, ổi, lê, cam, dưa hấu, việt quất, táo, kiwi… Vậy, mẹ bầu bị co cứng nên nên ăn gì:

Việt quốc

Việt quất có chứa phytochemicals (tên gọi chung để chỉ các dưỡng chất từ thực vật có lợi cho sức khỏe) như anthocyanidins, flavonoids, và axit ellagic có tác dụng làm giảm đau nhức cơ bắp. Ngoài ra, việt quất có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Lựu

Đặc tính của lựu là chống viêm và chống oxy hóa nên lựu được coi là một loại thuốc tự nhiên giúp giảm đau cơ bắp. Bên cạnh đó, lựu có tác dụng trong việc tăng cường lưu lượng máu, sản xuất điện năng và tăng hiệu suất tập luyện cho những người luyện tập thường xuyên.

Bơ là một trong những loại thực phẩm tốt nhất chữa đau cơ nhờ hàm lượng kali dồi dào. Chúng cũng chứa chất béo có lợi cho tim. Vì vậy, hãy thử kết hợp các lát bơ vào bánh mì để bổ sung các chất điện giải bị mất khi đổ mồ hôi và để giảm đau một cách tự nhiên.

Dưa hấu

Dưa hấu nhiều kali, magiê và canxi, hàm lượng nước cao và ít natri. Khi bạn đổ mồ hôi trong buổi tập thể dục, cơ thể của bạn có thể mất natri và nước, dẫn đến mất nước và chuột rút. Vì vậy, ăn một chén dưa hấu sau một buổi tập thể dục rất tốt.

 Kiwi

Các loại trái cây có đường cao như kiwi và dứa rất tốt để phòng chứng co cứng cơ, đặc biệt nếu ăn sau một buổi tập, vì nó giúp bù nước và bổ sung lượng glycogen – là nguồn năng lượng cho cơ bắp. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong các loại trái cây này giúp sửa chữa và phục hồi mô. Chúng rất tốt cho việc giảm viêm và đau.

Mẹ bầu bị co cứng cơ không nên

  • Ăn đồ cay nóng nhiều gia vị, thực phẩm lên men
  • Sử dụng thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Uống rượu bia, chất kích thích
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn
  • Hút thuốc hay đến gần những người hút thuốc

Lưu ý cho mẹ bầu bị co cứng cơ

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý.  Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó mẹ bầu cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Cân bằng hàm lượng muối trong nấu ăn, đừng ăn quá mặn
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version